| Hotline: 0983.970.780

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đề thi dễ thở, giáo viên trăn trở

Chủ Nhật 09/08/2020 , 19:47 (GMT+7)

Đề thi 2 môn Toán và Ngữ văn năm nay được đánh giá phù hợp với hoàn cảnh năm học 2019 – 2020, một năm học bị kéo dài, trì hoãn do dịch bệnh Covid-19.

Ngày 9/8, kì thi tốt nghiệp THPT 2020 bắt đầu trên cả nước. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ngày 9/8, kì thi tốt nghiệp THPT 2020 bắt đầu trên cả nước. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đề thi nhẹ nhàng, thí sinh dễ thở

Ngày 9/8, kì thi tốt nghiệp THPT 2020 bắt đầu trên cả nước với môn thi đầu tiên là Ngữ Văn, môn thi thứ hai là môn Toán.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT 2020 được đánh giá là bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo lần 2 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Phần Đọc hiểu (3 điểm) gồm 4 câu hỏi nhỏ. Trong đó, 3 câu đầu dừng ở mức độ nhận biết.

Cụ thể: Câu 1 yêu cầu nhận biêt về một đặc điểm hình thức của ngữ liệu đọc hiểu. Câu 2 yêu cầu nhận biết về các chi tiết nội dung trong ngữ liệu đọc hiểu. Câu 3 vẫn yêu cầu nhận biết nhưng mức độ cao hơn khi cần có sự so sánh khái quát các chi tiết nội dung trong văn bản đọc hiểu.

Duy nhất câu 4 là ở mức độ yêu cầu học sinh phải vận dụng những hiểu biết về cuộc sống xã hội cùng những trải nghiệm cá nhân để thể hiện quan điểm độc lập của mình trước một nhận định rút ra từ ngữ liệu đã cho.

Đề thi môn Ngữ văn được các thí sinh đánh giá khá nhẹ ngàng và dễ thở. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đề thi môn Ngữ văn được các thí sinh đánh giá khá nhẹ ngàng và dễ thở. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trao đổi với báo NNVN về đề thi môn Ngữ văn năm nay, cô Phạm Thái Lê, giáo viên môn Văn trường THCS Marie Curie Hà Nội, đánh giá câu nghị luận xã hội là câu hay, có thể dùng để phân loại được năng lực của học sinh.

“Tuy nhiên câu hỏi vẫn có phần chung chung, học sinh THPT mới 18 tuổi, chưa đủ trải nghiệm để có thể thấu hiểu ý nghĩa của mỗi giây phút được sống trong cuộc đời, vì thế rất có thể sẽ có những bài làm chung chung, lí thuyết và thiếu tính thiết thực”, cô Lê nhận xét.

Bài nghị luận văn học đề cập đến một tư tưởng quan trọng bao trùm không chỉ trong đoạn trích Đất nước mà còn là tư tưởng chi phối toàn bộ giai đoạn văn học 1945 - 1975, tư tưởng “Đất Nước của Nhân Dân”.

Giáo viên trăn trở

Thông qua đề thi tốt nghiệp THPT 2020, cô Phạm Thái Lê cũng muốn mở ra vấn đề về việc đổi mới dạy học văn ở các trường. Cô Lê cho rằng tinh thần đổi mới việc dạy sẽ phụ thuộc vào cách ra đề.

Đề thi quá dễ lại là nỗi trăn trở của giáo viên. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đề thi quá dễ lại là nỗi trăn trở của giáo viên. Ảnh: Phạm Hiếu.

Giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Marie Curie Hà Nội trăn trở: "Đề thi môn Ngữ văn đã được ra theo khung quá cũ hơn 10 năm nay. Lối ra đề đã quá lỗi thời dẫn đến việc kiểm tra kiến thức rất sơ đẳng. Tất nhiên cũng cần phải có những câu để học sinh có thể 'vớt điểm' nhưng có thể ra đề với một hình thức khác, linh hoạt hơn".

Mong muốn của cô Phạm Thái Lê là làm sao để cho học sinh có thể năng động hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ chứ không chỉ là kiểm tra về kiến thức văn học.

Sự phấn khở của cả thí sinh và phụ huynh sau khi hoàn thành bài thi. Ảnh: Phạm Hiếu.

Sự phấn khở của cả thí sinh và phụ huynh sau khi hoàn thành bài thi. Ảnh: Phạm Hiếu.

"Để làm được điều đó thì câu nghị luận xã hội phải chiếm ít nhất 50% quỹ điểm, câu nghị luận văn học chiếm khoảng 30%, câu hỏi về khả năng nắm bắt các đơn vị kiến thức chỉ khoảng 2 điểm thôi. Như hiện tại câu nghị luận văn học đã chiếm 50% quỹ điểm nên học sinh chỉ học với tinh thần học ý, học thuộc", cô Lê nói.

Đề thi Toán quá dễ, khó để phân loại

Nhận xét chung về đề thi môn Toán kì thi tốt nghiệp THPT 2020, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cho rằng đề thi năm nay rất dễ, thậm chí còn dễ hơn kì thi năm 2018 và 2019. Trọng tâm bài làm chỉ nằm trong kiến thức giảm tải và cũng không quá phức tạp.

Các trường Đại học tốp đầu sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển thí sinh chất lượng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Các trường Đại học tốp đầu sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển thí sinh chất lượng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thầy Cường chia sẻ: "Xét về tình hình dịch bệnh như năm nay thì đề được ra theo hơi hướng an toàn. Tuy nhiên nó lại an toàn quá. Đề dễ quá sẽ mất đi sự phân loại. Đề này chỉ mang tính chất xét hết tốt nghiệp chứ còn dùng kết quả để phân loại thí sinh, chọn vào Đại học thì chưa được tốt."

"Theo tôi phổ điểm môn Toán năm nay sẽ rơi nhiều vào điểm 8. Kéo theo đó là việc để lựa chọn vào những trường Đại học tốp trên sẽ có sự khó khăn, sẽ làm mất đi tính chuẩn đối với các trường đòi hỏi học sinh giỏi thật sự", giáo viên môn Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong ngày đầu tiên của kì thi tốt nghiệp THPT 2020, trên cả nước có 852.859 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn, chiếm tỷ lệ 96,35% tổng số thí sinh đăng kí. Có 1 thí sinh bị khiển trách, 9 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu và điện thoại vào phòng thi.

867.184 thí sinh dự thi môn Toán, chiếm tỷ lệ 96,78% tổng số thí sinh đăng kí. Có 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Số thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi là 26.308 tại 23 tỉnh/thành phố, chiếm tỷ lệ 2,92% tổng số thí sinh đăng ký dự thi trên toàn quốc.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm