| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin tiết lộ mục tiêu của chuyến thăm Triều Tiên

Thứ Ba 18/06/2024 , 08:50 (GMT+7)

Trước chuyến công du ngày 18/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ các mục tiêu trong chuyến thăm này của ông với nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ở tỉnh Amur thuộc vùng Viễn Đông, Nga, hồi tháng 9/2023. Ảnh: KCNA.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ở tỉnh Amur thuộc vùng Viễn Đông, Nga, hồi tháng 9/2023. Ảnh: KCNA.

"Để mang lại dân chủ và ổn định cho quan hệ quốc tế, Nga và Triều Tiên sẽ phát triển các cơ chế thương mại và giải quyết với nhau mà không bị phương Tây kiểm soát, cùng nhau chống lại các lệnh hạn chế đơn phương bất hợp pháp và định hình lại cấu trúc an ninh bình đẳng, không thể bị chia cắt ở Á - Âu", Tổng thống Putin cho biết.

Ông cũng cam kết tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai nước, bao gồm trao đổi giữa các tổ chức giáo dục đại học, du lịch, "cũng như trao đổi văn hóa, thanh niên và thể thao" để thúc đẩy sự tự tin, hiểu biết lẫn nhau và hạnh phúc.

Ông Putin nhắc lại rằng quân đội Liên Xô đã giúp nhân dân Triều Tiên giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản vào năm 1945 và Moscow là nước đầu tiên công nhận Triều Tiên, cũng như thiết lập quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng. Liên Xô cũng đã giúp Triều Tiên tái thiết đất nước sau Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

"Nga không ngừng ủng hộ và sẽ tiếp tục ủng hộ Triều Tiên và nhân dân Triều Tiên anh dũng trong cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù nguy hiểm và hung hăng nhằm giành độc lập, bản sắc và quyền tự do quyết định con đường phát triển", Tổng thống Nga cho biết.

Chuyến thăm ngày 18/6 sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Putin tới Triều Tiên sau 24 năm, khi ông gặp ông Kim Jong-il hồi năm 2000. Hồi tháng 9/2023, ông Putin đã tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ở miền đông nước Nga.

Theo Điện Kremlin, phái đoàn Nga cũng sẽ bao gồm Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov, Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Roman Starovoyt, Giám đốc cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Roscosmos Yuri Borisov và giám đốc cơ quan đường sắt quốc gia Oleg Belozyorov.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất