Tại buổi thảo luận, đại diện C.P. Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm làm việc với nông dân ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển mô hình cộng đồng. “Cùng làm, cùng sẻ chia hạnh phúc” là một giá trị cộng đồng sâu sắc mà C.P. Việt Nam và các đối tác muốn xây dựng.
“Chỉ trong một tháng, chúng tôi đã tổ chức 10 cuộc họp để chuẩn bị tài liệu và nội dung cho khóa tập huấn kéo dài ba ngày”, bà Lê Nhật Thùy, Phó Tổng giám đốc cấp cao C.P. Việt Nam nói.
Các nội dung tập huấn được thiết kế với nhiều hoạt động tương tác và trò chơi ghép đôi, nhằm giúp người tham gia xây dựng mối quan hệ ý nghĩa, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau.
Với mục đích đó, tháng 7 vừa qua, đoàn công tác của Công ty C.P. Việt Nam đã đến huyện Tam Nông khảo sát thực trạng và xác định định hướng phát triển Khu du lịch Tràm Chim. Chuyến đi nhằm trao đổi về các phương thức vận hành, phát triển, cũng như xây dựng các liên kết sản phẩm du lịch tại địa phương.
Hằng năm, Khu du lịch Tràm Chim đón hơn một triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và nghiên cứu khoa học. Các dịch vụ lưu trú như homestay, farmstay trong huyện cũng phục vụ hàng chục nghìn lượt khách, với các hoạt động tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP, quà lưu niệm địa phương, tạo nguồn thu lên đến vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.
Bà Thùy giải thích về tiếp cận mang tính cộng đồng của C.P Việt Nam: “Nhiều chủ thể OCOP thường kỳ vọng nhận được nhiều hỗ trợ từ chúng tôi. Nhưng mục tiêu chính của công ty là giúp cộng đồng nông dân nhận thức và khai thác hiệu quả những tiềm năng vốn có của họ trước khi tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài”.
Qua các hoạt động tương tác, nông dân tự đánh giá và nhận ra năng lực thực sự của mình. Đặc biệt, họ dần cởi mở để chia sẻ ước mơ, có động lực theo đuổi khát khao lớn.
Nhờ đó, các chủ thể xác định rõ bản thân cần gì từ Nhà nước. 17 chủ thể OCOP tham gia khóa tập huấn đã thành lập Hội quán Tam Nông để tiếp tục san sẻ nguồn lực trong cộng đồng.
Quan điểm của C.P. nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tự chủ. “Nếu từng cá nhân, cộng đồng, và quốc gia không chủ động được nguồn lực, thì dễ dẫn đến cạnh tranh không cần thiết về tài nguyên”, nữ lãnh đạo phân tích.
Đối với phát triển du lịch, C.P. khuyến khích các cộng đồng xây dựng mô hình ngay trên quê hương mình, tạo nên sức lan tỏa bền vững trước khi mở rộng ra những khu vực khác. Đây là cách phát triển mô hình du lịch nội địa sâu sắc và bền chặt.
Đặc biệt, cách tiếp cận của C.P. cũng hướng đến việc bảo tồn và quảng bá văn hóa bản địa. Người dân không chỉ bán sản phẩm, mà họ còn “bán” văn hóa, truyền tải giá trị và bản sắc của quê hương.
Doanh nghiệp bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác cùng Bộ NN-PTNT để “vẽ ước mơ” cho nông dân. Hợp tác công - tư sẽ thúc đẩy sự tự chủ, đủ đầy, và hạnh phúc cho cộng đồng.
Đáp lời lãnh đạo C.P. Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ ủng hộ với tiếp cận khai mở năng lực cộng đồng. Bộ trưởng nhận xét: Trong rất nhiều các mục tiêu phát triển thì “Không ai giàu một mình” là một trong các mục tiêu, phương châm mà người Thái lan đặt ra trong phát triển nông nghiệp, nông thôn được nhà vua Thái Lan đặt ra trong triết lý kinh tế đủ đầy.
Ai cũng biết, thách thức đầu tiên của quá trình phát triển là thiếu nguồn lực bao gồm đất đai, tài sản, tài chính, lao động và cả năng lực quản lý, kinh doanh... Sẽ là không tưởng nếu yêu cầu mỗi nông hộ, trang trại nông nghiệp phải đầu tư thêm kho, xưởng máy móc để đẩy mạnh bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm nông sản của mình, nhằm nâng cao giá trị gia tăng.
Chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm Thái Lan về hợp tác, liên kết thành các tổ nhóm, hợp tác xã, doanh nghiệp cộng đồng để đảm bảo ổn định nguồn lực. Đây là chìa khóa quan trọng nhất để giải bài toán nâng cao giá trị gia tăng, tích hợp đa giá trị trong sản xuất và thương mại sản phẩm nông sản Thái.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kêu gọi các cơ quan của Bộ NN-PTNT tìm hiểu sâu hơn về triết lý đủ đầy của người Thái. Từ đó tăng cường liên kết để nâng cao giá trị gia tăng của “bánh lợi nhuận”, để rồi ai cũng được chia phần to hơn mà không cạnh tranh lẫn nhau.