| Hotline: 0983.970.780

Trâu gây tai nạn trên quốc lộ, tài xế bị bắt đền tiền?

Thứ Năm 04/02/2021 , 08:53 (GMT+7)

Vụ xe tải đâm chết trâu xảy ra vào lúc 15h30 phút, ngày 3/2 trên tuyến đường quốc lộ 4A, đoạn địa phận Bản Buống, xã Bế Văn Đàn, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Xe tải đâm chết con trâu (khoanh tròn) trên quốc lộ 4A, đoạn địa phận xã Bế Văn Đàn, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Xe tải đâm chết con trâu (khoanh tròn) trên quốc lộ 4A, đoạn địa phận xã Bế Văn Đàn, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Xe ô tô tải mang biển kiếm soát 11C - 052.7x di chuyển theo hướng từ xã Bế Văn Đàn đi thị trần Hòa Thuận (cùng thuộc huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) đến đoạn địa phận nói trên thì gặp đàn trâu của người dân bản địa đi trên đường. Bất ngờ 1 con trâu chạy cắt qua đường nên tài xế không thể tránh kịp khiến ô tô đâm thẳng vào con trâu.

Vụ va chạm đã làm xe ô tô bị hư hỏng phần đầu xe, không thể nổ được máy, còn con trâu bị ngã ra đường chết.

Để tránh rắc rối, tài xế xe tải phải bồi thường 10 triệu đồng và để lại con trâu cho chủ mới được đi. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để tránh rắc rối, tài xế xe tải phải bồi thường 10 triệu đồng và để lại con trâu cho chủ mới được đi. Ảnh: Toán Nguyễn.

Mặc dù việc thả rông vật nuôi trên đường là vi phạm luật giao thông, nhưng chủ của đàn trâu không những không bồi thường xe ô tô bị hư hỏng, mà còn bắt đền con trâu bị chết.

Do người dân địa phương kéo ra xem rất đông và gây áp lực, để tránh gặp rắc rối, tài xế xe ô tô đã phải bồi thường số tiền 10 triệu đồng và phải để lại con trâu bị chết cho chủ thì mới được đi.

Khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định: Không được thả rông súc vật trên đường bộ. Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ phải tuân thủ nguyên tắc sau: Phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường, trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới (Điều 34 Luật Giao thông đường bộ).

Với những trường hợp vật nuôi, súc vật thả rông gây tai nạn, pháp luật hiện hành đã có những quy định xử phạt rất rõ ràng:

Theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 46/2016, người điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới; Để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng.

Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 của Quốc hội quy định về việc bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau: Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm