| Hotline: 0983.970.780

Tiếp công dân không được thờ ơ, vô cảm

Thứ Sáu 30/12/2022 , 05:08 (GMT+7)

QUẢNG NINH Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký. Ông Ký yêu cầu không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Ngày 29/12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trong năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phải giải quyết giảm so với nhiều năm gần đây; giảm phát sinh các đoàn đông người và các vụ việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị tồn đọng kéo dài, phức tạp. Quá trình giải quyết đã thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Quảng Ninh là một trong những địa phương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh sớm trong cả nước. Công tác phát hiện, chuyển cơ quan điều tra, truy tố và xét xử các vụ an tham nhũng, tiêu cực được nâng cao.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp và các mặt công tác đều được thực hiện rất hiệu quả.

Ông Điệp cho biết, trong Quý I năm 2023, Quảng Ninh sẽ là địa phương tiên phong kết nối trực tiếp từ Trụ sở tiếp công dân tỉnh tới Trụ sở tiếp công dân Trung ương để qua đó lan tỏa tới các địa phương trong cả nước.

Ông Nguyễn Xuân Ký trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Xuân Ký trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thanh tra, tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Nhấn mạnh đến một số nội dung cần tập trung cho năm tới, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu cần phải thực hiện đúng "3 tăng, 3 giảm và 3 không".

Đối với "3 tăng", đó là tăng tính tự giác, sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với trách nhiệm của tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân đặc biệt ở cấp sở, ngành, cấp huyện, cấp xã. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Tăng cường niềm tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên qua công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết quyết khiếu nại tố cáo.

"3 giảm" là giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh mới, nhất là những dự án mới, đặc biệt không để phát sinh vụ việc phức tạp, tập trung đông người, vượt cấp, tái khiếu nại, tố cáo. Giảm số đầu mối, cơ quan đơn vị, tổ chức không tiến hành tự kiểm tra, tự phát hiện, tự xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, mất đoàn kết nội bộ. Giảm số vụ việc chậm xem xét, giải quyết, kéo dài, chất lượng hạn chế, sai sót về trình tự thủ tục, đặc biệt là chất lượng giải quyết lần đầu thấp, không giải quyết hết thẩm quyền, trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh.

"3 không" là không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, vụ việc tham nhũng tiêu cực gây bức xúc dư luận xã hội, mất ổn định chính trị. Không được để xảy ra mất đoàn kết nội bộ trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị toàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo, lợi dụng dân chủ để phát sinh đơn thư tố cáo giấu tên, nặc danh gửi đến các cấp ủy, cơ quan kiểm tra các cấp, các cơ quan thanh tra, vu khống vu cáo, gây mất đoàn kết nội bộ.

Đặc biệt, ông Ký yêu cầu không thờ ơ, vô cảm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Kết luận hội nghị, ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện thanh tra phải đảm bảo vừa tiến hành thanh tra nhưng cũng đảm bảo sự ổn định phát triển kinh tế-xã hội địa phương; quán triệt chỉ đạo của Trung ương về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; nêu cao ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chú trọng hoạt động triển khai thanh tra theo đúng quy định của Thanh tra Chính phủ; phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tuyên truyền, vận động, giám sát và phản biện xã hội.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.