| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam tham dự Hội nghị FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Hai 19/02/2024 , 19:07 (GMT+7)

Sri Lanka Ngày 19/2, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác Bộ NN-PTNT tham dự Hội nghị APRC 37, cùng các nước trong khu vực thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực.

Tổng giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc thăm nhà máy chế biến chè cùng lãnh đạo cấp cao các nước tại Sri Lanka. Ảnh: FAO.

Tổng giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc thăm nhà máy chế biến chè cùng lãnh đạo cấp cao các nước tại Sri Lanka. Ảnh: FAO.

Hiện nay, nhu cầu ngày càng tăng về lương thực thực phẩm, biến đổi khí hậu và các hoạt động quản lý đất đai không bền vững đang gây thêm áp lực lên rừng, đa dạng sinh học và môi trường sống tự nhiên, đe dọa tính bền vững của sản xuất nông nghiệp và hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP). FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc) dự báo gần 670 triệu người sẽ vẫn phải đối mặt với nạn đói vào năm 2030. Gần 3,1 tỷ người không đủ khả năng chi trả cho chế độ ăn uống lành mạnh vào năm 2020.

Phiên họp cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ Hội nghị khu vực châu Á - Thái Bình Dương của FAO lần thứ 37 (APRC 37) diễn ra trực tiếp tại Colombo, Sri Lanka. Hội nghị APRC 37 thảo luận các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các cuộc khủng hoảng và bất ổn địa chính trị trên thế giới, ảnh hưởng đến an ninh lương thực và dinh dưỡng.

“Chúng ta hiện đang trải qua thời kỳ khủng hoảng hội tụ. Những tác động kinh tế - xã hội lâu dài và sâu sắc của đại dịch Covid-19 đối với an ninh lương thực và sinh kế đã trở nên rõ ràng. Thế giới đang chứng kiến các xung đột, tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều hiểm họa và rủi ro, bao gồm cả sâu bệnh xuyên biên giới và mất đa dạng sinh học, đặc biệt ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp,” ông Jong-Jin Kim, Trợ lý Giám đốc Đại diện FAO khu vực châu Á - TBD phát biểu khai mạc.

Ở Bhutan, cây diêm mạch (quinoa) đã được công nhận là cây lương thực chính.

Ở Bhutan, cây diêm mạch (quinoa) đã được công nhận là cây lương thực chính.

Để các Quốc gia Thành viên FAO đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hệ thống LTTP, Hội nghị FAO tại Sri Lanka đề xuất 3 nhóm giải pháp.

Đầu tiên, xác định các yếu tố tác động đến hệ thống LTTP, từ đó hoạch định lộ trình chuyển đổi sản xuất, chuỗi cung ứng tại từng quốc gia.

Thứ hai, để chấm dứt nạn đói, cần đầu tư tài chính từ Chính phủ các nước, khu vực tư nhân và tổ chức tài chính quốc tế.

Thứ ba, khu vực châu Á - TBD cần xây dựng khả năng phục hồi trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp; thúc đẩy các giải pháp thuận thiên, đổi mới sáng tạo trong khoa học; chuyển đổi số; phổ biến các thực hành canh tác thông minh.

Theo đó, các nội dung chính của Hội nghị APRC 37 gồm hiện trạng nông nghiệp và lương thực châu Á - TBD; tài chính để chấm dứt nạn đói hiện nay (SDG2), đầu tư và tài chính cho xóa đói giảm nghèo và sáng kiến Hand-in-Hand, thúc đẩy các mục tiêu SDG thông qua khoa học và đổi mới sáng tạo; giảm thiểu thất thoát và lãng phí LTTP; chuyển đổi và nâng cao khả năng chống chịu của nghề cá theo hướng bền vững cho các nước trong khu vực; áp dụng phương pháp tiếp cận “Một sức khỏe” để thúc đẩy chuyển đổi hệ thống LTTP; tăng cường khả năng chống chịu và chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và lương thực thực phẩm.

Tổng giám đốc FAO chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị APRC 37.

Tổng giám đốc FAO chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị APRC 37.

Ngoài ra, Hội nghị APRC 37 cũng là dịp để đoàn Việt Nam gặp gỡ ông Khuất Đông Ngọc, Tổng Giám đốc FAO để trao đổi về những định hướng ưu tiên hợp tác cụ thể của FAO và Việt Nam giai đoạn 2024-2026. Bên cạnh đó, đoàn Bộ NN-PTNT đàm thảo sâu hơn về hợp tác Nam-Nam thông qua FAO; hỗ trợ kỹ thuật của FAO cho Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản (IUU); phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi (tả lợn châu Phi, cúm gia cầm…), cây trồng (sâu keo mùa thu…); tín chỉ cacbon trong lâm nghiệp; cải tạo và phục hồi dinh dưỡng đất và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Hội nghị FAO khu vực châu Á - TBD được tổ chức định kỳ 2 năm/lần để xây dựng chính sách và phê duyệt các chương trình, ngân sách cho 2 năm tiếp theo. Hội nghị cũng là một diễn đàn để các quan chức cấp cao, các nhà quản lý, hoạch định chính sách và chuyên gia của các nước trong khu vực châu Á - TBD trao đổi những quan điểm và kinh nghiệm về các vấn đề nông, lâm, ngư nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo và những vấn đề khác có liên quan. Việt Nam đã tổ chức Hội nghị FAO châu Á - TBD lần thứ 31 tại Hà Nội (năm 2012) và được FAO, các tổ chức Liên Hợp quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. 

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm