| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Cần kiểm điểm các địa phương chậm phân bổ hỗ trợ sau thiên tai

Thứ Năm 20/06/2019 , 12:21 (GMT+7)

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, có những địa phương, sau 6 tháng, thậm chí một năm mới phân bổ hỗ trợ.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 vào sáng 20/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam là 1 trong 10 nước bị thiên tai đe dọa lớn nhất. Nếu chúng ta không chủ động phòng chống, thiệt hại sẽ rất nặng nề.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tùng Đinh 

Vấn đề ở đây là không được chủ quan, mọi người phải chung tay PCTT một cách chủ động. Vì thiên tai có thể xảy ra bất cứ nơi đâu. Những năm qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm công tác PCTT.  Thể hiện bằng việc củng cố mạnh mẽ hệ thống cơ quan PCTT từ Trung ương tới địa phương. Từ đó, hạn chế một phần thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thủ tướng biểu dương sự cố gắng của Bộ NN-PTNT và một số Bộ, ngành, các địa phương trong thời gian qua đóng góp trong công tác PCTT. Đặc biệt, đã chủ động PCTT, không để người dân đói, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Thiên tai gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản. 
"Việc phòng ngừa thiên tai chưa được nhiều ngành, địa phương quan tâm đúng mức. Xây dựng hồ đập, khu dân cư còn thiếu quy hoạch. Có nơi còn xây dựng bừa bãi, ảnh hưởng tới đời sống, tính mạng của nhân dân", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cũng theo Thủ tướng, các Bộ, ngành địa phương đã có sự chuyển biến, chủ động trong công tác PCTT. Các lực lượng vũ trang, đóng vai trò quan trọng, sẵn sàng, kịp thời ứng phó mọi tình huống. Công tác dự báo ngày càng chính xác, cụ thể hơn. Ứng dụng công nghệ vào quan trắc, theo dõi các vị trí nguy hiểm được triển khai.

Chính phủ bố trí gần 10 nghìn tỷ đồng khắc phục sự cố thiên tai, đê điều, hồ đập một cách kịp thời.

Nhiều doanh nghiệp nghiên cứu, hỗ trợ tích cực PCTT. Hoạt động thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng ngày một phát triển, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Việt Nam ứng cứu thành công, hỗ trợ các nước bạn trong các sự cố thiên tai. Gần đây là việc Việt Nam cứu 22 ngư dân Philippines trên biển sau khi tàu cá bị đâm chìm.

Một số địa phương còn bị động trong công tác PCTT 

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được, công tác PCTT vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Minh chứng là thiệt hại do thiên tai vẫn rất lớn cả về người và kinh tế. Thiệt hại về người do lũ quét, sạt lở đất còn lớn, nguyên nhân đa phần do chủ quan phòng chống.

Công tác dự báo có nhiều tiến bộ nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội. Một số tỉnh lặp đi lặp lại hiện tượng lở đất gây chết người.

Đặc biệt, quy trình tiếp nhận viện trợ cần phải rõ ràng hơn. Việc hỗ trợ còn chậm, có địa phương 6 - 12 tháng mới phân bổ hỗ trợ. Bộ NN-PTNT cần rà soát, kiểm điểm các địa phương chậm thực hiện, không để lúng túng khi tới mùa mưa bão.

Cần phát huy tốt vai trò cộng đồng của người dân trong việc chủ động PCTT. Một số địa phương còn rất bị động trong công tác phòng chống thiên tai.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác PCTT 2018. Ảnh: Tùng Đinh 

Trên thực tế, quá trình phát triển kinh tế - xã hội chưa tính toán đầy đủ tác động của thiên tai. Việc khai thác cát, nguồn nước ngọt quá mức, gây ra tình trạng sạt lở, xâm nhập mặn nghiêm trọng ở các vùng ven biển. Biến đổi khí hậu cực đoan, bất thường thách thức công tác dự báo, PCTT  

Một bộ phận, Bộ, ngành, địa phương ý thức chủ động phòng chống còn kém. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần thực hiện một số nhiệm vụ như  khẩn trương kiện toàn cơ quan chỉ huy PCTT các cấp, hoạt động hiệu quả, kịp thời. Đồng thời, rà soát, cập nhật phương án PCTT, tìm kiếm cứu nạn, tránh bị động khi tình huống xảy ra.

Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCTT cho cộng đồng. Nâng cao chất lượng công tác dự báo thiên tai, đảm bảo kịp thời, chính xác hơn. Nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của công trình như đê điều, hồ đập.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế vào PCTT.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Bình luận mới nhất