| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin thăm Triều Tiên sau 24 năm

Thứ Ba 18/06/2024 , 00:23 (GMT+7)

Điện Kremlin ngày 17/6 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào ngày 18 - 19/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở vùng viễn đông Amur, Nga, hồi tháng 9/2023. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở vùng viễn đông Amur, Nga, hồi tháng 9/2023. Ảnh: Reuters.

"Nhận lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm hữu nghị cấp nhà nước tới CHDCND Triều Tiên vào ngày 18 - 19/6", Điện Kremlin thông báo.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga hồi tháng 9/2023. Đây là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ từ sau đại dịch Covid-19. Trong chuyến thăm này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un mời Tổng thống Nga đến thăm Bình Nhưỡng vào thời điểm thích hợp. Ông Putin đã vui vẻ nhận lời.

Lần duy nhất ông Putin đến thăm Triều Tiên là vào tháng 7/2000, 2 tháng sau khi lần đầu nhậm chức Tổng thống. Trong chuyến thăm đó, Tổng thống Putin đã gặp cha của ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Ông Putin cũng đã đến thăm lăng nhà lãnh đạo Kim Il Sung, người sáng lập Triều Tiên, và đặt hoa tại Đài tưởng niệm Giải phóng tôn vinh những người lính hồng quân Liên Xô.

Nga đã công khai thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, làm dấy những lo ngại giữa Mỹ và các đồng minh ở châu Âu và châu Á. Washington cho rằng Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí cho Nga để giúp nước này trong cuộc xung đột ở Ukraine dù Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận điều này.

Các quan sát viên của Liên hợp quốc kết luận rằng ít nhất một tên lửa đạn đạo được bắn từ Nga vào một thành phố ở Ukraine hồi tháng 1/2024 đã được sản xuất tại Triều Tiên. Các quan chức Ukraine cho biết họ đã đếm được khoảng 50 tên lửa như vậy được Nga sử dụng.

"Danh sách các quốc gia sẵn sàng chào đón ông Putin chưa bao giờ ít như hiện nay, nhưng đối với ông Kim Jong-un, chuyến thăm này là một chiến thắng", Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất