| Hotline: 0983.970.780

Thuốc diệt cỏ Roundup bị cấm bán ở Pháp

Thứ Tư 17/06/2015 , 10:12 (GMT+7)

Roundup là sản phẩm tiêu biểu của hãng công nghệ sinh học Hoa Kỳ Monsanto, nhưng bị cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc khuyến cáo có thể có tác nhân gây căn bệnh ung thư.

Bộ trưởng Sinh thái Pháp Segolène Royal đã chấp thuận kế hoạch thực hiện lệnh cấm tiêu thụ sản phẩm diệt cỏ dại Roundup trên đồng ruộng toàn quốc. Roundup là sản phẩm tiêu biểu của hãng công nghệ sinh học Hoa Kỳ Monsanto, nhưng bị cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc khuyến cáo có thể có tác nhân gây căn bệnh ung thư.

Hồi tháng 3 năm nay, Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế trực thuộc Liên hợp quốc (IARC) cho biết, hoạt chất glyphosate có trong sản phẩm Roundup có thể gây ra căn bệnh ung thư trên người.

Hiện Roundup được các nhà vườn quy mô nhỏ và cả nông dân sử dụng rộng rãi ở Pháp.

"Pháp cần có biện pháp phòng vệ liên quan đến việc cấm sử dụng các loại thuốc như thế này", bà Royal phát biểu trên truyền hình Pháp.

"Tôi đã có yêu cầu chính thức gửi tới các trung tâm làm vườn ngừng đưa sản phẩm Roundup của Monsanto lên các kệ bán hàng tự phục vụ", bà Royal nói.

Quyết định của Bộ Sinh thái Pháp được ban hành sau khi có khuyến cáo từ Hội người tiêu dùng Pháp CLCV đề nghị cơ quan chức năng nước này và các nước châu Âu ngừng cho tiêu thụ các sản phẩm có hoạt chất glyphosate đối với những người làm việc bán chuyên nghiệp.

Glyphosate được thương mại hóa từ những năm 1970 dưới tên thương phẩm Roundup, hiện là sản phẩm diệt cỏ phổ biến nhất thế giới, theo tài liệu của IARC.

Trong tài liệu nghiên cứu của tổ chức này, glyphosate chỉ cho "bằng chứng giới hạn" liên quan đến căn bệnh ung thư có tên khoa học là Hodgkin lymphoma trong các nghiên cứu được thực hiện tại Hoa Kỳ, Thụy Điển, Canada từ năm 2001.

Hãng Monsanto phản đối kịch liệt công bố của IARC bằng chỉ trích là "những thống kê khoa học, tin cậy đã bị loại bỏ khỏi nghiên cứu (của IARC)".

Theo AFP/thelocal.fr

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.