| Hotline: 0983.970.780

Thử nghiệm vacxin Covid-19 đầu tiên ở người cho thấy dấu hiệu tạo miễn dịch

Thứ Ba 19/05/2020 , 10:36 (GMT+7)

Vacxin Covid-19 đầu tiên được thử nghiệm trên người có vẻ an toàn và tạo ra các kháng thể ngăn chặn sự nhân lên của virus.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang cố gắng tìm kiếm vacxin điều trị Covid-19. Ảnh: Imperial College London.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang cố gắng tìm kiếm vacxin điều trị Covid-19. Ảnh: Imperial College London.

Theo kết quả thử nghiệm sớm được chia sẻ hôm 18/5, vacxin dường như kích hoạt phản ứng miễn dịch - yêu cầu quan trọng để vacxin đạt hiệu quả - tạo ra "kháng thể trung hòa" ở 8 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Mức độ của các kháng thể này tương tự như ở những người nhiễm Covid-19 và sau đó hồi phục.

Công ty Moderna, nhà sản xuất vacxin, cũng tuyên bố rằng khi tiêm mRNA-1273 cho những con chuột nhiễm bệnh, virus sẽ không nhân lên trong phổi của chúng.

Stephane Belon, Giám đốc điều hành của Moderna, nói với tờ The Washington Post: Chúng tôi rất, rất vui vì đầu tiên vacxin nói chung là an toàn.

Peter Jay Hotez, người đang phát triển vacxin Covid-19 tại Đại học Y Baylor, nói với The Washington Post rằng điều quan trọng là phải xem mức độ chính xác của kháng thể được tạo ra ở mỗi người tham gia.

Bác sĩ Tal Zaks, Giám đốc y tế của Moderna, gọi kết quả này là “bước quan trọng đầu tiên”, với nhiều thử nghiệm cần thiết hơn. Một số chuyên gia y tế kêu gọi thận trọng, tìm kiếm thêm dữ liệu.

Giai đoạn thử nghiệm thứ hai với khoảng 600 người sẽ bắt đầu sớm, trong khi giai đoạn thứ ba liên quan đến hàng ngàn người sẽ bắt đầu vào tháng 7.

Giá cổ phiếu của Moderna tăng 40% trong giao dịch tiền thị trường khi kết quả được công bố.

Ngay cả khi các thử nghiệm sắp tới thành công, vacxin của Moderna sẽ không có sẵn cho đến giữa tháng 1 và tháng 6 năm 2021.

Ba liều vacxin tiềm năng khác nhau được Moderna thử nghiệm. Các kết quả tích cực đã được tìm thấy ở những người thử liều thấp và trung bình.

Tuy nhiên, họ cũng thấy một số tác dụng phụ sau khi dùng hai liều vacxin tiềm năng, theo Moderna, nhà sản xuất có trụ sở tại Massachusetts.

Một người tham gia dùng các liều này gặp phản ứng đỏ xung quanh điểm tiêm trên cánh tay nhưng cuối cùng đã khỏi.

Những người dùng liều cao thấy nhiều phản ứng bất lợi hơn, bao gồm sốt và đau đầu. Liều cao hơn dự kiến ​​sẽ được loại bỏ khỏi các thử nghiệm trong tương lai.

Khi thử nghiệm của Moderna bắt đầu vào tháng 3, đây là lần đầu tiên vacxin Covid-19 tiềm năng được thử nghiệm trên người.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.