| Hotline: 0983.970.780

Tổ chức quốc tế đồng hành cùng ĐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ Năm 21/03/2024 , 15:55 (GMT+7)

ĐBSCL Từ các chương trình, đề án hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đã tiếp lực cho các địa phương vùng ĐBSCL ứng phó thuận thiên với biến đổi khí hậu.

Đại diện Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) trao đổi về những cam kết hỗ trợ ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Kim Anh.

Đại diện Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) trao đổi về những cam kết hỗ trợ ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Kim Anh.

Ngày 21/3, trước thềm Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL tổ chức tại tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cùng một số đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, lãnh đạo 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang đã tiếp song phương một số đối tác: Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV), RMIT Việt Nam, Mekong Capital…

Các bên đã chia sẻ và trao đổi về các giải pháp, khả năng hỗ trợ triển khai các dự án giúp các địa phương vùng ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua, nhiều tổ chức quốc tế đã triển khai các chương trình hỗ trợ, phát triển sinh kế thuận thiên trên địa bàn tỉnh.

Ông Sử đánh giá, các mô hình đảm bảo tính khả thi thực tế, hiệu quả được nâng cao. Rút kinh nghiệm thực tế từ địa phương, ông Sử mong muốn các tổ chức quốc tế triển khai đồng bộ 2 nhiệm vụ là đầu tư hạ tầng và sinh kế cho người dân.

“Để lồng ghép được hai vấn đề này, cần có thêm sự tham gia của doanh nghiệp. Đây là đối tác quan trọng tham gia vào dự án, đảm bảo mục tiêu sản xuất kinh doanh, như thế mới đáp ứng được nhu cầu thực tế tại tỉnh Cà Mau”, ông Sử chia sẻ.

Biến đổi khí hậu gây ra hạn hán gay gắt ở ĐBSCL. Ảnh: Mạnh Linh.

Biến đổi khí hậu gây ra hạn hán gay gắt ở ĐBSCL. Ảnh: Mạnh Linh.

Đối với tỉnh Kiên Giang, địa phương đang phối hợp với Tổ chức SNV công bố chính thức dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới sự phát triển bền vững ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (TRVC)”.

UBND tỉnh Kiên Giang đã có quyết định phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại hơn 22 tỷ đồng từ SNV để triển khai thực hiện dự án TRVC, từ tháng 10/2023 đến 31/12/2027.

Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết, dự án đã giúp khoảng 75.000 nông dân sản xuất nhỏ của địa phương áp dụng các phương pháp canh tác ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt là nâng cao nhận thức và kiến thức về lợi ích của sản xuất lúa các bon thấp.

Hiện nay, khoảng 50 cán bộ kỹ thuật của ngành nông nghiệp tỉnh được nâng cao năng lực trong việc tiêu chuẩn hóa và áp dụng hoạt động đo đạc, báo cáo, kiểm định trong sản xuất lúa gạo.

Từ những kết quả khả quan đó, Tổ chức SNV cam kết hỗ trợ 100% các giải pháp thuận thiên, thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng ĐBSCL, trong đó ưu tiên cho Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế bày tỏ, với sự đồng hành của các tổ chức quốc tế, nhiều chương trình, dự án thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL được triển khai hiệu quả. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế bày tỏ, với sự đồng hành của các tổ chức quốc tế, nhiều chương trình, dự án thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL được triển khai hiệu quả. Ảnh: Kim Anh.

Hiện SNV đã xây dựng các phương pháp đo đạc, báo cáo, thẩm định MRV với mong muốn đóng góp cho Bộ NN-PTNT các phương pháp luận, để triển khai rộng rãi đề án. Từ đó, giúp nông dân ĐBSCL có thể tham gia tốt và thành công nhất vào thị trường tín chỉ các bon chính thức.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ NN-PTNT bày tỏ, với sự đồng hành của các tổ chức quốc tế, nhiều chương trình, dự án giúp ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu đã triển khai thành công và mang lại hiệu quả tốt.

Điều này góp phần cùng Bộ NN-PTNT và các địa phương nâng cao năng lực ứng phó, phát triển bền vững trước bối cảnh biến đổi khí hậu.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm