| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM khuyến khích người chăn nuôi tăng cường tái đàn heo

Thứ Năm 20/08/2020 , 19:05 (GMT+7)

UBND TP.HCM vừa yêu cầu UBND các quận/huyện triển khai các giải pháp có hiệu quả “Đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi heo giai đoạn 2021 – 2025”.

Ảnh: NNVN

Ảnh: NNVN

Nhằm đảm bảo khôi phục chăn nuôi có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và giảm nguy cơ tái phát dịch bệnh, UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận/huyện tăng cường tái đàn heo trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận/huyện lưu ý giải pháp về cơ chế, chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành chăn nuôi heo trên địa bàn Thành phố. Tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh thú y trong chăn nuôi.

Phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng hướng dẫn người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn đang gặp khó khăn về vốn để tiếp cận nguồn vốn vay có hỗ trợ lãi suất theo quy định. Đồng thời, Sở Tài chính, Sở NN-PTNT xem xét nguồn kinh phí để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tả heo châu Phi. 

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các quận huyện tạo điều kiện thuận lợi để người dân, các xã viên hợp tác xã chăn nuôi cải tạo chuồng trại, khắc phục điều kiện an toàn sinh học, cải tạo các mô hình trại chăn nuôi hiện hữu thành trại kín, có hệ thống làm mát, cách ly các yếu tố lây nhiễm và đảm bảo môi trường trong chăn nuôi.

Hướng dẫn người chăn nuôi kê khai, khai báo với chính quyền địa phương trước khi thực hiện việc nuôi tái đàn. Trường hợp không kê khai và xảy ra dịch bệnh thì bị xử lý theo quy định và không được hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch bệnh.

Mặt khác, tổ chức tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc đối với các bệnh bắt buộc phải tiêm phòng theo quy định của ngành thú y. Tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch trên địa bàn, không để dịch bệnh kéo dài, phát sinh và lây lan. Trường hợp các ổ dịch có nguy cơ lây lan trên diện rộng, cần tổ chức chống dịch theo đúng quy định.

Sở NN-PTNT TP.HCM chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND quận/huyện hướng dẫn cụ thể cho người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn thực hiện các biện pháp an toàn sinh học; các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi theo hướng dẫn của Bộ NN-PTNT.

Đồng thời, bảo đảm các nguồn vắc xin để cung ứng đủ và kịp thời cho công tác tiêm phòng. Bố trí các nguồn lực, kinh phí để tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của các loại mầm bệnh để chủ động phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Công thương rà soát xây dựng kế hoạch đáp ứng hàng hóa, trong đó có thịt heo để đảm bảo nguồn cung cầu thịt heo, ổn định thị trường cho Thành phố, nhằm khuyến khích, vận động người chăn nuôi tăng cường tái đàn heo.

Về việc kiểm tra nguồn thịt heo tại các chợ, Ban Quản lý An toàn thực phẩm phối hợp với UBND quận/huyện tăng cường kiểm tra các khu vực chợ đầu mối, chợ truyền thồng, chợ tự phát, nhằm chủ động quản lý chặt chẽ nguồn thịt heo từ các tỉnh đưa về Thành phố tiêu thụ, không để mầm bệnh xâm nhiễm vào Thành phố giúp người chăn nuôi heo yên tâm khi tái đàn.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.