| Hotline: 0983.970.780

Tổng giám đốc công ty Phát triển nhà Ô Cấp bị khởi tố

Thứ Ba 26/05/2020 , 14:39 (GMT+7)

Ông Hoàng Huy Hiển, TGĐ công ty Phát triển nhà Ô Cấp bị cơ quan công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khởi tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau thời gian gần 2 năm thụ lý hồ sơ, vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký quyết định khởi tố bị can đối với ông Hoàng Huy Hiển, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty Phát triển nhà Ô Cấp (trụ sở tại xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà rịa Vũng tàu). Ông Hiển bị khởi tố (nhưng cho tại ngoại) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4, Điều 175 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017. Quyết định này đã được Viện Kiểm sát Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt.

Trụ sở công ty CP Ô Cấp luôn khoá trái cửa, không thấy hoạt động. Ảnh: Phúc Lập.

Trụ sở công ty CP Ô Cấp luôn khoá trái cửa, không thấy hoạt động. Ảnh: Phúc Lập.

Năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh BR-VT đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Ô Cấp.

Trước đó, báo NNVN đã có loạt bài phản ánh, năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam, với diện tích gần 33 ha, giao cho Công ty Ô Cấp làm chủ đầu tư.

Công ty Ô Cấp đã phân ra 1.200 nền và bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn từ những năm 2005-2006. Gần 1.000 khách hàng đã góp vốn, thanh toán đất nền tại dự án này, giá trị vốn góp 50-90%, một số đã đóng 100% số tiền theo giá trị hợp đồng. Sau khi có tiền của các cổ đông góp vốn, ông Hiển với vai trò là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, đã thay mặt họ thực hiện các thủ tục xin cấp giấy CNQSD đất (sổ đỏ), sau đó mang số sổ này cầm cố cho ngân hàng để vay tiền sử dụng vào mục đích khác mà chưa có sự đồng ý của các cổ đông.

Người dân (Cổ đông công ty) nhiều lần kéo đến trụ sở công ty Ô Cấp gây áp lực, nhưng việc giải quyết không phải chủ tịch, TGĐ công ty Hoàng Huy Hiển (ngổi bên trái bàn), mà do bà Thu Hà (ngồi giữa bàn). Ảnh:Người dân cung cấp. 

Người dân (Cổ đông công ty) nhiều lần kéo đến trụ sở công ty Ô Cấp gây áp lực, nhưng việc giải quyết không phải chủ tịch, TGĐ công ty Hoàng Huy Hiển (ngổi bên trái bàn), mà do bà Thu Hà (ngồi giữa bàn). Ảnh:Người dân cung cấp. 

Sau khi vự việc vỡ lở, số tiền nợ ngân hàng không thể trả, ông Hiển tiếp tục chữa cháy bằng cách vay tiền, gán nợ ngân hàng cho doanh nghiệp Thu Hà - Minh Phương. Từ đây, Thu Hà - Minh Phương đã nhảy vào dự án thao túng, bán đất tràn lan, mặc dù nhiều thửa trong dự án đã có chủ dẫn tới nhiều thửa được bán cho 2 – 3 người.

Năm 2016, công ty Ô Cấp ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty Thu Hà với số tiền 180 tỷ đồng. Do bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty không chuyển tiền thanh toán, nên Công ty Ô Cấp không chuyển giao dự án.

Đầu năm 2018, Công ty Ô Cấp ký hợp đồng vay của bà Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đỗ Minh Phương (thành viên Công ty Thu Hà) số tiền 120 tỷ đồng (không tính lãi suất). Bà Hà đã chuyển số tiền vay 10 tỷ đồng để thương lượng trả lại tiền cho khoảng 100 khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn trước đây.

Mặc dù dự án đang bắt buộc tạm ngưng vỉ sai phạm, nhiều doanh nghiệp vẫn nhảy vào mua bán tràn lan, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Ảnh: Người dân cung cấp. 

Mặc dù dự án đang bắt buộc tạm ngưng vỉ sai phạm, nhiều doanh nghiệp vẫn nhảy vào mua bán tràn lan, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Ảnh: Người dân cung cấp. 

Thậm chí, ông Hiển đã bàn giao toàn quyền điều hành công ty, bàn giao con dấu công ty cho bà Hà, sau đó, ông Hiển đòi lại, nhưng phía Thu Hà không chịu trả. Ông Hiển chưa thu hồi được con dấu cũ, đã làm lại con dấu khác. Nghĩa là, công ty cùng lúc tồn tại 2 con dấu. 

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, việc thỏa thuận thanh toán nợ vay cho Công ty Ô Cấp của doanh nghiệp Thu Hà - Minh Phương để nhận lại một số sổ đỏ mà không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan thẩm quyền là không có giá trị pháp lý.

Hiện nay, dự án khu dân cư số 1 Tây Nam càng rối bời khi ngoài Thu Hà – Minh Phương, còn có đến 3 doanh nghiệp khác cùng nhảy vào xâu xé, phân lô bán nền tràn lan, mặc cơ quan điều tra, chính quyền địa phương nhiều lần cảnh báo bằng văn bản, dự án đang bị điều tra, nghiêm cấm mọi hoạt động giao dịch mua bán, xây dựng.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm