| Hotline: 0983.970.780

Thêm nhóm 5 người ngộ độc Methanol sau khi uống rượu

Thứ Hai 08/08/2022 , 16:45 (GMT+7)

Bệnh viện Nhân dân Gia Định ngày 8/8 cho biết, tiếp nhận thêm nhóm bạn gồm 5 người ngộ độc Methanol, họ cùng uống rượu chung với nhau trước đó ba ngày.

Các trường hợp ngộ độc Methanol đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Theo đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trong 2 ngày 6-7/8, đơn vị đã tiếp nhận 5 trường hợp ngộ độc Methanol.

Trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân 28 tuổi nhập viện khoảng 23h ngày 6/8, với nồng độ Methanol trong máu là 242.25mg/dL. Sau đó, chiều ngày 7/8, lần lượt 4 bệnh nhân nam (ở độ tuổi 25-31 tuổi) lần lượt nhập viện với nồng độ Methanol máu là 113 mg/dL, 116.6 mg/dL, 139.11 mg/dL.

Cả 5 trường hợp đều nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được kèm theo các biểu hiện như mệt, nôn ói nhiều, mắt mờ.

Khai thác tiền sử cho thấy, đây là một nhóm bạn uống rượu chung với nhau vào ngày 5/8. Hiện các trường hợp này đang được điều trị tại Khoa Hồi sức – tích cực chống độc với chẩn đoán ngộ độc Methanol ngày thứ 3.

Hiện cả 5 bệnh nhân này đang được lọc máu, bù dịch, điều trị nội khoa theo phác đồ điều trị ngộ độc Methanol của Bộ Y tế.

Trước đó, 8 trường hợp khác cũng nhập viện do ngộ độc Methanol, trong đó 2 trường hợp tử vong. Được biết, 8 người này cùng uống rượu không rõ nguồn gốc, sau khi hết giờ làm việc tại nhà hàng biển hiệu MR BAO (đường Tăng Nhơn Phú, Khu phố 4, phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức). Trong đó, 4 trường hợp nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định thì có một nữ bệnh nhân 20 tuổi ghi nhận tổn thương lan tỏa cả hai bên bán cầu não, tình trạng nặng, nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đang tích cực cứu chữa cho các bệnh nhân bị ngộ độc Methanol. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đang tích cực cứu chữa cho các bệnh nhân bị ngộ độc Methanol. Ảnh: BVCC.

Theo Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thành phố Thủ Đức, ngày 3/8, sau khi bán hàng xong, không còn khách hàng và đóng cửa nghỉ; đến khoảng 23 giờ 30 phút ngày 3/8, 6 nhân viên của nhà hàng tổ chức ăn uống trong khuôn viên của nhà hàng (ngoài sân), trong lúc ăn uống có mời thêm 2 bạn nữ là bạn của một trong 6 nhân viên của nhà hàng.

Tất cả 8 người cùng ăn và uống chung hết bình 5 lit dán chữ “RƯỢU” đến 4 giờ sáng ngày 4/8 thì xong, sau đó dọn dẹp và ai về nhà đó.

Được biết, thực phẩm các bệnh nhân tự mua tại quán khác mang về ăn tại nhà hàng, các món ăn không phải do nhà hàng cung cấp, chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua thực phẩm, chỉ có bình 5 lít ghi nhãn chữ “RƯỢU” lấy từ trong kho bảo quản thực phẩm của nhà hàng.

Về nguồn gốc bình 5 lít ghi nhãn chữ “RƯỢU”, chủ nhà hàng cho biết, bình này dùng trong bữa tiệc do nhân viên cũ của quán tên Q.Trung sinh 2002 khi đi mua nước suối cho nhà hàng nơi bán đã giao 5 bình nước suối hiệu Lavie loại bình 5lit. Tuy nhiên, khi hàng mở ra để kinh doanh thì phát hiện 1 bình nghi ngờ là rượu. Sau đó, quản lý đã dán nhãn chữ “RƯỢU” và cất vào trong kho của nhà hàng từ khoảng tháng 5/2022 cho đến ngày 3/8 nhân viên nhà hàng có xin quản lý cho sử dụng bình có ghi nhãn “RƯỢU” để uống.

Phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết, do không còn mẫu thực phẩm thừa và các loại nước uống được sử dụng trong bữa ăn của các bệnh nhân nên không tiến hành lấy mẫu được.

Thực phẩm hiện còn trong tủ lạnh của nhà hàng đang được Phòng Quản lý Ngộ độc thực phẩm và Đội quản lý an toàn thực phẩm Số 2 – Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, Phòng Y tế thành phố Thủ Đức, Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức, UBND phường Phước Long B đang tiến hành điều tra.

Nhà hàng này hoạt động chỉ có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động; không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Hiện nhà hàng này đã tự đóng cửa và ngừng hoạt động từ ngày 6/8.

Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan khuyến cáo, người dân không nên mua bán, sử dụng các loại rượu bia, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt không pha cồn vào rượu để sử dụng. 

Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau như làm sơn, dung môi... Tuy nhiên, chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như Ethanol. Ngộ độc rượu từ Ethanol thường nhẹ hơn, chỉ có các triệu chứng như say rượu nhưng ngộ độc rượu do Methanol thì thường nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào đồ uống.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất