| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM chi 35.000 tỷ đồng triển khai 5 dự án giao thông lớn

Thứ Hai 18/11/2024 , 14:33 (GMT+7)

TP.HCM đang triển khai 5 dự án giao thông lớn, bao gồm các tuyến đường trên cao với tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng, nhằm cải thiện kết nối và giảm ùn tắc.

TP.HCM đang gấp rút hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cho 5 dự án nâng cấp, mở rộng các cửa ngõ giao thông trọng điểm của thành phố. Các dự án này được triển khai theo hình thức BOT và có tổng mức đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng.

Mục tiêu chính là cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và tạo ra các kết nối liên vùng mạnh mẽ. Trong đó, một số tuyến đường sẽ được xây dựng theo dạng đường trên cao, bao gồm các tuyến quốc lộ huyết mạch và những trục đường giao thông quan trọng của thành phố.

Đường Nguyễn Kiệm đoạn qua địa bàn quận Gò Vấp thường xuyên ùn tắc giao thông vì quá tải. Ảnh: Trần Phi.

Đường Nguyễn Kiệm đoạn qua địa bàn quận Gò Vấp thường xuyên ùn tắc giao thông vì quá tải. Ảnh: Trần Phi.

Một trong những dự án nổi bật là mở rộng quốc lộ 13 - tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh Bình Dương và các khu vực phía Bắc. Đoạn quốc lộ 13 qua TP Thủ Đức dài 5,95km, hiện có mặt cắt từ 19 - 26m và thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng xe cộ lớn. Dự án mở rộng quốc lộ 13 sẽ tạo ra một tuyến đường tốc độ cao rộng 60m, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Sau khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ được xây dựng với phần đường trên cao dài 3,7km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, bao gồm 4 làn xe trên cao và hai đường song hành phía dưới với 3 làn xe mỗi bên. Mức đầu tư cho dự án này là gần 20.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn. Dù chi phí xây dựng đường trên cao cao hơn so với phương án đi thấp, các chuyên gia đánh giá đây là giải pháp tối ưu giúp giao thông thông suốt và nhanh chóng hơn trong tương lai.

Tổng thể sơ đồ tuyến đường trục Bắc - Nam được đề xuất làm trên cao, mức đầu tư 8.483 tỷ đồng. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Tổng thể sơ đồ tuyến đường trục Bắc - Nam được đề xuất làm trên cao, mức đầu tư 8.483 tỷ đồng. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Một dự án quan trọng khác là đường trục Bắc - Nam, nối từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến đường này có tổng chiều dài 8,6km và sẽ được xây dựng theo dạng đường tốc độ cao với bề rộng 60m. Đặc biệt, các phương án thiết kế đề xuất xây dựng một phần tuyến đường trên cao, dài 4,5km, giúp hạn chế các giao cắt và giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến là 8.500 tỷ đồng, giúp kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam TP.HCM với các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ, đồng thời hỗ trợ việc kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và hệ thống cảng biển.

Dự án cầu - đường Bình Tiên dài 3,66km cũng là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cấp giao thông của TP.HCM. Tuyến đường này sẽ được xây dựng hoàn toàn trên cao, kéo dài từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6) qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, quận 8, trước khi kết nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Để tạo thuận lợi cho lưu thông, tuyến đường sẽ rộng từ 30 - 40m, đáp ứng 4 - 6 làn xe. Các nhánh kết nối của tuyến đường này sẽ giúp giao thông liên thông với các tuyến đường hiện hữu, như Võ Văn Kiệt, Bình Đông và Nguyễn Văn Linh.

Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 6.800 tỷ đồng, với một phần lớn dành cho giải phóng mặt bằng. Sau khi hoàn thành, cầu - đường Bình Tiên sẽ kết nối trung tâm TP.HCM với các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3, giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm và tạo sự kết nối thuận tiện với các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Việc triển khai các dự án BOT mở rộng cửa ngõ giao thông không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và di chuyển giữa các khu vực nội thành và các tỉnh thành lân cận.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 theo phương án đi trên cao (cầu cạn) có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 theo phương án đi trên cao (cầu cạn) có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Các tuyến đường trên cao, đặc biệt là quốc lộ 13, đường trục Bắc - Nam và cầu - đường Bình Tiên, sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối liên vùng, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và khu vực phía Nam trong những năm tới. Các dự án này không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra một hệ thống giao thông thông minh, hiện đại.

Xem thêm
Tổng Bí thư: Cà Mau phấn đấu trở thành vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL

Tổng Bí thư đề nghị Cà Mau khai thác lợi thế về biển, đảo, hệ sinh thái rừng ngập mặn; liên kết chặt chẽ với Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang để cùng phát triển.

Hà Nội dự chi gần 38 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất

Theo đề xuất, đối tượng hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân có diện tích sản xuất cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại do bão số 3 và sau bão.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Siêu bão Man-yi đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 9

Cơ quan khí tượng cho biết, bão Man-yi đã vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9. Bão đang giật cấp 15 và di chuyển rất nhanh hướng vào các tỉnh Trung Trung bộ.