| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ Covid-19 xâm nhập từ thuyền viên tàu quốc tế là rất cao

Thứ Hai 10/05/2021 , 13:54 (GMT+7)

3 thuyền viên tàu MD SUN từ Phillipines neo đậu tại Bến Phao Phước Long 5 (huyện Nhà Bè) được phát hiện mắc Covid-19. HCDC cảnh báo nguy cơ xâm nhập từ cảng biển.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cảng Cát Lái. Ảnh: HCDC.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cảng Cát Lái. Ảnh: HCDC.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM diễn ra vào sáng 10/5, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, mới đây TP.HCM ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 là thuyền viên tàu MD SUN đang neo tại Bến Phao Phước Long 5, hết hạn hợp đồng được lên bờ cách ly theo diện nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm lần 1 của người này dương tính SARS-CoV-2 và được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 3008.

Sau đó, TP.HCM tiếp tục triển khai xét nghiệm tất cả 18 thuyền viên trên tàu cùng 2 người thuyền viên mới được bổ sung (thay người) thì phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 và được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 3124 và bệnh nhân 3125 mắc Covid-19; số thuyền viên còn lại đều có kết quả âm tính và đã được đưa đi cách ly tập trung.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng tiến hành điều tra, truy vết các người được phép làm việc liên quan với tàu (bao gồm lên tàu và không lên tàu) được 74 người tiếp xúc với tàu MD SUN trong quá trình tàu vào bến, neo đậu, chuyển hàng... Tất cả đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

“Để tăng cường kiểm soát tình hình dịch Covid-19 từ tàu MD SUN, HCDC cũng làm việc với công an để điều tra thêm xem trong quá trình neo đậu, có trường hợp nào thuyền viên lên bờ bất hợp pháp hoặc ngược lại có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu”, ông Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay.

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 10/5. Ảnh: TTBC.

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 10/5. Ảnh: TTBC.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện chưa phát hiện lây nhiễm ra cộng đồng từ tàu MD SUN nhưng với số lượng lớn người xuống tàu và tiếp xúc với thuyền viên, trong khi thuyền viên từ nước ngoài trở về không lên bờ nên không được xét nghiệm Covid-19 cũng như do đặc thù công việc, nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng không nhỏ.

Ngoài ra, việc neo đậu giữa sông nhiều ngày cũng là điều kiện thuận lợi cho việc xuống tàu và lên bờ bất hợp pháp, mang theo mầm bệnh xâm nhập cộng đồng.

Tại các hải cảng Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nên theo quy định là phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Do đó, những người trên tàu không được lên bờ trừ những trường hợp được cho phép như kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh... Và tất cả đều phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh (cách ly tập trung, xét nghiệm Covid-19…).

Bên cạnh đó, một số người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu để làm việc như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... Các trường hợp này đều phải được Bộ đội biên phòng cho phép mới được xuống tàu làm việc.

Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, tất cả các trường hợp này đều phải được trang bị phòng hộ, không tiếp xúc và chỉ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu trong những trường hợp thật cần thiết và giữ khoảng cách theo quy định.

Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng, không đầy đủ thì nguy cơ lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Việc cho phép người trên bờ xuống tàu, người từ trên tàu lên bờ do lực lượng Bộ đội biên phòng chịu trách nhiệm thực hiện.

Đại diện Bộ đội Biên phòng TP.HCM cho rằng, hiện nay việc điều tra truy vết lại danh sách những trường hợp lên tàu gặp khó, nhiều trường hợp khai địa chỉ, số điện thoại không đúng. 

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, TP.HCM đang xem xét điều chuyển một số lượng vacxin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên như nhân viên hoa tiêu, nhân viên điều độ. Vì đây là hai đối tượng tiếp xúc trực tiếp với thủy thủ trên tàu.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.