| Hotline: 0983.970.780

Trang bị kiến thức khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Tư 26/10/2022 , 13:35 (GMT+7)

Tiền Giang Qua lớp tập huấn các học viên sẽ nắm bắt được quy định, phương pháp thực hiện một khảo nghiệm đúng phương pháp, đúng quy định và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Sáng 26/10, tại tỉnh Tiền Giang, Cục Bảo vệ thực vật tổ chức buổi khai giảng lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phía Nam cho 136 học viên đại diện cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện khảo nghiệm và phối hợp khảo nghiệm. Lớp tập huấn được diễn ra từ ngày 26/10/2022 đến hết ngày 29/10/2022.

Sáng 26/10, tại Tiền Giang Cục Bảo vệ thực vật khai giảng lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật cho 136 học viên. Ảnh: Minh Đảm.

Sáng 26/10, tại Tiền Giang Cục Bảo vệ thực vật khai giảng lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật cho 136 học viên. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, hiện nay cả nước có hai vùng khảo nghiệm thuốc BVTV tại phía Nam và phía Bắc. Tập huấn khảo nghiệm là một trong những nội dung quan trọng trong công tác quản lý thuốc BVTV. Đồng thời là một trong những điều kiện đối với các tổ chức đủ điều kiện khảo nghiệm thuốc BVTV được quy định tại Nghị định 123 (ngày 17/9/2018) của Chính phủ và Thông tư 21 năm 2015 của Bộ NN-PTNT.

Qua các kết quả khảo nghiệm thực tế trên đồng ruộng, Cục Bảo vệ thực vật sẽ có thông tin cụ thể về hiệu lực phòng trừ đối với sinh vật gây hại, thời gian cách ly và tác động của thuốc đến cây trồng trong điều kiện sinh thái Việt Nam. Thêm vào đó, qua tham vấn của Hội đồng tư vấn thuốc BVTV, Cục sẽ xem xét trình Bộ NN-PTNT ban hành danh mục đưa vào sử dụng tại Việt Nam đối với các loại thuốc an toàn với sử khoẻ con người, môi trường, hệ sinh thái, an toàn với nông sản và có hiệu lực phòng trừ sinh vật gây hại cao phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Điều quan trọng của việc khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật là dư lượng thuốc trong nông sản được kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Điều quan trọng của việc khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật là dư lượng thuốc trong nông sản được kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Hiện nay, đối với việc khảo nghiệm thuốc để đưa vào danh mục thuốc Cục BVTV đã làm chặt chẽ từ khâu thẩm định đầu vào đến khi khảo nghiệm, thành lập hội đồng xét duyệt để đưa vào danh mục được phép sử dụng. Qua đó, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV có hiệu lực cao để phòng trừ, quản lý tất cả các loại dịch hại ở trên cây trồng. Bên cạnh đó, lựa chọn thuốc ít độc để đảm bảo môi trường, sức khoẻ con người. Quan trọng là dư lượng thuốc trong nông sản được kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu.

Thời gian qua, nhìn chung công tác khảo nghiệm thuốc BVTV đã thực hiện đúng, nghiêm chỉnh và tuân thủ quy định của pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng nhỏ các khảo nghiệm vẫn chưa đáp ứng được tiến độ hoặc chất lượng như: nền thí nghiệm thấp, sai về mùa vụ, sai đối tượng sinh vật gây hại, số liệu xử lý không đúng hoặc đáng tin cậy, thậm chí nghiêm trọng hơn là sai các tiêu chuẩn kỹ thuật, gây thiệt hại cho các tổ chức cá nhân có thuốc khảo nghiệm.

Lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc BVTV lần này sẽ giúp các học viên cập nhật các văn bản pháp luật hiện hành về quản lý thuốc BVTV; biết cách bố trí, thiết kế, điều tra, thu thập, xử lý và tổng hợp báo cáo một khảo nghiệm thuốc BVTV đúng quy định. Bên cạnh đó, lớp tập huấn còn nâng cao năng lực nhận diện sinh vật gây hại mới xuất hiện, các hoạt chất mới hoặc phương pháp khảo nghiệm mới.

Phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (drone). Ảnh: Minh Đảm.

Phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (drone). Ảnh: Minh Đảm.

Trong khoá học các học viên sẽ được các chuyên gia trong và ngoài nước, các giảng viên giàu kinh nghiệm trao đổi về lý thuyết và thực hành trên đồng ruộng. Qua đó, các học viên sẽ nắm bắt được quy định, phương pháp thực hiện một khảo nghiệm đúng phương pháp, đúng quy định và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật,… Ngoài ra, các học viên còn được tiến hành kiểm tra trình độ đầu vào. Các học viên đạt tiêu chuẩn đầu ra sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận tập huấn khảo nghiệm.

“Đây là cơ hội nắm kiến thức cơ bản để các học viên về địa phương triển khai thực hành, đảm bảo làm sao kết quả khảo nghiệm tốt đúng yêu cầu, chọn được bộ thuốc, tên thuốc đáp ứng quy định phục vụ sản xuất, phòng trừ tốt các loại dịch hại trên tất cả loại cây trồng. Qua lớp học, các học viên sẽ là lực lượng nòng cốt trong các khảo nghiệm thuốc BVTV phục vụ công tác quản lý, chuyên môn tại địa phương”, ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.