Người H’rê trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam

Che thân và làm đẹp

Lê Hồng Khánh - Thứ Tư, 01/03/2023 , 06:20 (GMT+7)

Ngoài việc làm đẹp theo quan niệm riêng của tộc người, cà răng căng tai còn chứng tỏ lòng dũng cảm, sự trưởng thành của người con trai và con gái.

Thiếu nữ H'rê mặc trang phục dân tộc cải tiến.

Người H’rê, dù là nam hay nữ luôn có hai bộ trang phục cơ bản: Trang phục bằng thổ cẩm dùng cho các dịp lễ lạt, hội hè và trang phục vải thường dùng để mặc hàng ngày.

Bài liên quan

Mảnh vải thổ cẩm nguyên gốc của người H’rê chỉ có ba màu đen, trắng, đỏ; trong đó màu đen làm nền chủ đạo. Người dân tộc H'rê thích bộ trang phục màu đen, vì họ quan niệm màu đen là màu kín đáo, dịu dàng nhưng mạnh mẽ, dẻo dai. Váy thổ cẩm chỉ có một loại, thường người ta may một lớp, dài tới mắt cá chân.

Áo phụ nữ có 5 thân, nhuộm màu chàm sẫm, cài khuy bên phải, ống tay dài và hẹp, các đường viền cổ, gấu áo, sống lưng, bờ áo đều viền chỉ trắng, chỉ đỏ. Mặc trong áo là yếm che ngực có dây quàng qua gáy và buộc ra sau lưng. Váy được khâu thành ống, may bằng vải tự dệt, hai khổ hẹp nối lại với nhau, khoảng giữa hẹp hơn hai đầu. Những dải hình trang trí tập trung ở hai đầu váy. Váy vải mặc thường ngày của nữ gọi là: "Ca tuư iu găm". Găm, tiếng H’rê nghĩa là màu đen, tuy nhiên chỉ có váy nhất thiết là màu đen, còn áo thì tùy thích, người ta có thể mặc áo với nhiều màu khác nhau, nhưng vẫn gọi là "Ca tuư iu găm". Váy vải thường có ba loại: "Ca tuư li" là chiếc váy chỉ có một lớp, gấu váy dài tới dưới đầu gối khoảng một gang tay, hoặc dài tới mắt cá chân; "Ca tuư mọiq li, moiq hchon" là chiếc váy có hai lớp, lớp ngoài dài tới dưới đầu gối khoảng một gang tay, lớp trong dài tới mắt cá chân; "Ca tuư hjup" là chiếc váy có hai lớp bằng nhau, dài tới mắt cá chân.

Phụ nữ H'rê trong trang phục thổ cẩm truyền thống.

Để cho bộ váy áo của mình đẹp hơn, người phụ nữ trang trí ở gấu váy, rìa tay áo bằng sợi chỉ, hoặc kết bằng cườm nhỏ màu trắng và màu đỏ, làm cho bộ trang phục hài hòa, nhẹ nhàng. Ngoài ra, phụ nữ H’rê còn dùng chiếc khăn nền trắng có hoa văn trang trí, dài hơn một cánh tay, để trùm đầu.

Bài liên quan

Bộ trang phục cho nam có khố (kpen/hpen) và bộ quần áo vải thường, may kiểu quần áo bà ba của người Kinh. Khố có hai loại là Hpen dham và Hpen vroang .

Hpen dham là khố loại nhỏ, dùng cho người trung niên, thanh niên. Khố này có chiều rộng khoảng 18cm, chiều dài khoảng 45 - 50cm, họa tiết hoa văn đơn giản, nhẹ nhàng. Thân khố màu đen, có ba đường sọc màu trắng chính giữa, hai đường sọc màu đỏ hai viền; hai đầu chiếc khố có năm đường hoa văn, nhưng không rõ nét như hoa văn của áo, có tua khoảng 15cm.

Hpen vroang là khố loại lớn, dành cho người già, những người khá giả về kinh tế. Khố có màu chàm sẫm. Chiều rộng của khố khoảng một gang tay, chiều dài khoảng một sải tay; thân chiếc khố màu đen, có ba đường sọc màu trắng chính giữa, hai đường sọc màu đỏ hai viền như hpen dham nhưng lớn hơn; hai đầu chiếc khố có 7 đường hoa văn sặc sỡ, có tua dài khoảng một gang tay. Khi mặc, một đầu khố thả xuống đến đầu gối, còn đầu kia quấn 4 vòng quanh thắt lưng và thả xuống phía sau hoặc vắt lên cho gọn.

