| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị doanh nhân, công nhân được ưu tiên tiêm vacxin phòng Covid-19

Thứ Năm 10/06/2021 , 19:52 (GMT+7)

Các doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị đưa doanh nhân, công nhân, người lao động vào đối tượng ưu tiên tiếp cận vacxin phòng Covid-19 vì sự phát triển kinh tế của TP.HCM.

TP.HCM bắt đầu tiêm vacxin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên vào ngày 8/3. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM bắt đầu tiêm vacxin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên vào ngày 8/3. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Công ty CP XNK Nam Thái Sơn cho rằng, cần ưu tiên vacxin phòng Covid-19 cho công nhân tại các doanh nghiệp lớn, các khu công nghiệp. “Việt Nam đang là công xưởng của thế giới. Các đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam rất nhiều, tuy nhiên đợt dịch lần này khiến các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang xuất hiện các ổ dịch Covid-19, gây mối lo ngại lớn đối với các nhà đầu tư, nhà mua hàng nước ngoài.

Chỉ Riêng TP Thủ Đức có tới hàng trăm ngàn lao động, là nơi tập trung đông người, do đó, cần phải tiêm vacxin phòng Covid-19 cho công nhân. Chúng ta phải chuẩn bị để tránh không bị động như Bắc Ninh, Bắc Giang thời gian qua.

Ông Trần Việt Anh mong muốn của các doanh nghiệp hiện nay là TP.HCM có đầu mối, có thông tin cụ thể về loại vacxin phòng Covid-19 an toàn. “Các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp TP Thủ Đức đã đăng ký hơn 900.000 liều vacxin phòng Covid-19 để tiêm cho người lao động. Nhu cầu là rất cao", ông Việt Anh nói.

Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất giày dép thuộc Bộ Quốc phòng, Thượng tá Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty 32 (Bộ Quốc Phòng) cho biết, dù đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc Phòng, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM, tuy nhiên, công ty vẫn xảy ra 2 trường hợp F1 trở thành F0 do lây nhiễm từ bên ngoài vào.

Toàn bộ công nhân được cho nghỉ việc, dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp do không đảm bảo cung ứng hàng đúng tiến độ, ảnh hưởng đến thu nhập người lao động… Bên cạnh đó, công ty cũng là nơi có quân số đông thuộc nhiều địa bàn trên thành phố, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp cũng như nơi ở của công nhân rất cao.

“Doanh nghiệp vừa làm vừa hồi hộp vì dịch Covid-19. Do đó, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kiến nghị trong kế hoạch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 cần ưu tiên cho những ngành nghề có nhiều lao động, những ngành nghề không thể bố trí làm việc online, tại nhà… Nên chăng, TP.HCM nghiên cứu chỉ đạo đơn vị nào đủ năng lực tiếp cận nguồn vacxin thì có thể thương mại. Doanh nghiệp chúng tôi, nếu tiêm vacxin phòng Covid-19 sớm một ngày sẽ yên tâm hơn”, Thượng tá Nguyễn Thế Anh chia sẻ.

Thay mặt các doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo TP.HCM kiến nghị Chính phủ có cơ chế, kế hoạch và lộ trình thật cụ thể về “Chương trình tiêm vacxin phòng dịch Covid-19” cho công nhân, người lao động trong thời gian sớm nhất có thể.

“Đưa đối tượng các doanh nhân, công nhân, người lao động vào đối tượng ưu tiên tiếp cận vacxin phòng Covid-19 vì sự phát triển kinh tế sau ưu tiên cho tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, tạo điều kiện và hướng dẫn các doanh nghiệp có điều kiện có thể chủ động mua sớm vacxin tiêm phòng cho công nhân của mình”, ông Dũng đề nghị.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng đề nghị TP.HCM cần sớm ban hành gói hỗ trợ riêng của TP.HCM, quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm các yếu tố chi phí sản xuất cho doanh nghiệp (tiền điện, chi phí vận chuyển, phí giao thông, cảng biển), chăm lo công tác an sinh xã hội cho công nhân mất việc, phải ngừng nghỉ chờ việc theo cách của TP.HCM. Hỗ trợ các doanh nghiệp phải bố trí nhà ở, khu lưu trú tạm cho công nhân để duy trì sản xuất do chấp hành các quy định cách ly xã hội; Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho lao động chuyển nghề do mất hay thay đổi việc làm, nâng cao tay nghề để có thể tận dụng cơ hội dịch chuyển chuỗi sản xuất…

Giờ tan tầm của công nhân khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: N.Nhi.

Giờ tan tầm của công nhân khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: N.Nhi.

Trước những đề nghị cấp bách của các doanh nghiệp về việc tìm nguồn cung vacxin phòng Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đang chuẩn bị kế hoạch mua và tiêm vacxin cho người dân TP.HCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“TP.HCM đã thành lập tổ công tác tiêm vacxin phòng Covid-19, mục tiêu là tiêm cho toàn bộ người dân TP.HCM. Hiện TP.HCM đang đàm phán với các đơn vị, nhà cung ứng để chuẩn bị vacxin”, ông Phong cho hay.

Ông Phong cũng cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp sẵn lòng đồng hành cùng TP.HCM tiêm vacxin cho toàn dân, nhưng do nguồn vacxin không có cùng một lúc nên phải có lộ trình để hướng đến tiêm cho toàn dân.

“Tiêm vacxin là giải pháp căn cơ lâu dài để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Thời gian tới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm nỗ lực của từng doanh nghiệp, tổ chức và người lao động, cùng sự chung sức đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp sẽ sớm vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

“Chính phủ mở rộng cơ chế cho các doanh nghiệp được tiếp cận vacxin khi có. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẵn sàng tạo điều kiện về việc kiểm tra chất lượng vacxin, kế hoạch tiêm. Các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm, tăng cường hợp tác, liên kết tìm nguồn vacxin. Ai có nguồn cứ báo thẳng đến UBND TP.HCM, với tinh thần mang về càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, khi chưa có đủ vacxin thì các doanh nghiệp phải cố gắng bằng những giải pháp có thể phòng ngừa Covid-19 để sản xuất an toàn", Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.