| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Đề nghị người dân có điện thoại thông minh cài đặt Bluezone

Thứ Sáu 07/08/2020 , 15:27 (GMT+7)

Để truy vết, ngăn chặn dịch lây lan, Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ TT-TT và đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Quang Hiếu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Quang Hiếu.

Không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế trong phòng chống dịch Covid-19

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình dịch Covid-19 sáng 7/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam không thể thiếu cảnh giác, thiếu chủ quan trong phòng chống Covid-19.

“Cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã bắt đầu trong thời kỳ cao điểm của làn sóng nhanh. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao, vì vậy đòi hỏi các địa phương, ban ngành đoàn kết hơn, trách nhiệm hơn nữa. Cả hệ thống chính trị phải quyết liệt hơn nữa ít nhất trong 2 tuần tới”, Thủ tướng yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng ghi nhận những nỗ lực đóng góp của Ban Chỉ đạo phòng chống Quốc gia, của Bộ Y tế và các địa phương đã tích cực chỉ đạo phòng, chống dịch. Đặc biệt, Thủ tướng hoan nghênh sự chi viện của Bộ Y tế, các bệnh viện, địa phương khu vực phía Nam, phía Bắc đã hỗ trợ tích cực cho miền Trung chống dịch Covid-19, đặc biệt tại 2 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam.

“Hình ảnh bác sĩ từ Hải Phòng lên đường, tạm biệt gia đình, vợ con hết sức cảm động và nhiều tấm gương khác, nhiều nhà hảo tâm đã đóng góp máy thở, phương tiện, vật tư y tế, tiền bạc cho công cuộc này”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, từ kinh nghiệm của Đà Nẵng và các địa phương, các địa phương cần cương quyết xét nghiệm ngay, giải pháp cách ly tập trung, dẹp dịch kiên quyết, điều trị tích cực và đặc biệt theo phương châm cách ly những người từ Đà Nẵng về một cách phù hợp. Chúng ta kiên trì giãn cách xã hội, chặn ổ dịch một cách nghiêm túc, kịp thời.

“Cách ly giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 kịp thời, nghiêm túc không đồng nghĩa với thực hiện đồng loạt giãn cách xã hội ở địa phương, vùng chưa có dịch. Để đảm bảo hoạt động cần thiết, không đứt gãy nền kinh tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đến ngày 7/8, 600 khối vật tư trang thiết bị y tế đã được chuyển từ Kho dự trữ Quốc gia đến Kho tiền phương để phục vụ công tác phòng chống dịch tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: Anh Văn.

Đến ngày 7/8, 600 khối vật tư trang thiết bị y tế đã được chuyển từ Kho dự trữ Quốc gia đến Kho tiền phương để phục vụ công tác phòng chống dịch tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: Anh Văn.

Đối với các địa phương có dịch, Thủ tướng yêu cầu phải dành phương tiện, nguồn lực cho việc phòng chống dịch. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế điều phối kịp thời các phương tiện, năng lực xét nghiệm, vật tư, nhân lực, chuyên môn cho các địa phương.

“Phải bảo đảm đủ thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương có dịch, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Đảm bảo  làm sao triển khai nhanh nhưng không để xảy ra tình trạng tham nhũng. Yêu cầu không vì cơ chế mà để chậm, không được nói là vì thiếu tiền. Thiếu tiền thì phải xuất ngân sách dự phòng hoặc báo cáo gấp Trung ương để xử lý vấn đề này. Tinh thần “4 tại chỗ” và thực hiện đúng Điều 22 của Luật Đấu thầu”, Thủ tướng yêu cầu.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh TP.HCM và Hà Nội đã tiến hành xử phạt hành chính nghiêm khắc đối với cá nhân không sử dụng khẩu trang ở nơi công cộng.

Tăng cường sản xuất máy thở và khẩu trang y tế cho các tỉnh, thành phố trọng điểm cũng là yêu cầu hiện nay. Sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến tại những địa phương cần thiết như Đà Nẵng, Quảng Nam, các thành phố có thể có đông người lây nhiễm.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đến ngày 6/8 có khoảng 8,5 triệu người cài đặt ứng dụng Bluezone, trung bình mỗi ngày có thêm khoảng 2,5 triệu cài đặt mới. Trong đó, các tỉnh có số người cài đặt ứng dụng cao là Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM, Hà Nội và Quảng Ninh.

"Đã có 221 F1, F2 được phát hiện qua Bluezone là chính xác định. Vì vậy, cần đẩy nhanh hơn nữa việc cài đặt ứng dụng này, kể cả việc gõ từng nhà, đến từng ngõ để có thể đạt được 30-40% dân số cài đặt", ông Hùng cho biết.

Để ngăn chặn truy vết, ngăn chặn dịch lây lan, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

“Đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Y tế nhắn tin đề nghị mọi người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Ngay lúc này, càng nhiều người sử dụng ứng dụng này càng tốt”, Thủ tướng đề nghị.

Giao diện ứng dụng Bluezone. 

Giao diện ứng dụng Bluezone. 

Không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ

Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Quảng Nam và nhiều địa phương đã thành lập tổ cộng đồng để vận động nhân dân, tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, những khu có nhiều nguy cơ để phòng, chống có hiệu quả hơn.

Một chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả và bền vững phải dựa cơ sở duy trì sự liên tục của các hoạt động kinh tế. Hoạt động kinh tế nhưng phải chú ý phòng dịch chặt chẽ. Không thể dừng các hoạt động kinh tế nhưng không phải vì kinh tế mà ảnh hưởng tới phòng chống dịch bệnh. Các nhà máy sản xuất, các công việc có liên quan đến người dân đều phải làm, tuy nhiên cần chú ý phòng dịch chặt chẽ và không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ xảy ra.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm hàng hóa phục vụ nhân dân, đặc biệt Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Ninh và nhiều tỉnh khác, xem xét tính toán nguồn dự trữ cung ứng lương thực thực phẩm đề phòng tình huống dịch kéo dài hơn dự kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ diễn biến dịch, quyết định mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp, kiên quyết, đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh, đời sống người dân.

Không để đình trệ công việc, đặc biệt công việc có thời hạn, những hợp đồng xuất khẩu, các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp… Đồng thời, tăng cường trực tuyến để giải quyết công việc.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về những biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, khinh suất gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng thiếu điện cục bộ như năm 2023

Bộ Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đảm bảo dự án được đấu điện trước 30/6.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Trữ nước sông Hà Thanh, cấp nguồn vùng Nam Phù Mỹ

Với 164 hồ chứa và 31 đập chính trên sông, hệ thống thủy lợi của Bình Định đã khá hoàn chỉnh, nhưng vẫn còn những ‘lỗ hổng’ mà tỉnh này đang nỗ lực lấp đầy…

Bình luận mới nhất