| Hotline: 0983.970.780

Thủy sản Nam Định phát huy lợi thế

Thứ Tư 16/09/2020 , 06:45 (GMT+7)

Tôm và nhuyễn thể 2 vỏ (ngao) là những đối tượng nuôi được ngành thủy sản Nam Định tập trung đẩy mạnh phát triển, nhằm định hướng lại việc tái cơ cấu ngành thủy sản.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, Sở NN-PTNT Nam Định tham quan trang trại chăn nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Giao Thủy. Ảnh: Mai Chiến.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, Sở NN-PTNT Nam Định tham quan trang trại chăn nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Giao Thủy. Ảnh: Mai Chiến.

Ngao Giao Xuân xuất ngoại

Năm 2020, ước diện tích nuôi trồng thủy sản của Nam Định là 16.300ha. Nuôi trồng thủy sản phát triển trên cả 2 vùng: ngọt (cá trắm đen, cá lóc, cá diêu hồng, cá Koi) và mặn lợ (cá biển, tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ngao, cua biển).

Trong đó, ngao được xếp vào nhóm nuôi có thế mạnh của tỉnh. Hiện nay, các vùng bãi bồi nuôi ngao tại Nam Định vẫn có hiện tượng bồi lấp thường xuyên; năm 2020, diện tích ngao là 2.165ha.

Những năm gần đây, các vùng nuôi ngao thương phẩm của tỉnh được kiểm soát chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn Châu Âu; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và làm nguyên liệu cho nhà máy chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ ngao vào thị trường Châu Âu.

Xã Giao Xuân được coi là “vựa ngao” lớn nhất của huyện Giao Thủy với diện tích khoảng 400ha, gần 200 hộ trực tiếp tham gia sản xuất ngao. Sản lượng đạt trên 40 tấn ngao thương phẩm/năm, giá trị kinh tế ước đạt 520 triệu đồng/ha. Ngao Giao Xuân không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, mà còn được xuất khẩu sang nước ngoài, trong đó có thị trường Châu Âu, Trung Quốc.

Ngao Giao Xuân có chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Mai Chiến.

Ngao Giao Xuân có chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Mai Chiến.

Trưởng phòng NN-PTNT huyện Giao Thủy, ông Trần Quang Hưng chia sẻ, toàn huyện có 84 cơ sở sản xuất giống thủy sản mặn lợ (78 trại sản xuất giống ngao, 6 trại sản xuất giống thủy sản khác), đảm bảo cung ứng cho nghề nuôi trồng thủy sản của huyện. Tiêu biểu như giống ngao, hàng năm sản xuất 10 tỷ giống cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh…

Ông Trần Xuân Lại, Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng nông, lâm và thủy sản Nam Định cho hay, Giao Thủy là 1 trong những huyện đã được EU đánh giá là vùng nuôi an toàn. Ngao có chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thủy sản bứt phá mạnh mẽ

Theo ông Hoàng Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nam Định, nuôi trồng và khai thác thủy sản phát triển mạnh ở vùng ven biển Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu với các đối tượng sản xuất có giá trị kinh tế cao.

Hiện, nuôi trồng thủy sản chuyển dần từ quảng canh sang thâm canh, thâm canh mật độ cao, nuôi VietGAP, nuôi theo hướng an toàn thực phẩm. Đối tượng nuôi được chuyển dịch dần sang các giống thủy sản có năng suất, chất lượng cao có thị trường ổn định; trong đó một số đối tượng nuôi có thế mạnh của tỉnh là tôm (tôm sú, tôm thẻ chân trắng), ngao Bến Tre, cá (cá song, cá bống bớp), tuy nhiên tôm và ngao được xác định là các đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh. Năm 2020, sản lượng ngao thương phẩm ước đạt 39,5 nghìn tấn (tăng 23,1% so với năm 2017).

Khai thác thủy sản ở Nam Định có bước tiến đáng kể. Ảnh: Mai Chiến. 

Khai thác thủy sản ở Nam Định có bước tiến đáng kể. Ảnh: Mai Chiến. 

Trên cơ sở từng bước áp dụng khoa học công nghệ đã hình thành những vùng nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, siêu thâm canh, ứng dụng công nghệ cao; năng suất bình quân đạt 8-10 tấn/ha, nhiều mô hình đạt 40-50 tấn/ha. Giá trị sản xuất trên 1ha nuôi tôm thẻ chân trắng đạt từ 800-900 triệu đồng; các mô hình nuôi công nghệ cao đạt trên 3 tỷ đồng/ha.

Ông Hà nói thêm, sản xuất giống từ 2016 đến nay tiếp tục duy trì và đạt kết quả khá. Hàng năm, đã sản xuất được từ 9 - 12 tỷ con giống các loại, đáp ứng được từ 70 - 80% nhu cầu nuôi thả của toàn tỉnh. Con giống sản xuất và cung ứng ra thị trường đảm bảo chất lượng. Đã làm chủ được công nghệ sản xuất tôm sú, ngao Bến Tre, ngao 2 cùi, cá bống bớp, cua giống, cá hồng mỹ, hàu Thái Bình Dương…

Đến tháng 8/2020, toàn tỉnh có 2.171 tàu cá với tổng công suất là 292.579CV (tăng 230% so với năm 2015 về công suất). Số tàu khai thác vùng khơi là 516 chiếc, tăng 114 chiếc so với năm 2015. Đội tàu cá của tỉnh được đăng kiểm, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên theo định kỳ và đánh dấu tàu cá theo quy định.

Năm 2019, giá trị ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 19% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Nam Định. Trong đó, tổng giá trị sản xuất thủy sản đạt 9.100 tỷ đồng (năm 2019, theo giá hiện hành) và 4.663 tỷ đồng (giá so sánh 2010), chiếm 32,4% cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Xem thêm
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm 2024

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá khoảng 130 tỷ baht, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Ngày 20/4, Công ty CP Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức 'Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024' tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.