| Hotline: 0983.970.780

Tình trạng đói nghèo năm 2021 sẽ tồi tệ hơn

Chủ Nhật 06/12/2020 , 15:03 (GMT+7)

Giám đốc Chương trình Lương thực Liên Hợp quốc (WFP) cho biết: Năm 2021 thực sự sẽ là một thảm họa với hàng chục quốc gia có nạn đói nghèo đang “gõ cửa”.

Giám đốc điều hành WFP, David Beasley (giữa) đi thị sát tình hình phân phát hàng cứu trợ tại Nam Sudan. Ảnh: WFP

Giám đốc điều hành WFP, David Beasley (giữa) đi thị sát tình hình phân phát hàng cứu trợ tại Nam Sudan. Ảnh: WFP

Phát biểu của ông David Beasley được đưa ra tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc vừa diễn ra trong bối cảnh Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp vacxin Covid-19 cho tất cả và đặc biệt là các nước nghèo và đang phát triển chống lại và phục hồi sau đại dịch.

 Theo đó, người đứng đầu WFP dự báo rằng: “Năm 2021 có thể là “năm khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất kể từ khi định chế Liên Hợp Quốc hình thành” cách nay 75 năm, và “chúng tôi sẽ không thể tài trợ mọi thứ ... vì vậy buộc phải lựa chọn vấn đề ưu tiên được ví như các tảng băng đang trôi trước mũi con tàu Titanic”.

Nghiên cứu mới nhất của WFP cho biết, số người phải đối mặt với tình trạng đói nghèo, suy dinh dưỡng có thể tăng 80% vào cuối năm nay bắt nguồn từ những hệ lụy của đại dịch Covid-19 cùng với bất ổn và di cư khiến nhiều nền kinh tế đang lâm vào khủng hoảng.

Đặc biệt là các cuộc xung đột tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đang khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể trầm trọng hơn khi hiện thế giới có tới 270 triệu người đối mặt với nguy cơ đói nghèo và nạn đói có thể sẽ bùng phát tại nhiều quốc gia.

“Một khi chúng ta có chiến lược và dồn tiền cho những vấn đề ưu tiên này trước, tôi tin rằng chúng ta có thể vượt qua năm 2021 với việc sở hữu vacxin ngừa Covid-19, xây dựng lại nền kinh tế và đạt được mục tiêu không còn nạn đói vào năm 2030”, ông David Beasley nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cảnh báo, khoảng 1,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có thể tử vong trong vòng 6 tháng tới tại 118 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Châu Phi vẫn là tâm điểm của các cuộc khủng hoảng nhân đạo trong năm tới. Đồ họa: UN,FAO

Châu Phi vẫn là tâm điểm của các cuộc khủng hoảng nhân đạo trong năm tới. Đồ họa: UN,FAO

Ông Beasley ước tính WFP đang cần khoảng 15 tỷ USD vào năm tới, trong đó 5 tỷ USD chi cho các hoạt động ngăn chặn nạn đói và 10 tỷ USD để thực hiện các chương trình hỗ trợ toàn cầu của tổ chức, bao gồm cho trẻ em suy dinh dưỡng và cung cấp bữa trưa trường học- thường là bữa ăn duy nhất mà trẻ được thụ hưởng.

Trước đó, vào tháng 4 ông David Beasley cho biết số người ở cấp độ “khủng hoảng thiếu đói” là 135 triệu người trên quy mô toàn thế giới. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất của WFP cho thấy, khoảng ba chục quốc gia có thể rơi vào tình trạng đói nghèo nếu chúng ta không có đủ nguồn lực cần thiết.

Theo một phân tích chung của WFP và nghèo chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) hồi tháng 10, 20 quốc gia “có khả năng phải đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực nghiêm trọng” trong ba đến sáu tháng tới “và cần được chú ý khẩn cấp”. Cụ thể là Yemen, Nam Sudan, đông bắc Nigeria và Burkina Faso, Afghanistan, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Ethiopia, Haiti, Lebanon, Mali, Mozambique, Nigeria, Sierra Leone, Somali, Sudan, Syria, Venezuela và Zimbabwe.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.