Bộ quần áo bà ba màu đen (dành cho nam), áo màu đen, cổ tròn, dài tay, có hai túi phía trước, xẻ ngắn hai bên hông, cài khuy đằng trước, gấu áo dài không quá thắt lưng, có viền vải đỏ, và khâu trang trí bằng chỉ đỏ. Chiếc quần dài tới mắt cá, không có túi. Để cho bộ trang phục của mình đẹp hơn, đàn ông H’rê thích trang trí ở những đường rìa quần áo bằng sợi chỉ, hoặc vải màu đỏ.

Nam giới H’rê sử dụng hai loại khăn. Khăn đen dài chừng 2 sải tay, rộng một cánh tay, vuốt xoăn nhỏ thành một dải quấn nhiều vòng quanh đầu, thắt sau gáy và buông 2 đầu khăn xuống lưng. Khăn trắng là một khổ vải được vuốt thành 2 dải để quấn vòng quanh đầu và cài đầu khăn 2 bên tai. Ngoài ra, khi ra trận, hoặc đi xa, người nam H’rê còn chít khăn màu đỏ. Bộ trang phục H’rê còn có mảnh vải choàng màu xanh chàm hoặc đỏ quàng chéo từ vai này xuống hông bên kia.

Trang phục người đàn ông H’rê tuy có nhiều loại như vậy, nhưng do quan niệm vẻ đẹp người đàn ông là thân thể mạnh khỏe, cường tráng, nên thường ngày nam giới H’rê chỉ thích đóng khố, ở trần.

Cùng với bộ trang phục, phụ nữ người H’rê thích đeo những đồ trang sức làm bằng đồng hoặc bằng bạc ở cổ, tai, cổ tay với các kiểu phong phú, đa dạng. Chiếc khăn đội trên đầu, choàng cổ của những chàng trai, cô gái cũng tô điểm cho duyên dáng, đằm thắm khi cả hai đi dự lễ hội, hay trong những sinh hoạt thường ngày. Trẻ em khi biết đi được làm lễ xâu tai, mang khuyên tai và vòng tay bằng bạc hoặc bằng đồng. Đàn ông cũng xâu tai, mang vòng cổ, vòng tay.

Người già H'rê với những vòng cườm trên cổ và hoa tai bằng đồng.

Phụ nữ H’rê búi tóc sau ót, cài trâm bằng bạc, gỗ hoặc lông nhím; đội khăn thêu làm duyên, đính những dải hạt cườm, mang nhiều vòng tay, vòng cổ bằng đồng hoặc hạt cườm. Khi đã có con, người phụ nữ thường ít dùng đồ trang sức, chỉ đeo những vật làm kỷ niệm hoặc quý giá nhất, nhưng khi về già họ lại mang rất nhiều vòng tay, vòng cổ. Đồ trang sức là của cải riêng của từng người, cho hay tặng ai là quyền của người đó. Khi một người qua đời, những đồ trang sức của họ sẽ được giao lại cho ai là theo nguyện vọng của người quá cố.

Thác Xa Van ở huyện Minh Long.

Ngày xưa, nam nữ H’rê khi đến tuổi trưởng thành thường tiến hành nghi lễ cà răng, căng tai. Đây là một tập tục có từ lâu đời và khá phổ biến trong một số tộc người ở Tây Nguyên và miền tây các tỉnh ven biển Nam Trung bộ như Êđê, Bana, M’nông, Mạ, Stiêng…

Ngoài việc làm đẹp theo quan niệm riêng của tộc người, cà răng căng tai còn chứng tỏ lòng dũng cảm, sự trưởng thành của người con trai và con gái. Đây là một thử thách mà bất cứ người con trai, con gái của các tộc người này đều phải trải qua nếu không sẽ không được bộ tộc và buôn làng công nhận là thành viên và sẽ bị chê cười. Trai không lấy được vợ, gái không lấy được chồng.

Người ta cho rằng người đàn bà không chịu cà răng là người không có giá trị nhân phẩm. Căng tai cũng là để cho thấy người con gái nhẫn nại, chịu thương chịu khó. Con trai không chịu cà răng thì cũng không chứng tỏ được lòng dũng cảm của mình để đương đầu với những thử thách trong cuộc sống và chiến đấu chống kẻ thù để bảo vệ bộ tộc và buôn làng.

Ngày nay tục cà răng, căng tai đã bị loại bỏ hoàn toàn vì đồng bào cho là không còn phù hợp.

