Trong giai đoạn 2019- 2020, TP Sóc Trăng đã phê duyệt 4 sản phẩm OCOP, là sữa bò tươi Ba Xuyên, bún khô Lệ Châu, bánh phồng tôm Nguyên Trân và kẹo gạo lức Nguyên Phát.
Mới đây, lãnh đạo tỉnh và TP Sóc Trăng cùng các ngành chức năng đã kiểm tra 2 sản phẩm OCOP đặc trưng của Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại bánh kẹo Ba Xuyên, tại số 56, đường Đoàn Thị Điểm, phường 3 và cơ sở Lò bún Lệ Châu tại đường Vành Đai, phường 5 để có hướng hỗ trợ tiếp theo.
Cơ sở Lò bún Lệ Châu. |
Công ty Ba Xuyên được thành lập năm 2015, chuyên sản xuất bánh, kẹo, sữa tươi … từ nguyên liệu chính là sữa bò tươi thu mua của các hộ chăn nuôi trong tỉnh Sóc Trăng, bình quân mỗi tháng công ty chế biến hơn 10 tấn sữa, sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, có thương hiệu độc quyền. Khó khăn của công ty là thiếu vốn đầu tư máy móc, công nghệ để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng để sản phẩm đi xa hơn.
Bà Trương Thị Lệ, chủ Lò bún Lệ Châu cho biết, sản xuất bún tươi là nghề truyền thống của gia đình bà, năm 2017 bà đầu tư gần 6 tỷ đồng mua dây chuyền sản xuất bún khô, con nui, bánh tráng…. Mỗi năm cơ sở sản xuất trên 72 tấn sản phẩm, hiện bún khô Lệ Châu đạt tiêu chí 2 sao, được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, phân phối trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh bạn. Cơ sở mong muốn chương trình khuyến công hỗ trợ kinh phí để cơ sở đầu tư dây chuyền sản xuất hủ tiếu khô.
Thực hiện Chương trình OCOP, năm 2019, 2 sản phẩm đặc trưng trên đã được các sở, ngành liên quan vận dụng các chính sách hỗ trợ trang thiết bị từ nguồn vốn khuyến công. Đồng thời, từng bước hỗ trợ các thủ tục để DN đưa sản phẩm vào danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh, đúng như kỳ vọng.
Ông Phan Văn Sáu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng yêu cầu DN muốn tham gia chương trình OCOP thì phải làm dự án đầu tư, phối hợp với các ban ngành của tỉnh để đưa sản phẩm đạt chuẩn vào lộ trình đầu tư, dần trở thành sản phẩm thương hiệu Quốc gia.
Để thực hiện thành công chương trình OCOP, tới đây TP Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt 3 sao cấp thành phố, tăng cường quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm phù hợp với quy hoạch, chủ trương của tỉnh, thành phố và yêu cầu chung của chương trình.