| Hotline: 0983.970.780

Tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê

Thứ Năm 21/03/2024 , 16:18 (GMT+7)

Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê liên quan đến một vụ án buôn lậu được phát hiện hồi tháng 5/2019.

Hơn 5 tấn vảy tê tê được các lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung, tiêu hủy. Ảnh: Lê Bình

Hơn 5 tấn vảy tê tê được các lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung, tiêu hủy. Ảnh: Lê Bình

Mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với các đơn vị: Phòng Cảnh sát Kinh tế và Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Điều tra chống buôn lậu, Sở Tài chính cùng tiến hành tiêu hủy 5.264 kg vảy tê tê theo quyết định xử lý vật chứng của Công an tỉnh. Đây là tang vật bị thu giữ trong vụ án “Buôn bán hàng cấm” xảy ra tại Cảng quốc tế Cái Mép hồi giữa năm 2019.

Toàn bộ số tang vật trên được tiêu hủy tại nhà máy xử lý chất thải công nghiệp dầu khí và chất thải nguy hại của Công ty TNHH xử lý môi trường sạch Việt Nam, thuộc Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toàn bộ số tang vật vảy tê tê trên đã được tiêu hủy bằng lò đốt công nghiệp trong 2 ngày, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định và không gây ảnh hưởng, nguy hại đến môi trường.

Tang vật được tiêu hủy bằng lò đốt công nghiệp trong 2 ngày, đảm bảo tiêu hủy hoàn toàn mà không ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Lê Bình

Tang vật được tiêu hủy bằng lò đốt công nghiệp trong 2 ngày, đảm bảo tiêu hủy hoàn toàn mà không ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Lê Bình

Trước đó, ngày 24/5/2019, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan tiến hành kiểm tra 02 container tại Cảng quốc tế Cái Mép, được vận chuyển từ Nigeria về Việt Nam. Theo khai báo hải quan, đây là 2 container chứa hạt điều, người nhận hàng là một công ty tại TP.HCM. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế có 151 bao dứa, tổng trọng lượng 5.264 kg, nghi là vảy tê tê được xếp cùng với các bao dứa chứa hạt điều.

Sau đó, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã có kết luận giám định số mẫu vật là vảy của loài tê tê khổng lồ, tê tê đuôi dài và tê tê bụng trắng. "Cả 3 loài này đều có tên trong Phụ lục I của danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp”, kết luận giám định nêu.

Ngày 27/11/2019, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ-ĐTCBL về tội “Buôn bán hàng cấm” quy định tại khoản 3 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.