| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM tạo điều kiện để người dân quay về Thành phố làm việc

Thứ Sáu 10/09/2021 , 19:08 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM tại cuộc họp báo chiều 10/9, với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM. Ảnh: T.N.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM. Ảnh: T.N.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, nhu cầu di chuyển từ các tỉnh thành về TP.HCM và ngược lại là rất lớn. Việc mở cửa trở lại cùng với các dịch vụ xe vận chuyển là một bài toán mà Thành phố cần tính toán để lực lượng này và người dân quay trở lại TP.HCM.

"Quan điểm của Công an TP.HCM luôn tôn trọng hướng dẫn của cơ quan y tế. Còn việc lưu thông trên đường, thì Công an TP.HCM luôn tạo điều kiện, hỗ trợ người dân hết mức để quay về Thành phố làm việc, hoạt động. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo các quy định về y tế", ông Hà nói.

Ông Hà ví dụ như việc lên TP.HCM tái khám mà quay về địa phương bị cách ly 1 đến 2 tuần thì cũng nên cân nhắc. Đây cũng là bài toán cơ quan y tế và TP.HCM sẽ tính toán thời gian tới. Dưới góc độ của Công an Thành phố thì việc kiểm soát gắn với hoạt động đảm bảo y tế.

Về việc cấp giấy đi đường cho người dân để tạo điều kiện cho một số loại hình hoạt động khi TP.HCM thực hiện biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 7/9 đến nay, ông Hà cho biết: "Công an Thành phố đã cấp cho các quận, huyện TP Thủ Đức mỗi đơn vị 100 giấy đi đường, riêng TP Thủ Đức được cấp 300 giấy. Tổng số giấy đi đường đã được cấp là 2.400 giấy. Mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh có ít nhất 1 giấy đi đường, giải quyết vấn đề trước mắt cho các doanh nghiệp địa phương", ông Hà thông tin.

Liên quan đến các cơ sở, cửa hàng được phép mở cửa hoạt động, ông Hà cho hay, trên cơ sở thẩm định của chính quyền địa phương và công an phối hợp thì Công an TP.HCM sẽ cung cấp giấy đi đường xuống cho các địa phương, trên cở sở tạo điều kiện và có hướng dẫn cụ thể.

Thời gian tới, sẽ có những phương án cho giãn cách xã hội. Ví dụ xác định tiêu chí cho thẻ xanh, thẻ vàng hay những trường hợp lưu thông không an toàn.

Ông Hà cũng cho biết, Bộ Công an và Công an TP.HCM cũng đã triển khai ứng dụng VNEID - là phần mềm app phục vụ khai báo y tế và di chuyển. "Nếu trường hợp cập nhật đầy đủ thông tin về tiêm ngừa vacxin, trường hợp F0, các trường hợp khác có thông tin đầy đủ về giấy đi đường thì App này sẽ giống như là "thẻ thông hành" - "thẻ xanh".

Hiện Công an TP.HCM đã có báo cáo Bộ Công an để liên hệ Bộ Y tế, các cơ quan cập nhật đầy đủ các dữ liệu tiêm ngừa vacxin, xét nghiệm, các trường hợp F0 hoặc F0 khỏi bệnh để phục vụ trong thời gian tới.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng cho hay, Giám đốc Công an TP.HCM vừa ban hành văn bản chỉ đạo công an các đơn vị tổ chức thực hiện một số nội dung mới sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách xã hội.

Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 được các hệ thống siêu thị hiện đại trên địa bàn TP.HCM chú trọng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 được các hệ thống siêu thị hiện đại trên địa bàn TP.HCM chú trọng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong đó, cho phép nhân viên hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm (được cấp giấy đi đường), nhân viên giao hàng shipper (di chuyển trong phạm vi 1 quận, huyện, thành phố Thủ Đức), nhân viên cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị vật tư y tế (có đặc điểm nhận diện) được phép lưu thông từ 5h-21h30 hàng ngày.

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động “3 tại chỗ”, hoặc chỉ bán hàng mang đi, hoặc tổ chức kinh doanh qua ứng dụng trực tuyến đều phải đảm bảo người lao động được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vacxin và thực hiện xét nghiệm âm tính 2 ngày/1 lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.