| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống

Thứ Bảy 19/06/2021 , 21:23 (GMT+7)

Chiều 19/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: TTBC.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: TTBC.

Áp dụng biện pháp cụ thể theo từng khu vực nguy cơ

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, trong thời gian giãn cách TP đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm lớn nhất là Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng với hơn 520 ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, việc thực hiện sát chỉ đạo của Thành phố trong thời gian giãn cách chưa thực sự nghiêm, vì vậy, Ban chỉ đạo đã đưa ra biện pháp khác mạnh mẽ hơn.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm những chỉ đạo mà UBND TP.HCM ban hành. Bên cạnh đó, tăng cường giãn cách và tăng cường tốc độ xử lý các ổ dịch phát sinh để chặn đứng sự lây lan của biến chủng SARS-CoV-2.

TP.HCM tăng cường bổ sung thêm một số quy định về giãn cách. Đặc biệt, thực hiện các biện pháp mạnh ở một số vùng trọng điểm như phong tỏa khu khố 2, 3, 4 phường An Lạc (quận Bình Tân) và ấp Tân Thới 2, Tân Thới 3 và 1 phần ấp Thới Tây 1, xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn) với thời gian 2 tuần từ 0giờ ngày 20/6.

"Đây là hai nơi có mối nguy hiểm cần được phong tỏa. Người dân ở đâu ở yên đó, không đi ra vào khu vực phong tỏa, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết", ông Đức nhấn mạnh.

Theo ông Dương Anh Đức, TP.HCM áp dụng những biện pháp cụ thể phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của Thành phố và dựa trên các quy định của Bộ Y tế về đánh giá mức độ, nguy cơ của một địa phương. Những nơi có mức nguy cơ cao nhất, TP.HCM áp dụng biện pháp phong tỏa. 

"TP.HCM cân nhắc áp dụng đưa ra các quy định tùy theo hoàn cảnh của Thành phố, dựa trên những quy định của Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16", ông Đức cho hay.

Lý giải nguyên nhân không áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn quận Bình Tân và Hóc Môn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho rằng, phong tỏa nghĩa là nội bất xuất ngoại bất nhập, nếu áp dụng tại một địa phương lớn thì sẽ rất khó khăn cho người dân trên địa bàn.

"Phương châm chống dịch là mỗi lần làm đều rút kinh nghiệm, lần sau tốt hơn lần trước, khoanh vùng rộng rồi thu hẹp lại, tránh ảnh hưởng tối đa đến cuộc sống người dân.

Tình hình trên địa bàn từng quận huyện khác nhau, dù số ca mắc Covid-19 trên địa bàn quận Bình Tân lớn (trên 200 ca) nhưng gần như chỉ tập trung ở phường An Lạc và những điểm đã phong tỏa từ trước, còn ở những phường khác thì khá ổn định.

Vì thế, Thành phố chỉ áp dụng phong tỏa triệt để 3 khu phố của phường An Lạc để trong thời gian ngắn nhất cắt đứt các chuỗi lây nhiễm có thể có trong khu vực này”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, các khu vực còn lại của Thành phố vẫn duy trì giãn cách theo Chỉ thị 15, bổ sung thêm một số quy định để thực hiện nghiêm giãn cách, giảm thiểu lây lan, thêm các biện pháp về chuyên môn để dập dịch hiệu quả như nâng năng lực xét nghiệm lên 500.000 mẫu/ngày để quét nhanh những khu vực nguy hiểm.

“Hiện nay công tác phòng, chống dịch vẫn đang được các cơ sở y tế của Thành phố và các cơ quan y tế Trung ương đóng trên địa bàn xử lý, chưa cần kêu gọi hỗ trợ nguồn lực từ các địa phương khác. TP.HCM đã chuẩn bị sẵn kịch bản khi có 5.000 ca bệnh”.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức chia sẻ, chính quyền TP.HCM đánh giá tuần tới là thời gian để có thể chặn đứng nguồn dịch. Do đó, những trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch phải được xử lý nghiêm.

"TP.HCM cần xốc lại tinh thần, cần sự hợp tác của người dân để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, quy định của TP trong phòng chống dịch để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, Ban chỉ đạo chống dịch TP.HCM sẽ ban hành thêm các quy định. Trong đó, một số quy định sẽ nới bớt so với thực tế, một số quy định lại chặt chẽ hơn.

