| Hotline: 0983.970.780

Tỏi Khánh Hòa được mùa nhưng tiêu thụ chậm

Thứ Tư 31/03/2021 , 09:05 (GMT+7)

Người trồng tỏi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện trở nên điêu đứng khi thu hoạch bán ra vừa rẻ lại tiêu thụ chậm.

Những ngày này chúng tôi về các xã trọng điểm trồng tỏi Khánh Hòa như Ninh Phước (TX Ninh Hòa) và xã Vạn Hưng (Vạn Ninh) khi nông dân cơ bản đã thu hoạch xong.

Hiện nông dân trồng tỏi Khánh Hòa cơ bản đã thu hoạch xong. Ảnh: KS.

Hiện nông dân trồng tỏi Khánh Hòa cơ bản đã thu hoạch xong. Ảnh: KS.

Theo nông dân trồng tỏi, mặc dù năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân tích cực chăm sóc nên tỏi được mùa cho năng suất cao, song ai nấy lại đều kém vui. Vì tỏi bán ra vừa rẻ, vừa khó tìm được đầu ra.  

Anh Ngô Văn Quang, một người trồng tỏi ở thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước xác nhận thông tin và cho biết: Vụ tỏi năm nay trên địa bàn nông dân thu hoạch cho năng suất từ 10-11 tấn tươi/ha được xem là được mùa. Không những thế, củ tỏi to đều và đẹp nhưng giá bán chỉ 16-18 ngàn đồng/kg giảm sâu so với mọi năm. Hơn nữa đầu ra tiêu thụ tỏi chậm nên nông dân gặp nhiều khó khăn”.

Theo anh Quang đánh giá đây là năm đầu tiên mà xảy ra tình trạng tỏi rớt giá lại còn ế như vậy. Do đó, nhiều gia đình, trong đó có gia đình anh hiện vẫn tồn tỏi rất nhiều chưa bán được. Trong khi chi phí thuê công thu hoạch tỏi, anh vẫn chưa biết lấy đâu chi trả.  “Bây giờ cứ phơi tỏi khô rồi vào bao để bảo quản. Đợi giá tỏi lên phù hợp rồi bán chứ biết làm sao”, anh Quang buồn bã nói.

Còn vợ chồng chị Nguyễn Thị An và anh Bùi Lễ người cùng xã Ninh Phước dù chọn thời điểm cuối vụ để thu hoạch 8 sào tỏi. Tuy nhiên việc bán tỏi của gia đình cũng không có gì sáng sủa hơn, thậm chí vẫn chưa thấy thương lái đến thu mua.

Theo vợ chồng chị An, mấy năm trước tỏi trồng ở đây rất hút hàng. Theo đó, đầu vụ có năm giá tỏi được thu mua lên đến từ 70-80 ngàn đồng/kg, có năm 40-50 ngàn đồng/kg và giá tỏi bình thường ổn định cũng từ 25-30 ngàn đồng/kg. Nhưng năm nay giá tỏi bán ra chỉ bằng gần nửa so với năm ngoái song vẫn vắng người thu mua.

Dù tỏi Khánh Hòa năm nay được mùa nhưng nông dân kém vui vì giá bán ra thấp, tiêu thụ chậm. Ảnh: KS.

Dù tỏi Khánh Hòa năm nay được mùa nhưng nông dân kém vui vì giá bán ra thấp, tiêu thụ chậm. Ảnh: KS.

Ông Đỗ Hữu Minh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Phước cho biết, vụ tỏi năm nay toàn xã trồng khoảng 60 ha hành tỏi, trong đó chủ yếu là diện tích tỏi, với năng suất dao động từ 10-12 tấn tươi/ha. Mặc dù được xem là được mùa, song giá tỏi thu mua thấp lại tiêu thụ chậm nên nông dân gặp nhiều khó khăn. Hiện toàn xã vẫn tồn hàng trăm tấn tỏi khô vẫn chưa bán được.

Tương tự tại vùng trồng tỏi ở xã Vạn Hưng hiện nông dân cũng tồn ước đến hàng trăm tấn tỏi do vắng thương lái thu mua.

Hiện nông dân trồng tỏi vẫn tồn khá nhiều sản lượng do đầu ra tiêu thụ chậm. Ảnh: KS.

Hiện nông dân trồng tỏi vẫn tồn khá nhiều sản lượng do đầu ra tiêu thụ chậm. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Văn Tiến, một nông dân trồng tỏi ở Vạn Hưng than vãn: Năm nay tỏi được mùa dao động khoảng 11-12 tấn tươi/ha, nông dân chưa kịp vui mừng thì đầu ra tiêu thụ hiện rất khó khăn. Hầu hết nông dân hiện nay đều chọn giải pháp phơi khô để chờ giá và đầu ra.

Ông Trần Ngọc Phú, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Hưng, cho biết, toàn xã có 160 ha tỏi. Mọi năm đến mùa thu hoạch, thương lái trên địa bàn cùng với nhiều thương lái ở Quảng Ngãi đều đến tận nhà, tận vườn để thu mua tỏi cho nông dân. Tuy nhiên năm nay dường như vắng hẳn thương lái đến thu mua tỏi nên nhiều nông dân vẫn chưa bán tỏi được. Trong khi đó đối với giá tỏi thời gian qua thu mua nhỏ giọt ở mức từ 16-18 ngàn đồng/kg, nếu nông dân xuất bán sẽ thua lỗ hoặc may mắn huề vốn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có khoảng 450 ha diện tích trồng tỏi tập trung chủ yếu ở TX Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Về thị trường tiêu thụ chủ yếu bán nội địa ở trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Theo một thương lái trên địa bàn xã Vạn Hưng, đầu ra của tỏi phụ thuộc vào ngành hàng thực phẩm, gia vị chế biến món ăn. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các khách sạn, nhà hàng, quán sá…cũng bị ảnh hưởng, kéo theo đầu ra cây tỏi cũng bị bế tắc.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm