| Hotline: 0983.970.780

Trao quyền lãnh đạo, định hướng tương lai của hợp tác xã do phụ nữ làm chủ

Thứ Hai 29/07/2024 , 23:10 (GMT+7)

Đó là chủ đề của hội nghị thượng đỉnh nữ lãnh đạo hợp tác xã khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội ngày 29/7.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Ban Tổ chức.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Ban Tổ chức.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Ban lãnh đạo của Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hội nghị thượng đỉnh nữ lãnh đạo hợp tác xã khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ ngày 29 - 31/7/2024 tại Hà Nội. Các hoạt động này có 100 đại biểu tham dự, trong đó khoảng 70 đại biểu từ các nước châu Á – Thái Bình Dương, 30 đại biểu từ các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và đại diện các ban, bộ, ngành…

Theo bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, hội nghị là dịp để ghi nhận những đóng góp của các hợp tác xã nói chung và nữ lãnh đạo các hợp tác xã nói riêng đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tới năm 2030. Đồng thời, cùng chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm hay, mô hình hiệu quả nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong quản lý, điều hành hợp tác xã.

Ở Việt Nam, chỉ tính riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù chưa có số liệu nghiên cứu đầy đủ nhưng có ít nhất 10% phụ nữ tham gia quản lý trong số 18.340 hợp tác xã. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hiện đang là một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong số các chủ thể tham gia OCOP có 39% là nữ.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (áo dài xanh) xem các sản phẩm của hợp tác xã. Ảnh: Ban Tổ chức.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (áo dài xanh) xem các sản phẩm của hợp tác xã. Ảnh: Ban Tổ chức.

Chương trình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2025 của Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu “Tiếp tục thành lập các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã do thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, đồng bào dân tộc làm chủ”; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 đặt ra chỉ tiêu “Tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt ít nhất 27% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030”. Tháng 1/2023, Chính phủ đã phê duyệt đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030".

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng trống về bình đẳng giới trong khu vực này, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý chỉ chiếm khoảng 25% trong tổng số lãnh đạo của các hợp tác xã và phần lớn chỉ giữ chức vụ từ cấp phó trở xuống. Năng lực đội ngũ ban lãnh đạo hợp tác xã nhất là phụ nữ còn hạn chế ở kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính, tổ chức sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ, xúc tiến thương mại...

Vì vậy, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hợp tác xã là một yêu cầu quan trọng, góp phần phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững và phát triển kinh tế xã hội nói chung. Hội nghị là dịp tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của phụ nữ trong các hợp tác xã ở cấp quốc gia, khu vực. Về phía Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, thể hiện quyết tâm và cam kết tiếp tục các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy vai trò, sự tham gia tích cực và hưởng lợi của phụ nữ trong nền kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bịa đặt 'bàn tay người trong bụng cá song' để câu like

Hai đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt 'bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người' đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh triệu tập và xử lý.