| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin chia buồn vụ rơi máy bay chở trùm Wagner

Thứ Sáu 25/08/2023 , 08:28 (GMT+7)

Tổng thống Putin gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong vụ rơi máy bay khiến 10 người thiệt mạng ngày 23/8, song chưa xác nhận trùm Wagner qua đời.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6/2023. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6/2023. Ảnh: AFP.

"Về thảm kịch rơi máy bay, tôi muốn gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình tất cả nạn nhân", Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong phát biểu trên truyền hình hôm 24/8. 

“Tôi biết Prigozhin từ rất lâu, từ đầu những năm 1990. Số phận ông ấy nhiều trắc trở, ông ấy đã từng mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng, song ông đã nỗ lực để có kết quả tốt”, ông Putin nói thêm.

Prigozhin là một doanh nhân tài ba, ông ấy không chỉ hoạt động trong nước, mà còn có những thành tựu ở nước ngoài, cụ thể là dầu khí, đá quý và kim loại quý ở châu Phi, theo Tổng thống Putin.

Ông Putin cho biết người đứng đầu ủy ban điều tra của Nga đã báo cáo về việc bắt đầu điều tra vụ tai nạn có ông Prigozhin trên máy bay. Tuy nhiên, việc điều tra sẽ mất thời gian. "Chúng ta sẽ chờ xem các nhà điều tra nói gì", hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Nga.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng họ là những người đã đóng góp đáng kể cho sự nghiệp chung của chúng ta trong cuộc chiến ở Ukraine", ông Putin cho biết.

Đây là tuyên bố đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) ngày 23/8 thông báo, một máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 đã rơi ở vùng Tver của Nga khi trên đường từ Moscow đến thành phố St. Petersburg.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 10 người trên khoang máy bay thiệt mạng, trong đó được cho là có ông trùm Yevgeny Prigozhin và một số chỉ huy cấp cao của lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Trước đó, lãnh đạo, quan chức một số nước phương Tây cũng đã lên tiếng về vụ rơi máy bay được cho là chở trùm Wagner. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông "không có đủ thông tin về những gì đã diễn ra, nhưng không ngạc nhiên trước sự việc".

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho rằng thông tin về Prigozhin trong vụ rơi máy bay là "chưa rõ ràng", còn phát ngôn viên chính phủ Pháp ra tuyên bố cho biết "có những nghi ngờ hợp lý" về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay.

Chính phủ Anh cho hay đang theo dõi sự việc và nhấn mạnh nên "tránh vội kết luận", trong khi Tổng thống Litva nhận định sự việc liên quan đến người đứng đầu Wagner sẽ không làm thay đổi nhiều tình hình an ninh khu vực.

Truyền thông phương Tây cũng đưa thông tin trái chiều về sự việc. Reuters ngày 24/8 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington nhận định một quả tên lửa phòng không được phóng từ bên trong lãnh thổ Nga nhiều khả năng đã bắn hạ chiếc máy bay. Trong khi đó, Wall Street Journal dẫn thông tin độc quyền từ các quan chức giấu tên của chính phủ Mỹ cho hay một quả bom phát nổ trên khoang hoặc hình thức phá hoại nào đó đã khiến máy bay gặp nạn, không phải do tên lửa phòng không.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.