Cá tra đưa Việt Nam đứng thứ 2 về cá thịt trắng tại Trung Quốc

Thanh Sơn - Thứ Hai, 21/10/2024 , 14:15 (GMT+7)

Trong 20 năm qua, Trung Quốc là nước nhập khẩu cá thịt trắng lớn nhất thế giới, trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp đứng thứ 2, chủ yếu là cá tra.

Cá tra mới thu hoạch ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 20 năm, từ 2004 đến 2023, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cá thịt trắng lớn nhất thế giới, với tổng kim ngạch gần 25 tỷ USD.

Trong 20 năm qua, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ 2 cho Trung Quốc, với tổng kim ngạch gần 3 tỷ USD  chiếm 11% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là Trung Quốc mới chính thức nhập khẩu cá tra Việt Nam kể từ năm 2012. Trước thời điểm này, Trung Quốc gần như chưa mua cá tra của Việt Nam mà chủ yếu mua cá thịt trắng từ Na Uy, Nga, Canada, Hà Lan, Mỹ, Hàn Quốc… Như vậy, cá tra Việt Nam đã đi sau so với cá thịt trắng của nhiều nước khác tại thị trường Trung Quốc, nhưng lại vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 sau Nga. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của cá tra Việt Nam tại thị trường này.

Trong các sản phẩm cá thịt trắng nhập khẩu nhiều nhất vào Trung Quốc trong 20 năm qua, phile cá tra đông lạnh đứng thứ 4 sau cá minh thái Alaska đông lạnh, cá tuyết cod đông lạnh mã HS 030363 và cá tuyết cod mã HS 030360. Tổng cộng trong 20 năm qua, kim ngạch nhập khẩu cá tra vào Trung Quốc là 2,2 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cá tra Việt Nam giàu dinh dưỡng, lại có giá cả hợp lý và sự tương đồng về khẩu vị với người Trung Quốc. Việc gần gũi về mặt địa lý dẫn tới chi phí vận chuyển thấp hơn so với nhiều nguồn cung cá thịt trắng khác, nhất là các nguồn cung từ châu Âu, Bắc Mỹ, cũng là ưu điểm vượt trội để cá tra Việt Nam trở thành một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích nhất tại Trung Quốc.

Từ nhiều năm nay, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam. 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hong Kong đạt 370 triệu USD, cao hơn nhiều so với thị trường đứng sau là Mỹ (226 triệu USD).

Cá tra nguyên con xẻ bướm trong một nhà máy ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Trước đây, Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu phile cá tra đông lạnh của Việt Nam. Nhưng theo ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Trường Giang (Đồng Tháp), năm nay, Trung Quốc bắt đầu mua các sản phẩm cá tra giá trị cao. Đây là cơ hội để các công ty chế biến cá tra Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng sang thị trường Trung Quốc.

Thông tin từ VASEP cho thấy, Trung Quốc chưa phải là thị trường lớn của các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng, nhưng xuất khẩu những sản phẩm này sang Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang thị trường này đạt 791 nghìn USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy còn khiêm tốn so với các thị trường như CPTPP, Mỹ, Thái Lan…, nhưng Trung Quốc được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam do nhu cầu ngày càng tăng với các sản phẩm chế biến sẵn và tốc độ tăng trưởng nhập khẩu ở mức cao. Riêng trong tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2023 và đạt hơn 200 nghìn USD (là mức cao nhất kể từ đầu năm).

Một số sản phẩm cá tra khác của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đang tăng trưởng ấn tượng, trong đó có cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh. Theo VASEP, trong năm 2023, cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc đã chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này, cao hơn nhiều so với mức 15% của năm 2018.

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang Trung Quốc đạt hơn 93 triệu USD, chiếm 55% trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh đi tất cả các thị trường. Các địa phương tại Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất sản phẩm cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh của Việt Nam là Quảng Đông, Sơn Đông, Thượng Hải, Triết Giang, Hồ Nam, An Huy…

Thanh Sơn
Tin khác
Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2023/2024 đã kết thúc vào tháng 9 vừa qua với kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục mới và lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023
Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang liên tục lập những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu trong một tháng và đã vượt qua kỷ lục xuất khẩu trong một năm.

CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu
CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu1

Theo Phó Chủ tịch EuroCham, việc triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào ngày 1/1/2026 sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi
Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi

Sản lượng cao su ở nhiều nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đang khiến cho giá mủ cao su tăng cao, trong đó có giá cao su ở Việt Nam.

Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng
Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng

Bến Tre Doanh nghiệp du lịch huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đi Thái Lan học làm du lịch cộng đồng, bước đầu đã áp dụng vào hoạt động, mang lại những tiến bộ đáng kể. 

Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn
Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn

Đoàn chuyên gia Nhật Bản đặc biệt ấn tượng với những vườn ổi ruột đỏ ở xã Quang Minh, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, cam kết sẽ hợp tác để cùng phát triển. 

Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD

Nhờ giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lại vượt mốc 4 tỷ USD và đạt kỷ lục mới về kim ngạch.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường

Sau mấy năm không ổn định do ảnh hưởng của Covid-19, xung đột, lạm phát… xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang trở lại quỹ đạo thông thường.

Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương
Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương

So với cây rừng, khả năng hấp thụ carbon của rong biển cao hơn nhiều lần bởi gần như toàn bộ năng lượng mặt trời được chúng lưu trữ dưới dạng sinh khối.

Những cách đơn giản để giảm phát thải
Những cách đơn giản để giảm phát thải

Thay vì để phế phụ phẩm nông nghiệp phát thải tự nhiên vào môi trường, người dân có thể tiến hành xử lý nhiệt để chuyển hóa, từ đó giảm tác động tới môi trường.

Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi
Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi

Người tiêu thụ mua dừa tại cây, mua trọn cả năm, dừa được giao tại nhà. Mô hình góp phần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của người trồng dừa.

'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa
'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.