| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thông qua việc thu gom vỏ hộp giấy

Thứ Năm 25/04/2024 , 16:15 (GMT+7)

Sau gần 4 năm, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Tetra Pak - công ty cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết bốn năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, đánh dấu một bước tiến mới của công ty và các đối tác trong hành trình tiến tới nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon.

Chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa. 

Chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa. 

Tính từ tháng 5/2020 tới nay, chương trình đã nhận được sự tham gia tích cực và bền bỉ của 19 điểm trường tại Tiên Du và 15 điểm trường tại các vùng phụ cận của tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội, tác động đến nhận thức và thói quen phân loại, thu gom vỏ hộp giấy đựng đồ uống của trên 60.000 học sinh và giáo viên, khoảng 250.000 người dân, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng văn hóa phân loại rác trong cộng đồng cũng như hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống thực hiện cam kết tái chế bao bì sau khi sử dụng theo quy định về EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất và nhập khẩu).

“Mô hình thu gom và tái chế tại huyện Tiên Du có ý nghĩa rất quan trọng khi đây là lần đầu tiên Chương trình tái chế vỏ hộp giấy học đường mở rộng đến với khu vực tỉnh, mà không phải là các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Với những kết quả đã đạt được, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng mô hình thu gom vỏ hộp giấy tại Tiên Du trở thành nòng cốt để nhân rộng đến toàn tỉnh Bắc Ninh, từ đó chia sẻ với cơ quan quản lý gánh nặng trong việc xử lý rác thải, hỗ trợ các nhà sản xuất thực hiện hiệu quả trách nhiệm tái chế bao bì của mình như quy định”, bà Lương Thanh Thư, Trưởng phòng Phát triển bền vững, Tetra Pak Việt Nam cho biết. “Chương trình sẽ giúp chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon tại Việt Nam”, bà Thư nói thêm.

Được phát triển từ mô hình hoạt động thu gom, tái chế vỏ hộp giấy tại các trường học ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, do Tetra Pak và Lagom Việt Nam khởi xướng từ năm 2018, chương trình thu gom vỏ hộp giấy tại huyện Tiên Du đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du cùng các đơn vị liên quan triển khai từ tháng 5/2020, từ đó lan tỏa rộng hơn đến các khu vực phụ cận của tỉnh Hưng Yên và Hà Nội.

Sau gần 4 năm, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa. Buổi lễ tổng kết cũng biểu dương 16 trường học có lượng vỏ hộp giấy thu gom cao nhất để làm hạt nhân lan toả chương trình đến các trường học khác trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Thúc đẩy việc tái chế vỏ hộp sữa. 

Thúc đẩy việc tái chế vỏ hộp sữa. 

Bà Trần Thị Hoa, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Việc giảm phát thải carbon là vấn đề cần sự chung tay của nhiều phía, từ người dân cho đến chính các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng. Chính vì vậy, chúng tôi đánh giá cao ý tưởng hợp tác thực hiện thu gom vỏ hộp giấy tại trường học của Tetra Pak và Lagom cũng như những kết quả mà chương trình đã đạt được.

Tôi hy vọng những kết quả này sẽ là động lực và mô hình để các nhà sản xuất trên địa bàn học tập kinh nghiệm, hướng tới xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn bền vững, giảm các tác động tiêu cực tới môi trường. Tỉnh Bắc Ninh cam kết tạo điều kiện tối đa để việc triển khai thu gom vỏ hộp giấy đạt hiệu quả cao nhất’’.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm