| Hotline: 0983.970.780

Cần thì lãnh đạo phải thức cả đêm để đưa dân đến nơi an toàn

Thứ Bảy 09/11/2019 , 20:21 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 6 tại Bình Định. Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến.

Vừa đặt chân lên đất Bình Định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu lãnh đạo địa phương đưa đi thị sát tuyến kè chống sóng ở xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) vừa bị cơn bão số 5 đánh sập vào đầu tháng 11 vừa qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ 2 tính từ phải sang) thị sát kè biển xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định).

Sở dĩ Phó Thủ tướng đặc biệt lo ngại đến tuyến kè biển Nhơn Hải là bởi theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đất liền gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng Nam Trung bộ, trong đó Bình Định là trọng điểm với cấp độ gió rất lớn.

Đặc biệt, bão số 6 vào đúng thời điểm thủy triều dâng cao. Cộng với sóng to, gió lớn kèm với mưa dữ dội, nếu địa phương không chủ động công tác phòng chống thì tuyến kè bị vỡ đang được vá víu tạm thời sẽ có nguy cơ bị khoét sâu thêm, hàng trăm hộ dân sống cạnh bờ kè sẽ gặp nguy hiểm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân xã Nhơn Hải.

Về Nhơn Hải, Phó Thủ tướng trực tiếp thị sát tuyến kè bị vỡ và tranh thủ thăm hỏi những hộ dân có nhà sập trong bão số 5 vừa qua. Phó Thủ tướng trò chuyện với đông đảo người dân xã Nhơn Hải: “Hôm nay tôi thay mặt Thủ tướng về đây vì Bình Định là địa phương đã chịu thiệt hại nặng nề trong bão số 5 vừa qua, đặc biệt là xã Nhơn Hải. Chính vì vậy, tôi đề nghị chính quyền địa phương phải tập trung công tác phòng chống bão số 6 để người dân xã Nhơn Hải không bị thiệt hại như trong bão số 5”.

Phó Thủ tướng động viên những hộ dân có nhà gần bờ kè xã Nhơn Hải nhanh chóng sơ tán trước khi bão số 6 tới.

Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng chỉ đạo Bộ NN-PTNT, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Bình Định hướng dẫn tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn trước khi bão vào.

Phó Thủ tướng nhắc nhở Bình Định phải đặc biệt quan tâm đến công tác sơ tán dân khỏi những vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ bị sạt lở, bằng mọi giá phải bảo toàn tính mạng của người dân trong bão số 6.

Đối với những hộ nuôi trồng thủy sản lồng bè, chính quyền địa phương phải kiên quyết yêu cầu các chủ nuôi vào bờ, nhất thiết không để người ở lại ngoài chòi canh khi bão vào, ai không chấp hành phải cưỡng chế.

“Bão vào sẽ kéo theo mưa lớn. Do đó tôi yêu cầu Bình Định rà soát lại tất cả những nơi có nguy cơ bị sạt lở đất, những vùng có khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống ở những vùng trung du, miền núi. Lãnh đạo tỉnh Bình Định phải quyết liệt chỉ đạo cho các địa phương rà soát kỹ những hộ dân còn nằm trong vùng biển nguy hiểm; kiểm tra những nơi neo đậu tàu thuyền, yêu cầu các chủ tàu giằng chống tránh va đập; khẩn cấp di dời dân ở những vùng ven biển và những nơi có nguy cơ sạt lở trước khi bão tới. Chỉ còn đêm nay và ngày mai, nếu có phải thức cả đêm để hoàn tất những việc nêu trên tôi đề nghị các đồng chí cũng phải thức”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng tặng quà cho người dân xã Nhơn Hải.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo cho Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT điều 2 tàu SAR 274 và 411 vào hỗ trợ cho Bình Định để phòng khi xảy ra sự cố tàu thuyền gặp nạn trên biển.

Trong chuyến thị sát tuyến kè Nhơn Hải, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhắc nhở, động viên những người dân có nhà ở gần tuyến kè cần phải tuân thủ việc di dời đến nơi an toàn trước khi bão tới. Và sau khi bão số 6 đi qua, những hộ dân này cần phải di dời về khu tái định cư mà chính quyền đã quy hoạch để ổn định đời sống, không phải thấp thỏm lo âu vào những mùa mưa bão. Nhân chuyến công tác, Phó Thủ tướng đã gửi tặng bà con xã Nhơn Hải những món quà nhằm chia sẻ khó khăn với bà con.

Phó Thủ tướng làm việc tại Cảng Quy Nhơn.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng tiếp tục đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 6 tại Cảng Quy Nhơn. Trước khi rời Bình Định, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương lãnh đạo tỉnh Bình Định đã rất quyết liệt trong việc đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm ứng phó với bão số 6.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã nhắc nhở Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn rút kinh nghiệm cơn bão số 12 xảy ra vào năm 2017, do chủ quan mà hàng chục tàu hàng đã bị đánh chìm. Trong bão số 6 lần này, Phó Thủ tướng nhắc nhở Cảng vụ phải xử lý thật kiên quyết để tránh thiệt hại.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất