| Hotline: 0983.970.780

Thoát nghèo từ những đàn gia cầm, thủy cầm

Thứ Sáu 04/06/2021 , 12:55 (GMT+7)

Từ đàn gia cầm do Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ đã mở hướng thoát nghèo cho đồng bào khó khăn, dân tộc thiểu số huyện Như Xuân, Thanh Hóa.

Nhiều hộ dân khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số tại Như Xuân, Thanh Hóa thoát nghèo nhờ chương trình tài trợ sinh kế của Mavin và World Vision Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Nhiều hộ dân khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số tại Như Xuân, Thanh Hóa thoát nghèo nhờ chương trình tài trợ sinh kế của Mavin và World Vision Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Chị Oanh, ở thôn Phú Quế, thị trấn Yên Cát, một trong 106 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá vừa xuất bán lứa vịt đầu tiên sau 50 ngày nuôi với mức giá là 60.000 đồng/kg, trọng lượng bình quân là 3kg/con.

Sau khi khấu trừ chi phí vật liệu đầu vào, chị Oanh lãi được 7 triệu đồng. Đây là lứa vịt chị Oanh được Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam (World Vision Việt Nam) tài trợ sinh kế.

“Gia đình tôi gần như không có ý định chăn nuôi nữa vì tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm những năm gần đây ngày càng trở nên nghiêm trọng nên chi phí đầu tư cao mà hiệu quả đem lại không nhiều. Khi tham gia vào Dự án sinh kế do Tập đoàn Mavin và World Vision Việt Nam tài trợ, chúng tôi được hỗ trợ con giống, được chuyển giao kỹ thuật, nhờ đó mà công việc chăn nuôi ngày một thuận lợi hơn. Cả gia đình rất vui và quyết định sẽ sử dụng tiền bán vịt để mua thêm con giống tiếp tục chăn nuôi theo mô hình này”, chị Oanh phấn khởi chia sẻ.

Đối với gia đình chị Oanh cùng hàng trăm hộ dân khác được Tập đoàn Mavin và World Vision Việt Nam hỗ trợ sinh kế, niềm vui đến không chỉ từ số tiền lãi thu được sau khi bán lứa heo, gà, vịt mà quan trọng hơn, các hộ gia đình nay đã có thể tự tin mua thêm con giống và duy trì chăn nuôi nhờ được tiếp cận và chuyển giao kỹ thuật theo chuỗi giá trị.

Đây cũng là mục tiêu của Chương trình hợp tác về an sinh xã hội do Tập đoàn Mavin và World Vision Việt Nam triển khai từ năm 2019 nhằm hỗ trợ phát triển sinh kế cho hộ gia đình nghèo người dân tộc thiểu số tại huyện miền núi Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Sau 3 năm triển khai, đã có hàng trăm hộ nông dân, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi mới, từ đó thoát nghèo và tăng thu nhập.

Ông Cao Phan Việt, đại diện World Vision Việt Nam tại huyện Như Xuân cho biết thêm: Sau khi thử nghiệm các mô hình chăn nuôi khác nhau trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa World Vision Việt Nam và Tập đoàn Mavin, chúng tôi nhận thấy mô hình chăn nuôi vịt hiệu quả hơn cả về chi phí và thời gian đầu tư. Nếu như tiền lãi của các hộ chăn nuôi gà và lợn lần lượt tăng từ 2 - 3 và 5 - 7 triệu đồng sau khi bán, chăn nuôi vịt lại mang lại nguồn thu lớn hơn, từ 7 triệu đồng trở lên.

Từ chương trình tài trợ sinh kế, bà con nông dân giờ đã tự tin làm chủ quy trình công nghệ chăn nuôi gia cầm, thủy cầm. Ảnh: Võ Dũng.

Từ chương trình tài trợ sinh kế, bà con nông dân giờ đã tự tin làm chủ quy trình công nghệ chăn nuôi gia cầm, thủy cầm. Ảnh: Võ Dũng.

Để duy trì sự bền vững của mô hình chăn nuôi này, World Vision Việt Nam đã hỗ trợ các hộ gia đình hình thành các nhóm chăn nuôi. Theo đó, mỗi hộ sẽ đóng góp 10% thu nhập từ việc bán vật nuôi để duy trì hoạt động của nhóm và hỗ trợ các thành viên tái đầu tư thông qua mô hình Tiết kiệm để chuyển hóa (S4T).

Ông David John Whitehead, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mavin cho biết, với lợi thế hoạt động theo chuỗi giá trị khép kín “Từ nông trại đến bàn ăn”, Tập đoàn Mavin có đầy đủ các điều kiện để hỗ trợ tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thoát nghèo và cải thiện cuộc sống.

Mavin thay vì hỗ trợ tài chính để người dân nghèo vượt qua khó khăn trước mắt sẽ hỗ trợ tạo sinh kế mang tính bền vững giúp bà con làm chủ được một nghề có thể tạo ra thu nhập ổn định, từ đó thoát nghèo, làm giàu. Đó là ý tưởng chủ đạo từ các dự án an sinh xã hội của Mavin.

“Bằng cách này, chúng tôi vừa giúp người nông dân thoát nghèo, vừa giúp họ tiếp cận cách chăn nuôi hiệu quả với sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam”, ông David John Whitehead nhấn mạnh.

Kết quả cho thấy các mô hình chăn nuôi vịt tại Như Xuân, Thanh Hóa mang lại hiệu quả cao nhất khi đạt doanh thu trên 7 triệu đồng. Ảnh: Võ Dũng.

Kết quả cho thấy các mô hình chăn nuôi vịt tại Như Xuân, Thanh Hóa mang lại hiệu quả cao nhất khi đạt doanh thu trên 7 triệu đồng. Ảnh: Võ Dũng.

Theo Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác giữa Mavin và World Vision Việt Nam giai đoạn 2019 - 2021, định kỳ mỗi quý 1 lần, “Hội thảo chia sẻ mô hình chăn nuôi sạch” được tổ chức với sự tham gia của các hộ chăn nuôi, đại diện chính quyền địa phương, đại diện World Vision Việt Nam và Tập đoàn Mavin.

Thông qua những hội thảo này, các kinh nghiệm chăn nuôi hiệu quả được chia sẻ rộng rãi. Các khó khăn, vấn đề gặp phải trong quá trình chăn nuôi được đội ngũ kỹ thuật của Mavin và World Vision Việt Nam phân tích kỹ càng, tư vấn cách khắc phục để nâng cao chất lượng vật nuôi, từ đó cải thiện thu nhập cho các hộ gia đình.

Dựa trên những kết quả tích cực trong 3 năm hợp tác đầu tiên, với kinh nghiệm triển khai và lợi thế của cả hai bên, Tập đoàn Mavin và World Vision Việt Nam đang nghiên cứu mở rộng quy mô và địa bàn hợp tác trên cả nước để ngày càng có thêm nhiều hộ gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ thoát nghèo và phát triển chăn nuôi.

Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam là tổ chức cứu trợ và nhân đạo với sứ mệnh cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa. World Vision giúp đỡ tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, dân tộc hay giới. World Vision bắt đầu có mặt ở Việt Nam từ năm 1988. Từ đó đến nay, World Vision đã phối hợp với Chính phủ, người dân Việt Nam, cùng các tổ chức phi chính phủ quốc tế khác trong việc thực hiện các chương trình cứu trợ, phát triển và vận động chính sách ở các cộng đồng còn đang gặp nhiều khó khăn. Các chương trình phát triển dài hạn của World Vision đang được triển khai tại 37 huyện thuộc 18 tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Tags:
Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm