| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng đề nghị dành 11 tỷ USD của World Bank cho một số dự án lớn

Thứ Hai 27/05/2024 , 19:35 (GMT+7)

Thủ tướng đề nghị dành khoản vốn của World Bank (WB) cho một số dự án lớn trong lĩnh vực trọng điểm như chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch WB. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch WB. Ảnh: VGP.

Chiều 27/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) và bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia WB khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia cùng đoàn công tác.

Thủ tướng cảm ơn Ban lãnh đạo WB đã chọn Hà Nội làm trụ sở Văn phòng khu vực và mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với WB, đồng thời hy vọng được đón Chủ tịch WB thăm Việt Nam sớm.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và WB, và trân trọng sự hợp tác, hỗ trợ của WB trong những năm qua với tổng nguồn vốn khoảng 25 tỷ USD. Lãnh đạo Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ này, đồng thời đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ triển khai các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững và phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, và kinh tế tri thức.

Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của WB về khoản vay hơn 11 tỷ USD trong 5 năm tới và đề xuất nguồn vốn này nên tập trung vào các dự án lớn trong một số lĩnh vực trọng điểm như chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL; các dự án hạ tầng quy mô lớn, bền vững, và các dự án năng lượng sạch như dự án đường sắt đô thị từ trung tâm Hà Nội tới Hòa Lạc, đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ; các dự án năng lượng sạch.

Thủ tướng cho rằng việc tập trung nguồn vốn cho các dự án mang tính chất chuyển đổi trạng thái sẽ giúp phát huy hiệu quả cao nhất và giảm bớt thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục.

Người đứng đầu Chính phủ cảm ơn WB đã hỗ trợ Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán từ Quỹ Đối tác carbon lâm nghiệp (FCPF) của WB và mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tham gia thị trường tín chỉ carbon toàn cầu và triển khai dự án "Tăng cường hệ thống tích hợp năng lượng tái tạo" (REACH).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành làm rõ với WB về những khác biệt chính sách và đề xuất giải pháp giải quyết, tạo thuận lợi cho quá trình chuẩn bị, đàm phán và triển khai các dự án.

Việt Nam đã tích cực hoàn thiện thể chế, chính sách và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thông qua việc xây dựng và ban hành các luật mới, đồng thời giải phóng mặt bằng nhanh hơn với cách làm mới, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị ở địa phương và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân.

Phó Chủ tịch WB Manuela V. Ferro bày tỏ tin tưởng vào cơ hội hợp tác với Việt Nam và các nước trong khu vực, mang lại lợi ích thiết thực cho các bên. Bà đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các dự án hợp tác với WB và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Việt Nam. Bà cũng rất tán thành các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và mong sớm nhận được đề xuất chính thức từ phía Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký kết và triển khai các dự án.

Tại cuộc gặp, hai bên thống nhất phối hợp xây dựng Khung đối tác quốc gia Việt Nam - WB giai đoạn 2025 - 2029, xác định định hướng hợp tác và khả năng huy động nguồn lực hỗ trợ của WB đối với danh mục tài trợ cho Việt Nam.

Xem thêm
Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hà Nội: Nông nghiệp ước tính thiệt hại hơn 2.287 tỷ đồng

Ước thiệt hại nông nghiệp sau bão, lũ là hơn 2.287 tỷ đồng. Thành phố Hà Nội đã yêu cầu ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ, khắc phục hậu quả bão số 3.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất