| Hotline: 0983.970.780

Thủ tục kiểm dịch xuất nhập khẩu rườm rà gây lãng phí cho doanh nghiệp

Thứ Tư 23/09/2015 , 17:29 (GMT+7)

Theo khảo sát của Dự án USAID GIG, nếu giảm một ngày về thủ tục kiểm dịch xuất nhập khẩu sẽ giúp tiết kiệm được hơn 1 tỷ USD cho hàng hóa Việt Nam.


Cán bộ hải quan Bình Dương thực hiện kiểm tra hàng hóa qua màn hình điện tử. (Ảnh: Hải Âu/TTXVN)
 

Khảo sát của Dự án USAID GIG (Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện) trong tháng 8/2015 đối với 100 doanh nghiệp lĩnh vực dệt may, thủy sản chế biến, dịch vụ logistics cho thấy khoảng 50% doanh nghiệp có hàng hóa phải kiểm dịch khi xuất nhập khẩu.

Nhiều đại diện doanh nghiệp cho biết hiện thủ tục quản lý chuyên ngành của Việt Nam chưa có sự chuyển biến đáng kể và cải cách theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho đơn vị thực thi. Những vướng mắc phổ biến trong kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu là hàng loạt mặt hàng chịu sự quản lý, cấp giấy phép, kiểm tra; xin cấp chứng thư của 2-3 cơ quan thuộc cùng một bộ hoặc thuộc 2-3 bộ, ngành khác nhau như kiểm dịch thực vật, động vật, chất lượng, an toàn thực phẩm...

Ngoài ra, nếu giảm một ngày về thủ tục kiểm dịch xuất nhập khẩu sẽ tiết kiệm được hơn 1 tỷ USD, góp phần tăng thêm giá trị gia tăng cho hàng hóa Việt Nam, giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, hạn chế rủi ro đối với hoạt động xuất nhập khẩu.

Phát biểu tại hội thảo "Đơn giản hóa thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu" đã diễn ra ngày 23/9 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhấn mạnh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu được triển khai ở hầu hết các quốc gia, chứ không riêng tại Việt Nam, nhưng thực hiện như thế nào để phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đòi hỏi những giải pháp hiệu quả hơn về quản lý Nhà nước.

Theo Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, kết quả khảo sát 5 Chi cục Hải quan lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương cho thấy tỷ lệ các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành chiếm 30-35% tổng số ở lô hàng xuất khẩu. Vấn đề đáng chú ý là nhiều mặt hàng xuất khẩu bị kiểm tra chuyên ngành gắt gao của các cơ quan quản lý, cả khi xuất khẩu lẫn nhập khẩu như hạt điều khô và nhân, thủy sản, sữa và sản phẩm từ sữa...

Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh, nhận định những bất cập trong thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu, dẫn đến doanh nghiệp mất nhiều thời gian cho việc được cấp một chứng thư kiểm dịch, cụ thể phải thông qua quy trình nộp hồ sơ đăng ký có kèm theo mẫu hàng, nộp thông tin để cơ quan kiểm dịch làm chứng thư và chờ được cấp chứng thư.

Doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian, chi phí để được cấp chứng thư kiểm dịch, gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp trong việc hoàn thành bộ chứng thư xuất nhập khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá về quy định kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu hiện hành tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, trong năm 2014 và đầu năm 2015, các bộ, ngành đã chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời tập trung tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong hoạt động kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, cơ quản quản lý vẫn còn hạn chế nhất định trong tháo gỡ khó khăn và giải quyết vướng mắc, bấp cập.

Đơn cử, danh mục vật thể thuộc diện phải kiểm dịch quá dài, còn một số mặt hàng ít nguy cơ lây nhiễm dịch nhưng vẫn nằm trong danh mục; yêu cầu doanh nghiệp phải nộp chứng thư kiểm dịch sau 10 ngày kể từ ngày xuất khẩu...

Nhằm đơn giản thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Huy Lưu, đại diện Tổng cục Hải quan đề xuất quy định kiểm dịch hàng hóa xuất khẩu chỉ cần áp dụng đối với nước nhập khẩu có yêu cầu, hợp đồng mua bán có quy định đồng thời sửa đổi quy định nộp chứng thư kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu (nếu có), theo hướng trường hợp có chứng thư kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu thì doanh nghiệp nên được miễn, giảm kiểm tra và nếu không có chứng thư này mới tăng cường kiểm tra.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần xem xét và quy định thời hạn doanh nghiệp phải nộp chứng thực kiểm dịch phù hợp với Luật Hải quan hiện hành.

 

(VIETNAM+)

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm