| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục cấp Giấy khai sinh

Thứ Tư 29/10/2014 , 09:33 (GMT+7)

Ngày 28/10, Quốc hội đã nghe các ĐB thảo luận về dự thảo Luật Hộ tịch và dự thảo Luật Căn cước công dân.

Dự thảo Luật Hộ tịch được nhiều ĐBQH quan tâm và kiến nghị tiếp tục cấp Giấy khai sinh. Trong khi đó, có ý kiến đề nghị thay Giấy khai sinh bằng Thẻ căn cước công dân như quy định trong dự thảo Luật Căn cước công dân.

Về điều này, ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho hay, đăng ký khai sinh là nhà nước chính thức thừa nhận việc ra đời của một con người. Trong giấy có ghi những thông tin cơ bản. Giấy khai sinh có giá trị pháp lý làm căn cứ cho việc cấp các loại giấy tờ khác của quản lý nhà nước. Hơn nữa, việc cấp Giấy khai sinh đã và đang được thực hiện thống nhất, ổn định từ nhiều năm nay, cơ bản không có vướng mắc.

ĐB Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) cho rằng việc tiếp tục cấp Giấy khai sinh cho trẻ em là cần thiết, phù hợp với công ước quốc tế về quyền trẻ em, phù hợp với Bộ luật Dân sự và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

ĐB Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) coi quyền được khai sinh là quyền dân sự của cá nhân được nhà nước tôn trọng, bảo vệ theo Hiến pháp. Trẻ em có quyền được đăng ký khai sinh là quy định được nội luật hóa theo các công ước quốc tế về quyền trẻ em.

“Giấy khai sinh có giá trị suốt đời, không có hạn sử dụng và phải đổi như thẻ căn cước công dân theo điểm a, khoản 2, Điều 40 dự thảo Luật Căn cước công dân. Như vậy, việc cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi gây tốn kém hơn cho cả nhà nước và người dân vì giá thành làm thẻ tốn kém hơn làm giấy khai sinh” - ĐB Tính nhấn mạnh.

Đồng tình với các ý kiến trên, ĐB Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho rằng cấp Giấy khai sinh thỏa đáng và chính xác. Bởi, hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới vẫn sử dụng giấy khai sinh. Pháp luật của các nước cũng quy định trẻ em có quyền khai sinh. Khi đi khai sinh sẽ được ghi vào sổ và cấp giấy khai sinh.

Giấy khai sinh đó được sử dụng vào nhiều việc. Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, Giấy khai sinh như giấy thông hành để sử dụng cho việc đi lại.

Chính vì việc khẳng định cấp Giấy khai sinh cho trẻ em là cần thiết và hợp lý nên khi thảo luận dự thảo Luật Căn cước công dân, đại bộ phận ĐBQH đã đề nghị không cấp Thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi. Vì cho rằng, trẻ mới sinh sẽ có nhiều đặc điểm nhận dạng chưa phát triển hoàn thiện.

Trước rất nhiều ý kiến của ĐBQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu – người điều khiển phiên họp đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường với tư cách Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật Hộ tịch phát biểu, làm rõ thêm với Quốc hội một số vấn đề các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho hay, với Luật Căn cước công dân, ngay từ đầu Chính phủ đã đề nghị chỉ cấp căn cước công dân cho người từ đủ 14 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận, Quốc hội có ý kiến rất khác nhau tạo thành một vấn đề lớn giữa hai luật. Quan điểm của Chính phủ từ đầu nhất quán và nay ĐB nêu vẫn cấp giấy khai sinh cho trẻ em khi sinh ra là hợp lý.

Đây là vấn đề rất quan trọng đối với một đời người, khẳng định sự ra đời của một con người. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đề xuất xây dựng Luật đặt tên?

Thảo luận dự thảo Luật Hộ tịch, Đại biểu Nguyễn Thị Nhung (Khánh Hòa) cho rằng, dự luật không quy định nguyên tắc đặt tên cho con sẽ làm khó khăn cho cán bộ hộ tịch ở địa phương khi cha mẹ đặt tên cho con không thuần Việt.

Bà Nhung dẫn chứng có những người đặt tên cho con theo tên nước ngoài, tên phản cảm hoặc tên quá dài, gây phức tạp khi sử dụng, như Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân.

“Đó là những vướng mắc ở cơ sở mà cán bộ hộ tịch đã cho ý kiến khi chúng tôi đi giám sát. Vì vậy, tôi đề nghị nếu Luật Hộ tịch không quy định xác định họ, dân tộc và nguyên tắc đặt tên thì cần xây dựng một luật mới là Luật Đặt tên hay quy định rõ hơn trong Bộ luật Dân sự sửa đổi sắp tới”, bà Nhung đề nghị.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm