| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 23/09/2021 , 14:48 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 14:48 - 23/09/2021

Tín hiệu của cuộc sống bình thường mới

Bộ Y tế chính thức đưa ra bảng phân loại vùng dịch cho các quận, huyện của TP.HCM có thể xem như một tín hiệu bước đầu triển khai tình trạng bình thường mới.

Chưa bao giờ người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam mong mỏi được trở lại bình thường mới để ổn định cuộc sống như hiện nay. Qua 4 tháng miệt mài với các biện pháp giãn cách, sự mệt mỏi tâm lý và sự kiệt quệ tài chính đã khiến từng số phận thấm thía nỗi đau mất mát vì Covid-19. Số ca nhiễm mới vẫn ở mức cao và số ca tử vong đã giảm, nhưng không thể nào hy vọng không còn F0 trong một thời gian ngắn trước mắt. Phải chấp nhận thực tế ấy, thì mới có thể có lộ trình sống chung lâu dài với đại dịch toàn cầu.

Bộ Y tế chính thức đưa ra bảng phân loại vùng dịch cho các quận, huyện của TP.HCM có thể xem như một tín hiệu bước đầu triển khai tình trạng bình thường mới. Ngoài vùng xanh với Cần Giờ, Củ Chi và quận 7, thì TP.HCM đã nhận diện được vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ tương đương với những cấp độ nguy cơ khác nhau. Như vậy, những vùng xanh sẽ thành nền tảng để kích hoạt sự phục hồi lao động và sản xuất.

Sau hơn một năm chống dịch, nhất là đối diện với đợt bùng phát nghiêm trọng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, ngành y tế Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Trước đây, những bệnh viện dã chiến được xây dựng chỉ mang tính ứng phó yếu ớt, vì bác sĩ chỉ điều trị theo triệu chứng và đa số bệnh nhân Covid-19 tự khỏi đầy may rủi. Đến nay, nhiều chuyên gia y tế tự tin đã có phác đồ điều trị cụ thể được chỉ định hợp lý và khoa học, có các loại thuốc uống cho bệnh nhân nhẹ và có các loại thuốc chích cho bệnh nhân nặng. Dù chưa có thuốc đặc trị, nhưng đó cũng là tín hiệu tích cực để cộng đồng không quá hoang mang trước sức tàn phá của virus corona.

Tình trạng bình thường mới hoàn toàn trong tầm tay khi mức độ phủ sóng vacxin tăng lên khắp mọi địa phương. Thậm chí, một bác sĩ chuyên khoa nhiễm khuẩn còn khẳng định rằng, nếu một người đã chích đủ 2 mũi vacxin mà lại mắc Covid-19 thì coi như đang chích thêm mũi thứ 3 một cách tự nhiên, và từng tế bào đã được lưu giữ ký ức để sản xuất ra kháng thể. 

Một số doanh nghiệp đã rất lạc quan chọn hướng tái sản xuất khá quyết liệt và khéo léo, với phương châm không thể có F0 là đóng cửa ngay nhà máy. Một ca nhiễm F0 có thể mất từ 2 tuần để điều trị, nhưng máy móc và thiết bị thì dễ dàng có thể khử khuẩn trong 1-2 ngày. Khi có F0, doanh nghiệp lập tức tổ chức lại phương thức vận hành, như giãn cách giữa người lao động và khách hàng, công nhân các ca không tiếp xúc với nhau và các phân xưởng hoạt động riêng biệt. Quan điểm của doanh nghiệp là nếu có F0 thì bóc tách khỏi nhà máy, trường hợp tiếp xúc gần sẽ cách ly theo dõi, những người còn lại vẫn duy trì hoạt động.

Vậy thì, không có lý do gì để cứ mãi phong tỏa những đô thị trung tâm bằng sự phập phồng kéo dài. Mạnh dạn quay lại cuộc sống trong tình trạng bình thường mới với sự tuân thủ 5K sẽ sớm giúp Việt Nam thoát ra khỏi ám ảnh bi thương Covid-19.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm