Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, thời điểm này Công ty CP Tam Nông (TP.HCM) đang tung ra nhiều mặt hàng thực phẩm mới để phục vụ thị trường Tết…
GÀ CÚNG LÊN NGÔI
Anh Lê Linh Duy, GĐ Cty CP Tam Nông, số 66, đường 40, phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) hào hứng khoe: “Trong những ngày cận Tết này, công ty chúng tôi đang tung ra nhiều sản phẩm gà cúng, gà nòi (nguyên con) với những bộ lòng sạch, sơ chế đóng gói sẵn sàng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng mua về cúng Tết!”.
Theo anh Duy, bên cạnh các dòng sản phẩm chủ lực truyền thống như các loại chả cá miền Trung, thịt gà ác, bồ câu, cút, gà H’Mông, thịt dê, bê thui…, dịp Tết này lần đầu tiên Công ty Tam Nông phân phối sản phẩm gà cúng nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Để chuẩn bị kịp nguồn hàng thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán, ngay từ 3 tháng trước anh đã phải lo đảm bảo đủ lượng hàng và giữ giá không biến động nhiều. Dự kiến trong dịp Tết này sẽ tăng khoảng từ 30-35% trên cả ba mặt hàng chủ lực của Tam Nông. Do vậy, anh phối hợp với các “vệ tinh” hỗ trợ vốn để tăng đàn nuôi và đầu tư thêm hệ thống xe lạnh chuyên dụng để đảm bảo giao hàng hóa nhanh và chất lượng.
Anh Duy tâm sự: “Do các mặt hàng của Tam Nông đã có uy tín trên thị trường phân phối nên năm nay nhiều siêu thị, nhà hàng đặt vấn đề với tôi cung cấp sản phẩm gà ta cúng và gà nòi (nguyên con)...”.
Theo anh Duy, để có được mặt hàng gà cúng chất lượng, anh đã phải xuống các tỉnh ĐBSCL tìm nguồn hàng. Chọn giống gà tốt để cho ra sản phẩm gà cúng mẫu mã đẹp, mào gà phải đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng vàng, ức đầy, chân nhỏ.
Đặc biệt, không như gà thường chỉ khoảng 2 tháng là xuất chuồng, với gà cúng phải đủ thời gian nuôi trên 90 ngày đạt 1,2 đến 1,4 kg/con là vừa. Gà cúng được bẻ chéo cánh tiên, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn và đóng gói bao bì kèm theo bộ lòng gà sạch, người tiêu dùng sẽ hài lòng khi sử dụng.
Hiện mặt hàng này đang có mặt trên thị trường từ 10 ngày qua, hàng bán thử nghiệm rất chạy (khoảng 200-300 con/ngày). Dự kiến trong dịp Tết này công ty sẽ phân phối khoảng 10 tấn hàng gà cúng và gà nòi phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Từ năm 2009, Cty CP Tam Nông bắt đầu phát triển sản xuất các mặt hàng thực phẩm và cung cấp các sản phẩm mang thương hiệu Tam Nông cho các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Cho dù thời điểm đó mới bước vào lĩnh vực kinh doanh, nhưng ngay từ những đợt hàng gà ác thịt chế biến đầu tiên “ra lò” anh đã nhận được những cái gật đầu từ các siêu thị lớn. Hàng không chỉ được vào siêu thị mà lợi nhuận cũng tăng cao.
Anh Duy cho biết, trước đây hầu hết các sản phẩm của nông dân bán phải thông qua một công ty trung gian nên mức lời không cao. Còn nay bớt được khâu trung gian này, doanh thu tăng khoảng 20-30%. Khi có đầu ra, anh bắt đầu xây dựng các đầu mối cung cấp sản phẩm từ các tỉnh, thành phía Nam.
Ban đầu anh giúp các hộ nông dân làm thí điểm một trại chăn nuôi chất lượng cao, sau đó họ tự phát triển các mô hình. Hiện nay có khoảng 6-7 tỉnh cung cấp nguồn hàng cho Tam Nông với giá cao và ổn định.
CUNG CẤP GÀ ÁC NHẤT NHÌ CẢ NƯỚC
Vốn là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, Lê Linh Duy đang lập những dự án truyền thông, đồng thời xây dựng trang web nhằm hướng dẫn nông dân sản xuất theo đúng tiêu chuẩn và bán hàng trên mạng.
Sau khi thành công với các sản phẩm chim cút, thỏ, gà ác, bồ câu..., anh Duy bắt đầu hướng sang thực phẩm từ các sản vật địa phương. Hiện tại anh đã có 12 thương hiệu như Măng tre Tam Nông, Măng lưỡi lợn Tam Nông, Chuối rừng Tam Nông... đã lần lượt thâm nhập vào hệ thống các siêu thị lớn như Metro, Lotte, Big C, Co.op Mart.
Những sản phẩm này được Công ty Tam Nông đóng gói và xây dựng các tiêu chuẩn về y tế, hiện có một số đối tác nước ngoài đã đặt vấn đề mua sản phẩm của anh với số lượng lớn. Đến nay anh cũng đang đầu tư xây dựng hai trang trại nuôi gà ác và bồ câu theo quy trình sạch ở Tiền Giang và Long An với qui mô 10.000 con gà ác và 2.000 cặp bồ câu bố mẹ. Ngoài ra, anh còn đầu tư lập lò giết mổ tại xã Lương Hòa Lạc (Tiền Giang).
Năm 2011, Công ty Tam Nông bắt đầu chuyển sang đa dạng hóa các sản phẩm với nguồn vật nuôi điển hình của các địa phương như chả cá miền Trung, hay bồ câu, chim cút với giá rẻ hơn ngoài thị trường từ 20-30%. Đồng thời phối hợp cùng các hộ nuôi dê phía Nam, lập lò giết mổ theo qui trình vệ sinh thú y và cung cấp cho hệ thống các siêu thị và nhà hàng ở khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Gặp chúng tôi, anh Duy khoe, nếu xét theo thị trường, anh là một trong những doanh nghiệp bán gà ác đứng nhất nhì cả nước với sức cung cấp trung bình 40.000-50.000 con gà ác/tháng. Gà ác của Công ty Tam Nông được đóng gói, hút chân không để bảo quản, mỗi sản phẩm có kèm theo bài thuốc Bắc. Khách hàng mua về chỉ việc bỏ vào nấu là có ngay món gà ác tiềm thuốc Bắc với hương vị đặc biệt.
Các sản phẩm gà ác của Tam Nông đã đi vào hầu hết các siêu thị lớn trên toàn quốc. Ngoài bán thô, hiện nay anh còn dự định đóng hộp xuất khẩu. “Trong số các mặt hàng thực phẩm của công ty chúng tôi, đến nay thịt chim cút, trứng cút đang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với giá cao hơn trong nước từ 40-50%...”.
Theo anh Duy, để xuất được sang thị trường này, buộc phải tuân thủ theo qui trình chăn nuôi rất chặt chẽ, từ thức ăn tuyệt đối không có dư lượng kháng sinh, hệ thống cấp đông chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế.
“Sản phẩm Việt Nam không phải yếu kém chất lượng, xấu mẫu mã mà là do chưa tìm đúng thị trường, chưa đưa nó về đúng giá trị thực. Đơn cử nước ngoài xuất khẩu giấm qua Việt Nam, trong khi đó người Việt làm được nhưng lại ít được người dùng, nguyên nhân là chưa xây dựng được các quy chuẩn chất lượng an toàn cho nước giấm”, anh Duy khẳng định.