Ví dụ như chúng ta đang quy định giãn cách giữa người với người là 2 m thì có thể điều chỉnh lại là yêu cầu giãn cách 1,5 m ngoài các khu vực phong tỏa. Yêu cầu không tụ tập quá 5 người sẽ điều chỉnh thành không tụ tập quá 3 người. Đồng thời thêm các biện pháp chuyên môn để dập dịch hiệu quả”, ông Đức cho biết.

Lãnh đạo TP nhận định quan trọng nhất là nâng năng lực xét nghiệm lên đến 500.000 mẫu/ngày (gấp đôi so với thời gian qua). Mục tiêu là để "quét" F0, tập trung "quét" những khu vực F0 cao.

TP.HCM đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho người dân. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho người dân. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM sắp triển khai phần mềm hỗ trợ công tác bán hàng trực tuyến

Liên quan đến vấn đề cung ứng hàng hoá, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở đã nhận được thông tin về việc người dân đổ xô mua sắm, tích trữ hàng hóa trong những ngày gần đây và nhận định, đây là tâm lý chung của người dân.

"Sở Công thương TP.HCM đảm bảo hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu sẽ được cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng trong mọi tình huống, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giá cả tăng đột biến hay thiếu hàng hoá trên diện rộng. Do đó, người dân không nên tích trữ hàng hóa, tránh tình trạng tập trung đông tại một số điểm phân phối", ông Nguyễn Nguyên Phương nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương, trong thời điểm công tác chống dịch diễn ra nghiêm ngặt hơn, Sở Công thương TP.HCM đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, có phương án dự trữ, phân phối hàng hoá phù hợp.

Cụ thể, Sở Công thương TP.HCM đã tổ chức họp với Sở Công thương 22 tỉnh thành, thống nhất thiết lập đường dây nóng. Từ đó, các địa phương có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc nắm tình hình thị trường, tình hình sản xuất, cung cấp hàng hoá cũng như xử lý các vấn đề phát sinh.

Về vấn đề vận chuyển hàng hóa, ông Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, việc lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh và TP.HCM diễn ra thuận lợi. Tại TPHCM, Sở Công thương TP.HCM đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, xây dựng phương án ưu tiên để các xe lưu thông hàng hóa 24/24. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với Sở Giao thông Vận tải để nhận giấy chứng nhận lưu thông trên tất cả các tuyến đường tại TPHCM.

Về bán hàng trực tuyến, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở Công thương đang phối hợp với FPT và Thành đoàn xây dựng phần mềm hỗ trợ công tác bán hàng trực tuyến, sắp tới sẽ triển khai đến các địa phương.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chỉ thị mới sẽ có 6 điểm

Phát biểu kết thúc họp báo, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM khẳng định, TP.HCM sẽ không áp dụng cứng nhắc Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16, mà trên nền hai chỉ thị này sẽ ban hành một chỉ thị riêng phù hợp với tình hình của TP.HCM. "Thành phố sẽ bổ sung thêm biện pháp ở những địa bàn có ca nhiễm tăng cao. Chỉ thị mới sẽ có 6 điểm", ông Từ Lương nói.

Thứ nhất là tạm dừng các hoạt động không cần thiết, dừng taxi, giải tán chợ tự phát. Chợ truyền thống sẽ giao Sở Công Thương hướng dẫn quy định giãn cách chi tiết tới từng địa phương. Thứ hai là không tụ tập trên 3 người ở nơi công cộng. Khoảng cách giữa người với người tối thiểu 1,5 m. Thứ ba là yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

Thứ tư là cơ sở sản xuất hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách 1,5 m, đeo khẩu trang; có văn bản cam kết tuân thủ phòng chống dịch. Thứ năm, cơ quan Nhà nước đảm bảo giãn cách khi làm việc. Doanh nghiệp chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết. Thứ sáu, dừng các hội họp không cần thiết, chỉ tổ chức cuộc họp thực sự quan trọng và được chính quyền địa phương cho phép.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện ghi bên phá Tam Giang: [Bài 1] Giữa ‘mỏ vàng’ thủy sản nghe chuyện cá tôm

THỪA THIÊN - HUẾ Được xem hệ đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á, Tam Giang - Cầu Hai mang trong mình 'mỏ vàng' thủy sản vô cùng lớn với hàng trăm loài thủy sinh đặc hữu.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm