Thưa ông, nhân dịp lễ xuất khẩu lô trái cây đầu tiên qua Châu Âu theo Hiệp định EVFTA chiều 17/9, với doanh nghiệp của mình sẽ mở ra tiềm năng gì?
Vina T&T là một tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề, chúng tôi kinh doanh các lĩnh vực du lịch, cửa hàng trái cây nội địa, chuỗi cửa hàng cà phê, mà trong đó mạnh nhất, đạt được nhiều thành tích nhất là lĩnh vực xuất khẩu các mặt hàng trái cây.
Chúng tôi tự hào là một trong các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu tại Việt Nam, chinh phục được các thị trường khó tính nhất như Hoa Kỳ, Úc, Canada, Châu Âu...
Mặc dù thị trường Châu Âu không phải là thị trường lớn nhất đối với Tập đoàn Vina T&T, tuy nhiên là một trong những thị trường tiềm năng và trọng yếu đối với chúng tôi. Nếu xét về tổng số lượng xuất khẩu thì thị trường Châu Âu lớn khoảng thứ 4 gần tương đương với thị trường Canada.
Các trái cây chủ yếu xuất khẩu bao gồm: bưởi, dừa, thanh long, xoài, chôm chôm, nhãn, vú sữa, sầu riêng...
Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Tuy nhiên, chưa nhìn thấy được sự tăng trưởng vượt bậc vì cả thế giới đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid 19. Hiện tại, tuy tình hình ở Việt Nam khá ổn định nhưng các nước trên thế giới vẫn còn trong tình trạng khó khăn và sau đó còn cần thêm thời gian để hồi phục.
Là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm, vậy thị trường xuất khẩu trái cây sang Châu Âu, Việt Nam đang có các đối thủ nào?
Đối với thị trường xuất khẩu trái cây sang Châu Âu, Việt Nam đang có các đối thủ trực tiếp như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Về mặt chất lượng trái cây, Việt Nam có thể nói là không thua kém các nước bạn. Tuy nhiên, giá cả luôn là một bài toán cần lời giải trước đó. Hiện tại, sau Hiệp định EVFTA, thuế xuất khẩu nông sản sang Châu Âu bằng 0 tạo ra một thuận lợi rất lớn trong tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường này.
Tập đoàn Vina T&T tự hào là đơn vị tiên phong trong đầu tư, đổi mới công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại để phục vụ tốt nhất cho thị trường Châu Âu. Cụ thể là đảm bảo truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn Global GAP, các nhà máy chế biến, đóng gói trái cây áp dụng tiêu chuẩn như ISO, HACCP. Chúng tôi phát triển các sản phẩm chế biến sâu đáp ứng quy định của thị trường Châu Âu, khẳng định chất lượng, tạo vị thế vững chắc trên trường quốc tế.
Được biết doanh nghiệp của ông cũng vừa lấn sân sang một lĩnh vực mới thuộc nhóm nông sản Việt?
Đúng vậy. Tôi cũng muốn nhân dịp này, chia sẻ thêm một mảng kinh doanh mới của tập đoàn Vina T&T đó chính là chuỗi cửa hàng cà phê mang tên The Bunny vừa khai trương ngày 31/8 ở chung cư Hado Centrosa quận 10. Đây là chuỗi cửa hàng cà phê tập trung vào tính chất tự nhiên của nguyên liệu được sử dụng, về các món uống có liên quan đến trái cây sẽ được sử dụng đa số trái cây từ tập đoàn Vina T&T và không thêm đường vào.
Tôi hiện tại đang “lấn sân” sang một lĩnh vực mới chính là cà phê. Cà phê cũng là một nhóm trong nông sản Việt.
Tôi đặt sứ mệnh cho The Bunny không dừng lại ở cửa hàng cà phê mà sẽ là một thương hiệu làm nên tên tuổi cho cà phê Việt Nam. Hy vọng trong năm tới The Bunny sẽ bắt đầu tạo nên những bước đi đầu tiên trong quá trình mang cà phê Việt Nam chất lượng sang nước ngoài, và thị trường Châu Âu sẽ là một trong những thị trường tiềm năng.
Xin cảm ơn ông.