| Hotline: 0983.970.780

Tôn vinh 700 điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn quốc

Chủ Nhật 11/06/2023 , 11:53 (GMT+7)

HÀ NỘI Sáng 11/6, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP.

Dự hội nghị có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các bộ ban, ngành Trung ương và địa phương.

Đặc biệt, hội nghị đón 1.175 đại biểu, gồm: 475 đại biểu khách mời; 700 đại biểu chính thức là các điển hình tiên tiến, tiêu biểu được lập thành 66 đoàn. Trong số 700 đại biểu này, có 323 đại biểu khối địa phương, 357 đại biểu khối ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và 20 đại biểu chỉ định.

Hội nghị diễn ra nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023). Đây là dịp đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; giao lưu điển hình tiên tiến tiêu biểu theo hình thức sân khấu hóa.

Cũng trong sáng 11/6, Thủ tướng đã tặng bằng khen cho 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu dự hội nghị.

Đoàn đại biểu Bộ NN-PTNT dự hội nghị do Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dẫn đầu cùng lãnh đạo một số cục, vụ chức năng.

Các đại biểu dự hội nghị sáng 11/6 tại Hà Nội. Ảnh: VGP.

Các đại biểu dự hội nghị sáng 11/6 tại Hà Nội. Ảnh: VGP.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc có ý nghĩa rất quan trọng.

Qua đó, quán triệt sâu sắc tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, tăng cường vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Thủ tướng nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Đồng thời, ông chia sẻ: Lời kêu gọi của Bác như lời hiệu triệu non sông, đã cổ vũ, truyền cảm hứng, động viên, khích lệ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, có nhiều sáng kiến cải tiến trong lao động, sản xuất, chiến đấu, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo người đứng đầu Chính phủ, trong gần 40 năm đổi mới, các phong trào thi đua ngày càng nở rộ, đa dạng trên tất cả các lĩnh vực, gắn với các tầng lớp nhân dân, có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

700 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước đã dự hội nghị. Ảnh: VGP.

700 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước đã dự hội nghị. Ảnh: VGP.

Đánh giá về phong trào thời gian qua, Thủ tướng cho rằng các cuộc thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị, với những nội dung cụ thể, thiết thực.

Nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, mang lại lợi ích to lớn cho Nhà nước và xã hội. Một số tiêu biểu như: phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; "Thi đua quyết thắng", "Vì an ninh Tổ quốc"; "Dạy tốt, học tốt"; "Dân vận khéo", "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”...

"Những phong trào thi đua này đã tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng của nhân dân ta", Thủ tướng bày tỏ.

Những phong trào thi đua đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả, để “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Thủ tướng tặng bằng khen cho VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh, với thành tích giành 4 HCV tại SEA Games 32. Ảnh: VGP.

Thủ tướng tặng bằng khen cho VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh, với thành tích giành 4 HCV tại SEA Games 32. Ảnh: VGP.

Trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, thấm nhuần sâu sắc tinh thần “càng khó khăn thì càng phải thi đua”; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng, với trọng tâm là Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị và Luật Thi đua Khen thưởng.

Thủ tướng định hướng, cần gắn công tác thi đua, khen thưởng với thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược. Cùng với đó, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đối với các điển hình tiên tiến, Thủ tướng đề nghị không chủ quan, thoả mãn, đồng thời giữ vững tinh thần, nhiệt huyết, tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa cho cho xã hội và đất nước.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”, Thủ tướng hy vọng các điển hình tiên tiến thực sự là tấm gương sáng cho mọi người học tập.

"Trọng trách này đặt lên vai các bạn và mỗi chúng ta. Sự tôn vinh đã khó, nhưng giữ được danh hiệu, lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều. Mỗi điển hình tiên tiến là một bông hoa tỏa hương về tinh thần, đạo đức, ý thức trách nhiệm, tận lực và sự cống hiến. Tôi mong rằng, hương sắc đó sẽ tỏa ngát trong cộng đồng, lan tỏa, truyền cảm hứng về những điều tốt đẹp", lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.

Xem thêm
Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.