| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Sẵn sàng phương án điều trị 100 - 200 người mắc Covid-19

Thứ Hai 10/05/2021 , 16:17 (GMT+7)

TP.HCM triển khai thêm khu cách ly tập trung, nâng tổng số trên 10.000 giường, sẵn sàng phương án dự trù điều trị cho 100-200 ca Covid-19.

Khu cách ly tập trung tại quận 7, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khu cách ly tập trung tại quận 7, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại cuộc họp khẩn trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 với các quận huyện trưa 10/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ lo ngại trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 hiện nay rất phức tạp. Kể từ ngày 29/4 đến hôm nay, số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã lan ra 26 tỉnh thành và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, ông Phong yêu cầu cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM

“Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 là công việc ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Trước hết phải phòng từ xa, tránh trường hợp diễn biến phức tạp như một số địa phương”, ông Phong yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá hiện nay TP.HCM có nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập. Thứ nhất, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có nhiều khu cách ly tập trung trên địa bàn nên nguy cơ lây chéo trong khu cách ly, từ đó lây ra cộng đồng là rất cao.

“Đối với các khu cách ly tập trung do quân đội, quận huyện quản lý cần kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu những khu cách ly tập trung này. Phải tuân thủ nghiêm các quy định trong khu cách ly tập trung, không được nơi lỏng, không để lây nhiễm chéo”, ông Phong nhấn mạnh.

Thứ hai, người trở về từ khu cách ly tập trung có nguy cơ lây nhiễm cao nếu xác định dương tính SARS-CoV-2 muộn sau 14 ngày. “Nhiều người không tuân thủ quy định cách ly tại nhà sau thời gian cách ly tập trung”, ông Phong nói.

Thứ ba, TP.HCM có nhiều bệnh viện tuyến cuối phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân, thân nhân từ các tỉnh thành. Chỉ riêng Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận hơn 5.000 bệnh nhân mỗi ngày.

Thứ tư, nguy cơ người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM là rất cao. Mức độ di chuyển ra/vào TP của người dân là rất nhiều, không tránh khỏi sự di chuyển của người dân từ các địa phương có chuỗi lây nhiễm Covid-19 lớn.

Thứ năm, TP.HCM là cửa ngõ có cảng hàng không quốc tế và gần 60 cảng hàng hải lớn nhỏ.

Do đó, ông Phong đề nghị, ngành du lịch, giao thông vận tải, công thương, các khu công nghiệp… phải kích hoạt toàn bộ bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

Ông Phong yêu cầu các cơ quan ban ngành, quận huyện tăng cường kiểm soát xâm nhập qua đường hàng không, đường biển, đường bộ theo đúng quy trình.

Về năng lực cách ly tập trung, ông Phong yêu cầu mỗi quận cần duy trì ít nhất 1 khu cách ly tập trung với 20 giường. Luôn sẵn sàng các phương án mở rộng lên 50 giường trong vòng 24 ngày. Cần thiết, mở rộng lên 100 giường, đặc biệt là đối với TP Thủ Đức.

Ngoài ra, ông Phong đề nghị TP.HCM phải sẵn sàng phương án đảm bảo ứng phó trong tình hình dịch Covid-19 lan rộng. Thành phố sẽ triển khai thêm các khu cách ly tập trung, nâng tổng số trên 10.000 giường để sẵn sàng triển khai ngay phương án điều trị cho 50-100 người bệnh Covid theo kế hoạch có sẵn của ngành y tế. Đồng thời dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo điều trị cho 100-200 người bệnh.

Ngành y tế cần xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thêm bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường bệnh; chuẩn bị cho tình huống cho 30.000 ca bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đề nghị Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, các trung tâm y tế TP Thủ Đức, quận huyện chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng trong mọi tình huống của dịch bệnh Covid-19. Thậm chí tổ chức diễn tập kịch bản phương án đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để triển khai nhuần nhuyễn, kịp thời khi phát sinh tình huống.

“Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca tử vong trên thế giới rất cao, do đó, TP.HCM cần sẵn sàng chuẩn bị, nếu không chủ động chúng ta sẽ bị thất thủ”, ông Phong nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngành y tế TP.HCM dự trữ đầy đủ sinh phẩm, test kit xét nghiệm, trong đó 90.000 test bằng phương pháp PCR và 30.000 test nhanh sẵn có. Đồng thời, chuẩn bị mua thêm 200.000 test PCR và 100.000 test nhanh.

Ngoài ra, phối hợp giữa cơ sở y tế của Thành phố và Trung ương trên địa bàn thành phố đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 30.000 – 40.000 mẫu đơn.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TTBC.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TTBC.

22 trung tâm y tế và các bệnh viện công lập tổ chức 2-3 đội lấy mẫu tại mỗi đơn vị (tổng cộng 250 đội). Ngoài ra, huy động lực lượng sinh viên các trường đại học y khoa khoảng 400 người để thiết lập các đội lấy mẫu phục vụ công tác giám sát cộng đồng và xét nghiệm kiểm tra khi phát sinh ổ dịch.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm