| Hotline: 0983.970.780

Trái sơ ri đi Nhật

Thứ Ba 23/09/2014 , 13:15 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân ở Tiền Giang đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng sơ ri, đồng thời chú trọng đầu tư KHKT để đảm bảo lượng hàng chất lượng cao XK sang Nhật.

Tại Việt Nam, cây sơ ri được trồng nhiều nhất ở khu vực Gò Công của tỉnh Tiền Giang và một số xã thuộc tỉnh Bến Tre.

Tuy nhiên, đa phần người trồng sơ ri trước đây chủ yếu trồng theo hướng tự phát, ít chú trọng đầu tư KHKT để nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Mặc khác, người trồng sơ ri cũng chỉ làm ra sản phẩm để cung cấp cho thị trường theo dạng trái cây tươi, giá cả bấp bênh, hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi có một công ty của Nhật Bản về đầu tư, xây dựng nhà máy thu mua và sơ chế sơ ri trên địa bàn xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông để XK.

Dễ thấy nhất là thói quen canh tác của người trồng đã có những tiến bộ, nông dân chú trọng đưa KHKT vào sản xuất, do đó năng suất, chất lượng sản phẩm không ngừng được cải thiện, đời sống người trồng sơ ri cũng khấm khá lên rất nhiều.

Anh Trần Văn Hải, một nông dân trồng sơ ri tại xã Bình Nghị cho biết: “Nếu như trước đây, những lúc thấy tiện thì tôi mới đầu tư chăm sóc vườn cây, thực hiện bón phân hay cắt cành, nhiều lúc cây bệnh thì cứ mua thuốc về phun mà chưa biết cây bị bệnh như thế nào.

Giờ thì tham gia vào nhóm liên kết sản xuất với công ty rồi thì mọi quy trình chăm sóc vườn cây đều được cán bộ kĩ thuật hỗ trợ và theo sát hằng tuần. Mình phải làm đúng quy trình đã được hướng dẫn, còn năng suất thì luôn ổn định ở mức cao.

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Gò Công Đông cho biết: Toàn huyện Gò Công Đông hiện nay có gần 250 ha trồng sơ ri, tập trung chủ yếu ở 4 xã là Bình Ân, Bình Nghị, Tân Đông, Kiển Phước. Đây là diện tích đã được UBND huyện quy hoạch làm vùng nguyên liệu phục vụ cho nhà máy sơ chế sơ ri XK đóng trên địa bàn xã Bình Nghị.

Hơn nữa sản phẩm làm ra không còn cảnh hàng chợ mà được đại lý đánh mã số thu mua và đưa thẳng về nhà máy sơ chế, sau đó XK. Nếu mình làm ẩu, chất lượng không đảm bảo thì phía công ty họ phản ứng ngay, lúc đó bị phạt hoặc hủy liên kết chứ chẳng chơi”, anh Hải nói.

Ông Phạm Ngọc Liễu, cố vấn kĩ thuật Trung tâm nghiên cứu cây sơ ri của Công ty Nichirel Acerola (Nhật Bản) chuyên thu mua sơ ri tại đây cho biết: “Mục tiêu của công ty là phát triển vùng chuyên canh sơ ri chất lượng cao để sơ chế XK sang Nhật Bản. Là sản phẩm được XK sang một thị trường khó tính như Nhật nên ngoài việc giúp bà con nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế thì các tiêu chí về chất lượng sản phẩm luôn được công ty đặt lên hàng đầu.

Để làm được điều đó, một cán bộ kĩ thuật của công ty sẽ trực tiếp quản lí trực tiếp 50 hộ dân sản xuất để đảm bảo tối đa chất lượng, cũng như hỗ trợ bà con kĩ thuật trong mọi thời điểm”.

Cây sơ ri tại khu vực Gò Công có ưu điểm là cho thu hoạch trung bình 7 tới 8 đợt trái trong năm, do vậy khả năng mất trắng thu hoạch trong năm là gần như không có. Với vườn cây trồng XK có tuổi từ 3 năm trở lên, năng suất trái có thể đạt được trung bình từ 40 đến 50 tấn/ha/năm.

Như vậy với giá được các đại lí thu mua ổn định trên 3.500 đ/kg như hiện nay thì trên mỗi ha nông dân có thu nhập không dưới 100 triệu đ, lợi nhuận gấp nhiều lần so với làm lúa.

Theo ông Liễu, trái sơ ri Gò Công của Việt Nam đã được XK sang Nhật từ hơn 20 năm qua, một ít sang Trung Quốc và châu Âu, thường dưới dạng trái đông lạnh và nước quả cô đặc, tuy nhiên số lượng còn hạn chế so với tiềm năng của chúng ta hiện nay.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm