| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế

Thứ Sáu 17/04/2020 , 07:22 (GMT+7)

Ngày 16/4, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro chính thức sa thải Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lựa chọn thúc đẩy nền kinh tế bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: AFP.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lựa chọn thúc đẩy nền kinh tế bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: AFP.

Đồng thời, ông Bolsonaro một lần nữa kêu gọi các bang chấm dứt sắc lệnh yêu cầu ở nhà mà theo ông nó đang gây tổn hại cho nền kinh tế.

Rất ít nhà lãnh đạo toàn cầu hạ thấp nguy hiểm của đại dịch Covid-19 như Bolsonaro, dù gần 2.000 tại Brazil đã chết sau khi nhiễm virus.

Ông từng gọi virus là cúm nhẹ, chỉ trích thống đốc các bang vì áp dụng những biện pháp phong tỏa được hỗ trợ bởi chuyên gia y tế và bộ trưởng sắp mãn nhiệm, Luiz Henrique Mandetta.

Trong các bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Bolsonaro kêu gọi tiếp tục hoạt động kinh tế, và cho biết ông Mandetta không hoàn toàn đánh giá cao sự cần thiết phải bảo vệ công ăn việc làm của Brazil.

“Chúng ta cần trở lại bình thường, không nhanh nhất có thể, nhưng cần bắt đầu có sự linh hoạt”, Tổng thống nói thêm rằng Chính phủ không đủ khả năng để tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp cho người nghèo lâu hơn nữa.

Trong khi ông Bolsonaro chỉ trích gay gắt việc ngừng hoạt động, Bộ Y tế dưới thời ông Mandetta đưa ra hướng dẫn ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội. Cuộc họp giao ban hàng ngày của Bộ trưởng Mandetta cũng đã mâu thuẫn với lời khen ngợi của Bolsonaro, đối với các loại thuốc chưa được chứng minh.

Bộ trưởng sắp tới, ông Nelson Teich, được hỏi tại một cuộc họp báo về quan điểm chung của Bộ, khi ông lên nắm quyền, nói rằng sẽ không có bất kỳ thay đổi đột ngột nào về chính sách.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Có một sự liên kết hoàn toàn giữa tôi và Tổng thống”.

Phản ứng của Bộ Y tế đối với dịch bệnh được 76% người Brazil đánh giá là "tốt"  hay "rất tốt" trong cuộc khảo sát do Datafolha thực hiện trong tháng này. Chỉ 33% những người được khảo sát cho Tổng thống Bolsonaro xếp hạng đánh giá tương tự.

Trong bình luận chia tay với các đồng nghiệp tại Bộ, ông Mandetta kêu gọi một sự chuyển đổi suôn sẻ và cảnh báo rằng Brazil vẫn còn cách xa đỉnh điểm bùng phát virus.

Virus Corona khiến 30.425 người tại Brazil lây nhiễm, với khoảng 200 trường hợp tử vong mỗi ngày đưa số người chết lên 1.924 vào ngày 16/4, theo dữ liệu của Bộ Y tế, cao nhất ở Mỹ Latinh.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.