| Hotline: 0983.970.780

Tịch thu 24 tấn than đá ‘xuất lậu’ sang Lào

Thứ Bảy 24/04/2021 , 14:42 (GMT+7)

Chi nhánh Công ty TNHH Tổng hợp Phi Long bị phạt gần 20 triệu đồng, tịch thu toàn bộ hơn 24 tấn than đá vì hành vi vận chuyển trái phép qua biên giới.

Hàng chục tấn than đá dấu trên xe chở gỗ dăm xuất sang Lào. Ảnh: LM.

Hàng chục tấn than đá dấu trên xe chở gỗ dăm xuất sang Lào. Ảnh: LM.

Ngày 24/4, thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) cho biết, đã xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp có xe chở gỗ dăm xuất khẩu sang Lào nhưng bên dưới mặt hàng gỗ dăm là hàng chục tấn hàng than đá.

Theo đó, đơn vị này đã ra quyết định tịch thu lô hàng than đá hơn 24 tấn, đồng thời xử phạt hành chính gần 20 triệu đồng.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu quôc tế Lao Bảo, số than đá trên không phải hàng cấm mà là hàng có điều kiện, giá trị dưới 100 triệu và doanh nghiệp vi phạm lần đầu nên không đủ cơ sở xử lý về hình sự. Do đó, doanh nghiệp này chỉ bị xử phạt hành chính và tịch thu toàn bộ số than đá vận chuyển trái phép.

Riêng số gỗ dăm trên xe thì doanh nghiệp được phép vận chuyển.

Trước đó, vào ngày 11/4, qua thu thập thông tin, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã ra quyết định dừng lô hàng qua khu vực giám sát để khám phương tiện hàng hóa đối với xe ôtô biển số 74C-088.59 kéo rơ móc 74R-003.15 chở mặt hàng dăm gỗ tràm.

Lô hàng trên chiếc xe được Chi nhánh Công ty TNHH Tổng hợp Phi Long, có địa chỉ 21A Lê Duẩn, phường 2, thị xã Quảng Trị mở tờ khai xuất khẩu ngày 5/4/2021 (mở tờ khai 1 lần nhưng đi nhiều chuyến xe) và được bốc lên xe tại kho hàng ở huyện Cam Lộ.

Quá trình khám xét, phát hiện dưới lớp dăm gỗ ở trong thùng xe có 24,02 tấn nghi than đá. Sau đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã gửi mẫu hàng nghi than đá vào Đà Nẵng giám định để có cơ sở xử lý. 

Được biết, hàng hóa của doanh nghiệp nói trên được hệ thống hải quan phân vào luồng vàng, được ưu tiên, miễn kiểm tra hàng hóa khi làm thủ tục xuất khẩu tại cửa khẩu.

Để kiểm tra, phát hiện vụ việc, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phải thu thập thông tin rồi thông qua nghiệp vụ quản lý rủi ro dừng lô hàng.

Đối với than đá là mặt hàng xuất khẩu có điều kiện, chỉ có một số doanh nghiệp ở trong nước được phép xuất khẩu. Riêng công ty nói trên chưa được cấp phép.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất