| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin tiết lộ số lượng binh sĩ tham gia cuộc xung đột Ukraine

Thứ Bảy 15/06/2024 , 09:11 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin hôm 14/6 cho biết khoảng 700.000 binh sĩ Nga đang tham gia vào cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

Tổng thống Vladimir Putin thăm khu huấn luyện quân sự ở vùng Ryazan, Nga. Ảnh: Moscow Times.

Tổng thống Vladimir Putin thăm khu huấn luyện quân sự ở vùng Ryazan, Nga. Ảnh: Moscow Times.

Con số này đã tăng gần 100.000 quân so với ước tính trước đó của ông vào tháng 12/2023, khi ông đưa ra số binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine là khoảng 617.000 người.

Tổng thống Putin đã đưa ra ước tính của mình trong một cuộc họp với các cựu chiến binh tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, những người hiện đang tham gia một khóa đào tạo đặc biệt để trở thành công chức nhà nước. "Chúng tôi yêu tất cả các bạn và coi các bạn là một phần của gia đình", ông Putin nói với các cựu chiến binh.

Đầu tháng 4/2024, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 100.000 công dân Nga đã tự nguyện nhập ngũ kể từ đầu năm nay. Moscow đã nhiều lần khẳng định rằng quân đội Nga có "một nguồn tân binh ổn định" sẵn sàng ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng.

Moscow cũng bác bỏ cáo buộc của Kiev và một số phương tiện truyền thông phương Tây về việc lên kế hoạch cho một cuộc tổng động viên. Hồi tháng 4/2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga đang có kế hoạch huy động thêm 300.000 quân sớm nhất là vào ngày 1/6. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ tuyên bố trên là "không đúng sự thật".

Vào tháng 5/2024, tờ Financial Times đưa tin rằng đợt tổng động viên thứ hai ở Nga "chắc chắn" sẽ xảy ra vào cuối năm nay. Ông Peskov một lần nữa bác bỏ tuyên bố này, nói rằng tờ báo Anh không hiểu "tình hình thực sự".

Nga tiến hành tổng động viên vào tháng 9/2022, 7 tháng sau cuộc xung đột nổ ra. Đợt huy động này đã giúp quân đội Nga bổ sung 300.000 quân, chủ yếu là những cựu chiến binh có kinh nghiệm chiến đấu. Sau đó, việc tuyển quân tiếp theo được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Hồi tháng 12/2023, ông Putin nói rằng trong số 617.000 binh sĩ tham gia vào nỗ lực quân sự, 244.000 binh sĩ đã được huy động trong đợt tổng động viên trước đó. Khoảng 41.000 binh sĩ nhập ngũ trong đợt tổng động viên hồi tháng 9/2022 đã được giải ngũ vì lý do sức khỏe hoặc đạt đến độ tuổi tối đa.

Trong khi đó, Ukraine đang phải vật lộn để bổ sung lực lượng cho quân đội trong bối cảnh liên tiếp thất bại trên chiến trường. Hồi tháng 4/2024, Kiev đã thông qua luật huy động quân mới, hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25, trao thêm quyền lực cho các sĩ quan tuyển quân và đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người trốn nghĩa vụ quân sự. Vào tháng 5, một đạo luật cũng đã được thông qua cho phép các tù nhân được giảm án sau khi nhập ngũ.

Đầu tháng 6/2024, ông Putin ước tính quân đội Ukraine tổn thất ít nhất 50.000 người mỗi tháng. Mặc dù không nêu rõ số thương vong của Nga, Tổng thống Putin nói rằng số thương vong không thể phục hồi của nước này chỉ bằng 1/5 số thương vong của quân đội Ukraine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.