| Hotline: 0983.970.780

Tiến Nông và hành trình nâng tầm hạt gạo Séng Cù

Thứ Ba 13/08/2024 , 20:50 (GMT+7)

Những ruộng lúa được trồng và chăm sóc bằng bộ sản phẩm chuyên dùng cho cây lúa của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã tối ưu hoá năng suất và chất lượng.

Công ty TNHH MTV Dũng Long đến thăm quan, tìm hiểu các sản phẩm phân bón Tiến Nông. Ảnh: Duyên Hoàng.

Công ty TNHH MTV Dũng Long đến thăm quan, tìm hiểu các sản phẩm phân bón Tiến Nông. Ảnh: Duyên Hoàng.

Đến vùng đất Than Uyên tỉnh Lai Châu vào mùa lúa chín, du khách không thể rời mắt trước đẹp ngất ngây của những cánh đồng lúa chín, vàng óng cả một vùng trời. Không chỉ đẹp, những ruộng lúa Séng Cù còn là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Than Uyên. Hiện nay, vùng trồng lúa Séng Cù tại huyện Than Uyên sử dụng phân bón Tiến Nông đã được nhà nước cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Mấy năm trở lại đây, các kỹ sư của Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông (Công ty Tiến Nông) đã lặn lội vào những bản vùng sâu vùng xa của huyện Than Uyên để cùng bà con nông dân nghiên cứu tìm phương án tốt nhất chăm sóc giống lúa Séng Cù đặc sản. Séng Cù là giống lúa thuần có nguồn gốc từ Trung Quốc được du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XX, thông qua con đường trao đổi giữa nông dân hai nước vùng giáp ranh biên giới.

Giống lúa Séng Cù có ưu điểm nổi bật là thời gian sinh trưởng vừa phải từ lúc trồng đến khi thu hoạch chỉ từ 100 đến 115 ngày; cơm gạo Séng Cù không chỉ có mùi thơm đặc trưng, hạt cơm dẻo, vị ngọt đậm mà hàm lượng dinh dưỡng luôn cao gấp 2 - 3 lần các giống lúa thông thường, đặc biệt là tỷ lệ vitamin nhóm B rất cao, giúp bổ sung dinh dưỡng cho trí não con người.

Từ năm 2018 giống lúa Séng Cù đã được các cơ quan khoa học nghiên cứu phục tráng. Trên cơ sở giống lúa đã được phục tráng, các kỹ sư của Công ty Tiến Nông đã tiếp tục nghiên cứu, cùng bà con nông dân khảo nghiệm để sử dụng loại phân bón thích hợp nhất. Chính nhờ những nghiên cứu này cùng với kinh nghiệm canh tác lâu năm của bà con nông dân, nên những thửa ruộng được trồng và chăm sóc bằng bộ sản phẩm chuyên dùng cho cây lúa của Công ty Tiến Nông đã tối ưu hoá năng suất và chất lượng sản phẩm lúa gạo.

Hiện nay, tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã có nhiều doanh nghiệp hợp tác với bà con nông dân đầu tư phát triển các vùng thâm canh lúa Séng Cù theo hướng sản xuất an toàn và bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Tham gia đồng hành cùng các công ty đối tác, Công ty Tiến Nông đã nghiên cứu đưa ra loại phần bón phù hợp cung ứng cho bà con nông dân trồng lúa. Tại Mường Than, năm 2017 Công ty TNHH MTV Dũng Long - doanh nghiệp địa phương đã đầu tư vốn xây dựng nhà máy chế biến, đồng hành cùng bà con nông dân xây dựng thành công thương hiệu gạo Séng Cù Than Uyên.

Cán bộ Tiến Nông hưỡng dẫn kỹ thuật bón phân đạt hiệu quả cao cho bà con nông dân. Ảnh: Duyên Hoàng.

Cán bộ Tiến Nông hưỡng dẫn kỹ thuật bón phân đạt hiệu quả cao cho bà con nông dân. Ảnh: Duyên Hoàng.

Để nâng cao chất lượng gạo Séng Cù Than Uyên, Công ty TNHH MTV Dũng Long đã hỗ trợ vốn để cung ứng phân bón trả chậm cho bà con nông dân và thu mua sản phẩm để chế biến, bán ra thị trường. Bà con nông dân mua giống và phân bón của công ty cũng được hướng dẫn kỹ thuật để phát triển vùng trồng lúa theo quy trình VietGAP.

Ông Nguyễn Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dũng Long, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết: Hiện nay công ty đang đồng hành cùng hàng trăm hộ gia đình ở bản Mạ xã Mường Cang để cung ứng phân bón Tiến Nông theo phương thức trả chậm và thu mua sản phẩm lúa. Để tối ưu hóa giá thành và bảo đảm chất lượng gạo Séng Cù, công ty đã mạnh dạn đầu tư gần 5 tỷ đồng để xây dựng nhà máy chế biến gạo và kho bảo quản thành phẩm. Năm 2020 sản phảm gạo Séng Cù Than Uyên do Công ty Dũng Long chế biến đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đây là cơ hội để gạo Séng Cù chinh phục các thị trường lớn và hướng đến xuất khẩu.

Anh Lò Văn Ban, một nông dân tham gia vùng sản xuất lúa gạo đặc sản Séng Cù ở Mường Than chia sẻ: Do chủ động được nguồn nước tưới sạch từ thượng nguồn, cây lúa lại được chăm sóc bằng phân bón Tiến Nông chất lượng cao, nên cả hai vụ trong năm, năng suất lúa Séng Cù ở Mường Than luôn đạt cao và chất lượng hạt gạo ổn định. Giá lúa ở đây đang được bán từ 9-10 nghìn đồng/kg. Đây là mức giá đem lại lợi nhuận khá cao cho người nông dân trồng lúa.

Đặc sản gạo Séng Cù do Công ty TNHH MTV Dũng Long sản xuất. Ảnh: Duyên Hoàng.

Đặc sản gạo Séng Cù do Công ty TNHH MTV Dũng Long sản xuất. Ảnh: Duyên Hoàng.

Việt Nam vốn có lợi thế rất cao về sản xuất lúa gạo, nước ta cũng có nhiều giống lúa gạo đặc sản, được bạn hàng quốc tế ưa chuộng. Hy vọng, với sự đầu từ có chủ đích của các cơ quan chuyên môn, sự hỗ trợ của Nhà nước và năng lực sản xuất của người nông dân, trong tương lai gạo Séng Cù sẽ trở thành một trong những mặt hàng gạo đặc sản nổi tiếng của Việt Nam trên thị trường lúa gạo thế giới. Thông qua đó, giúp xây dựng thương hiệu gạo Séng Cù, nâng cao giá trị trên mỗi ha đất trồng trồng giống lúa đặc sản.

Xem thêm
Bệnh chết cành khô quả cà phê và cách phòng trị

Bệnh khô cành khô quả thường xuất hiện gây hại phổ biến trên các vườn cà phê trong mùa mưa, làm chết cành, khô quả, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cà phê...

'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam

De Heus Việt Nam mang đến minigame thú vị 'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam nhằm tri ân khách hàng trên khắp cả nước.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.