| Hotline: 0983.970.780

Tiền Giang tổ chức lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho

Thứ Tư 29/05/2024 , 19:44 (GMT+7)

Thông tin được ông Đặng Hữu Lộc, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Mỹ Tho chia sẻ trong hội thảo khoa học về du lịch, ẩm thực được tổ chức sáng 28/5.

UBND TP Mỹ Tho cùng Trường Đại học Văn Hiến vừa tổ chức thành công hội thảo khoa học quốc gia về du lịch và ẩm thực. Hội thảo đã thu hút hơn 50 bài tham luận của các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học đến từ học viện, các trường đại học cả nước.

Hủ tiếu Mỹ Tho tại quán Tuyết Ngân, đường ấp Bắc, TP Mỹ Tho. Ảnh: Minh Đảm.

Hủ tiếu Mỹ Tho tại quán Tuyết Ngân, đường ấp Bắc, TP Mỹ Tho. Ảnh: Minh Đảm.

TP Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh đầu tiên ở vùng ĐBSCL, có lịch sử hình thành gần 350 năm, gắn liền với mỹ danh “Mỹ Tho đại phố”. Mỹ Tho nhiều di tích văn hóa, lịch sử địa chỉ văn hóa tâm linh rất thu hút du khách xa gần đến tham quan, nghỉ mát như: cồn Thới Sơn, chùa Vĩnh Tràng, làng nghề bún, hủ tiếu Mỹ Phong, các khu du lịch sinh thái, vườn hoa…

Điểm nhấn là cồn Thới Sơn với các mô hình du lịch sinh thái vườn cây rợp bóng, được đi xe ngựa trên đường quê, bơi xuồng ba lá dưới kênh rạch.

Đặc biệt, TP Mỹ Tho có văn hóa ẩm thực rất phong phú mang đậm nét vùng sông nước Cửu Long; trong đó hủ tiếu Mỹ Tho trở thành món ăn đặc sản đã được vinh danh là đặc sản có thương hiệu trên 50 năm được cấp giấy chứng nhận “Thương hiệu Việt”, và “Giải Vàng thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn Việt Nam” và được công nhận vào TOP 100 món ẩm thực châu Á và TOP 10 món ăn đặc sản Việt Nam lần 2 năm 2024.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra những hạn chế trong phát triển du lịch của TP Mỹ Tho trong thời gian qua. Cụ thể, sản phẩm du lịch của Mỹ Tho, Tiền Giang có nét tương đồng với các tỉnh ĐBSCL với các hoạt động nổi bật như, chèo thuyền trên sông rạch, làm kẹo dừa, nghe đờn ca tài tử… Mỹ Tho nói riêng và Tiền Giang nói chung chưa hình thành sản phẩm du lịch sáng tạo, chưa phát huy thế mạnh của “Vương quốc trái cây” hiện nay và cái nôi của đờn ca tài tử Nam bộ trước đây.

TP Mỹ Tho sẽ tổ chức Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho trong thời gian tới nhằm giới thiệu hương vị của món ăn đặn sản của địa phương đến với du khách. Ảnh: Minh Đảm.

TP Mỹ Tho sẽ tổ chức Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho trong thời gian tới nhằm giới thiệu hương vị của món ăn đặn sản của địa phương đến với du khách. Ảnh: Minh Đảm.

Để thu hút du khách, các chuyên gia cho rằng cần phải đổi mới các nội dung, sản phẩm phục vụ khách mang nét độc đáo riêng của địa phương, đa dạng về ẩm thực, xây dựng thương hiệu và truyền thông du lịch, liên kết phát triển du lịch vùng. Cùng với đó, địa phương cần định vị giá trị thương hiệu, chú trọng khai thác hiệu quả những giá trị văn hóa ẩm thực. Ngoài ra, cần liên kết chuỗi giá trị du lịch ẩm thực: món ăn, nguyên liệu… tạo sự các biệt giữa các tỉnh ĐBSCL.

Theo ông Đặng Hữu Lộc, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Mỹ Tho, sắp tới đây, địa phương sẽ hình thành tuyến phố đi bộ dọc công viên Tết Mậu Thân và khoảng tháng 12/2024 sẽ tổ chức lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho.

Theo đó, lễ hội hủ tiếu sẽ giúp du khách thưởng thức với 5 giác quan, hiểu được giá trị riêng của bánh hủ tiếu Mỹ Tho so với hủ tiếu Sa Đéc hay hủ tiếu Nam Vang.

TP Mỹ Tho đặt hàng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu giúp Mỹ Tho làm mới những sản phẩm cũ, đưa sản phẩm đặc trưng, hoạt động sinh kế của người dân lên thành sản phẩm du lịch. Với du lịch cồn Thới Sơn, các nhà khoa học nghiên cứu để có du khách có thể xem đom đóm vào ban đêm.

Xem thêm
Diễn viên nổi tiếng và nỗi lòng khi mẹ rời xa

Diễn viên nổi tiếng McCurdy công bố cuốn hồi ký ‘Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa’ bán được 2,5 triệu bản trên thế giới, hé lộ góc nhìn khác về tình mẫu tử.

Copa America 2024 chứng kiến trọng tài bất tỉnh trên sân

Một tình huống khiến khán giả của Copa America 2024 phải chú ý là trợ lý trọng tài Humberto Panjoj bất tỉnh trên sân vì nắng nóng.

U19 Việt Nam tập trung cầu thủ đang thi đấu ở CH Séc

Đội tuyển bóng đá trẻ U19 Việt Nam đã tập trung để dự giải U19 Đông Nam Á và thành phần có 1 gương mặt đang thi đấu ở CH Séc.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Bình luận mới nhất