| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin ký sắc lệnh cho phép trao đổi tài sản phong tỏa

Thứ Năm 09/11/2023 , 09:40 (GMT+7)

Tổng thống Putin hôm 8/11 ký một sắc lệnh cho phép người nước ngoài có tài sản bị đóng băng ở Nga được trao đổi với tài sản bị phong tỏa của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hôm 8/11 sẽ cho phép người nước ngoài, bao gồm cả những quốc gia được Nga cho là "không thân thiện" mua lại cổ phiếu chứng khoán bị đóng băng do người Nga nắm giữ ở nước ngoài bằng cách sử dụng tiền của những người nước ngoài này bị phong tỏa trong các tài khoản "loại C" ở Nga. Các điều kiện tiến hành các giao dịch liên quan sẽ do Ủy ban Kiểm soát Đầu tư Nước ngoài của Chính phủ Nga quy định.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nhấn mạnh hiện có hơn 3,5 triệu công dân Nga có tài sản trị giá tới 1,5 nghìn tỷ ruble (16,3 tỷ USD) bị phong tỏa. Chính quyền Nga đề xuất đổi số tiền bị phong tỏa này lấy tiền mà người nước ngoài tích lũy trong tài khoản “loại C”.

Ngân hàng Trung ương Nga giải thích rằng đầu tiên cơ quan này sẽ thiết lập các điều kiện để gỡ bỏ phong tỏa vốn chủ yếu từ các nhà đầu tư Nga. Tài sản bị phong tỏa của họ thường là các khoản đầu tư vào chứng khoán. Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm sẽ có thể mua chứng khoán nước ngoài bị phong tỏa của người Nga bằng cách sử dụng tiền của họ từ tài khoản “loại C”. Việc tham gia vào quá trình này sẽ là tự nguyện. Ở giai đoạn đầu tiên, dự kiến sẽ gỡ bỏ phong tỏa các tài khoản trị giá khoảng 100 tỷ ruble.

Sắc lệnh của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường nỗ lực nhằm sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga ở nước ngoài để tái thiết Ukraine.

Hồi tháng 3/2022, Ủy ban châu Âu (EC) đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm "Đóng băng và Thu giữ" nhằm thu giữ và phong tỏa tài sản của Nga trên toàn khối. "Nga và các nhà tài phiệt của họ phải bồi thường cho Ukraine về những thiệt hại và tàn phá đang diễn ra", EC cho biết trong một tuyên bố hồi năm 2022.

Hãng tin Reuters hồi tháng trước đưa tin rằng EC đang tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga và chuyển số tiền này cho Ukraine. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, tổng tài sản bị đóng băng của Nga trị giá 211 tỷ euro (223,15 tỷ USD).

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.