Lê Hồng Khánh
Tin khác
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lắng nghe tiếng gọi chân trời
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lắng nghe tiếng gọi chân trời

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa ra mắt cuốn sách ‘Tiếng gọi chân trời’ viết về những cuộc đi về nhân gian, qua góc nhìn đa cảm của một phụ nữ.

Phi công Hồ Duy Hùng trong miền hồi ức ‘gãy cánh điệp viên’
Phi công Hồ Duy Hùng trong miền hồi ức ‘gãy cánh điệp viên’

Phi công Hồ Duy Hùng từng gây chấn động dư luận quốc tế với vụ cướp trực thăng của Không quân Việt Nam Cộng hòa, vừa xuất bản tự truyện ‘Gãy cánh điệp viên’.

Trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra mô hình giáo dục siêu việt?
Trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra mô hình giáo dục siêu việt?

Trí tuệ nhân tạo đang làm cả thế giới phải tư duy lại tương lai, và không phải ngẫu nhiên khi có người đã hình dung mô hình trường lớp với những giáo sư robot.

Biểu tượng thờ cúng của người Việt qua góc nhìn học giả Pháp
Biểu tượng thờ cúng của người Việt qua góc nhìn học giả Pháp

Biểu tượng thờ cúng của người Việt rất đa dạng và ẩn chứa nhiều ý nghĩa tâm linh, được học giả Pháp Gustave Dumoutier biên soạn thành cuốn sách công phu.

Thành hoàng Đông La qua diễn ca bái tụng của hậu sinh
Thành hoàng Đông La qua diễn ca bái tụng của hậu sinh

Thành hoàng làng Đông La ở Thanh Miện, Hải Dương trở thành biểu tượng văn hóa và lịch sử trong diễn ca ‘Ngọc phả thành hoàng’ của nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu.

Lê Ký Thương khép lại cuộc đời tài hoa
Lê Ký Thương khép lại cuộc đời tài hoa

Lê Ký Thương, họa sĩ kiêm thi sĩ nổi tiếng, sau một thời gian đau ốm đã trút hơi thở cuối cùng lúc 9h50’ ngày 14/2 tại TP.HCM, hưởng thọ 80 tuổi.

Phan Thị Vàng Anh kể chuyện cuộc đời lắm nỗi trớ trêu
Phan Thị Vàng Anh kể chuyện cuộc đời lắm nỗi trớ trêu

Phan Thị Vàng Anh sau nhiều năm vắng bóng trên văn đàn, đã tái ngộ công chúng bằng tập truyện ngắn có cái tên lắt léo ‘Chuyện nhà Tí (và chuyện nhiều nhà khác)’.

Nhà thơ Phạm Trung Tín góp bao trải nghiệm thành câu vô thường
Nhà thơ Phạm Trung Tín góp bao trải nghiệm thành câu vô thường

Nhà thơ Phạm Trung Tín đánh dấu hành trình bước vào tuổi thất thập cổ lai hy bằng cuốn sách 'Con chữ tấm lòng' ghi lại những kỷ niệm đường văn và bạn văn.

Ký ức biệt động Sài Gòn trong câu chuyện kết nối thế hệ
Ký ức biệt động Sài Gòn trong câu chuyện kết nối thế hệ

Ký ức biệt động Sài Gòn từng được đưa lên màn ảnh, bây giờ lại tái hiện trong truyện dài ‘Nụ hôn dưới vòm cây’ của tác giả Nguyễn Khắc Cường.

Châu Thành không chỉ một địa danh phổ biến miền Tây Nam bộ
Châu Thành không chỉ một địa danh phổ biến miền Tây Nam bộ

Châu Thành được đặt tên cho vùng đất nằm cạnh tỉnh lỵ, áp dụng hầu hết miền Tây Nam bộ, như một thói quen ngày xưa, như một kỷ niệm hôm nay.

Hồ Chí Minh và vẻ đẹp vĩ nhân luôn tin ở con người
Hồ Chí Minh và vẻ đẹp vĩ nhân luôn tin ở con người

‘Hồ Chí Minh - Người tin ở con người’ là tuyển thơ của tác giả Hải Như, được ấn hành nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tương truyền dấu chữ người thơ xưa & bước chân Đầu Đà người tu nay
Tương truyền dấu chữ người thơ xưa & bước chân Đầu Đà người tu nay

Thơ Hồ Xuân Hương có sức ảnh hưởng to lớn đến mức ngoài phần thơ 'chính hiệu', còn trên trăm bài phổ biến trong dân gian cũng được 'tương truyền' là do bà sáng tác.