Đời cười & Cười đời - Câu chuyện thứ năm: Kỹ nghệ cầu tài lộc siêu cấp

Lê Thiếu Nhơn - Thứ Sáu, 14/04/2023 , 06:15 (GMT+7)

Kính Lão dạy bảo Kính Cận: 'Khái niệm cầu tài bây giờ là cầu tài lộc siêu cấp. Chỗ có tài lộc siêu cấp, thì có cả tài năng lẫn tài chính'.

1 biem

Tranh biếm của Cận.

Bài liên quan

Kính Cận tuyên bố từ mặt Kính Lúp, khiến dân tình xôn xao. Trên đời này, không có cặp đôi hoàn hảo nào như Kính Cận với Kính Lúp, cùng xuất thân dòng dõi trâm anh thế phiệt, cùng được quy hoạch vào hàng ngũ tinh hoa, lại có cùng chiêu thức làm ăn để giàu nhanh giống nhau. Mâu thuẫn giữa Kính Cận và Kính Lúp, có nguyên nhân từ Quan Thanh Tra.

Có phải Quan Thanh Tra thiên vị Kính Lúp, mà chèn ép Kính Cận không? Làm gì có chuyện đó, Quan Thanh Tra mặt sắt đen sì, không giống Bao Công mà cũng không giống Thiên Lôi, nhưng tinh thần trừ gian diệt ác thì vẫn lấp lánh những câu khẩu hiệu trên cờ phướn.

Mấy lần Quan Thanh Tra đi đến đâu cũng tiền hô hậu ủng vang trời dậy đất, Kính Cận và Kính Lúp nghênh đón rất trọng vọng. Tấu chương đầy đủ nhé, lễ nghi đầy đủ nhé, báo cáo cũng đầy đủ nhé. Ai dè, Quan Thanh Tra toàn bắn chỉ thiên. Kính Cận chán nản, Kính Lúp cũng khinh thường.

Rồi một hôm, gió thoảng mây bay lãng mạn, Quan Thanh Tra lại đến. Ngỡ cũng bắn chỉ thiên như mọi bữa, thì Quan Thanh Tra lại bắn trúng đích vào Kính Cận. Hết bị bêu tên lên báo lại còn bị tịch biên tài sản, Kính Cận đâm ra ghét đời. Mà ghét đời là cái ghét chung chung, rất hao tâm tổn trí, Kính Cận phải ghét có mục tiêu. Vì vậy, Kính Cận ghét Kính Lúp. Liệt kê những cái bậy bạ và những cái sai trái, thì Kính Lúp nhiều gấp đôi Kính Cận. Nghiệt ngã thay, phần số Kính Lúp thật may mắn, không bị Quan Thanh Tra sờ đến.

Kính Lúp bình yên vô sự, càng trở nên dương dương tự đắc. Kính Cận căm lắm. Có đêm không ngủ được, Kính Cận tình cờ thấy Kính Lúp trả lời phỏng vấn truyền hình về phương pháp phòng tránh rủi ro trên nhịp bước hoạn lộ thênh thang. Kính Cận giận quá, cầm luôn một cục tiền ném thẳng vào cái ti vi. Kính Cận thề cắt đứt tình huynh đệ với Kính Lúp. Và Kính Cận thề phải đi tìm vị thần may mắn cho mình!

Kính Cận sắm sửa món quà thật giá trị, bao gồm những thứ rất nhẹ như mấy lạng cao hổ cốt đến những thứ rất nặng như mấy khối gỗ pơ mu, để đến gặp Kính Lão. Cũng dòng họ Kính với nhau, chỗ diễn đàn thì kính thưa, chỗ hành lang thì kính chào, chỗ công khai thì kính chúc, chỗ kín đáo thì kính tặng… Kính Cận tự nhủ, lẽ nào Kính Lão không giúp đỡ mình.

Kính Cận đoán đúng. Sau khi nghe tường trình chi tiết, Kính Lão tủm tỉm: “Tại số mày xui. Muốn hên như thằng Kính Lúp thì phải biết cầu tài”. Kính Cận sẵn giọng bực bội: “Thời buổi này mà cầu tài năng làm gì. Tài chính mới quyết định tất cả”. Kính Lão dạy bảo: “Mày đúng là trẻ người non dạ. Khái niệm cầu tài bây giờ là cầu tài lộc siêu cấp. Chỗ có tài lộc siêu cấp thì có cả tài năng lẫn tài chính”.

Thấy Kính Cận vẫn ngơ ngác kiểu ngu lâu dốt bền, Kính Lão đành nói cụ thể: “Mày có thấy con đường liên thôn do tao làm chủ đầu tư không?”. Kính Cận gật đầu: “Biết chứ! Con đường toàn ổ gà với ổ voi, dân chúng chửi um xùm”. Kính Lão khoái chí, phân tích: “Đứa nào muốn chửi cứ chửi, tao không thèm chấp. Tao thuê quý tử của Lý Trưởng làm khảo sát thực địa, kinh phí cao hơn gấp 5 lần. Rồi tao thuê dâu hiền của Bá Hộ làm tư vấn thiết kế, kinh phí cao hơn gấp 10 lần. Rồi tao thuê rể thảo của Huyện Lệnh làm giám sát thi công, kinh phí cao hơn gấp 20 lần. Tao hỏi mày, kẻ nào dám nghi ngờ tài năng của những người tao thuê?”.

Kính Cận băn khoăn: “Đúng, nhưng kinh phí của dự án sẽ phát sinh theo cấp số nhân!”. Kính Lão nheo nheo mắt đồng tình: “Chính xác là đội vốn hơn ngàn tỷ. Có gì nghiêm trọng đâu. Bây giờ con đường thông xe, tao tăng mức thu phí lên ngất ngưởng và tăng thời gian thu phí lên mấy chục năm nữa”. Kính Cận hào hứng cướp lời: “Quan Thanh Tra có đến cũng phải thừa nhận mọi thứ đều đúng nguyên tắc và đúng quy trình!”. Kính Lão cười sảng khoái và gợi ý: “Mày chưa quán triệt tư tưởng ấy thì cứ đến đây làm chung với tao. Khả năng của mày thì tao không bạc đãi đâu. Tao mở một công ty liên doanh, cho mày đảm nhận chức tổng giám đốc”.

Được lời như cởi tám lòng. Kính Cận đi theo ân sư Kính Lão để kiếm ăn. Phòng làm việc của Kính Cận rất to, máy lạnh chạy ro ro. Cái bàn của Kính Cận rất to, cái ghế của Kính Cận cũng rất to. Tuy nhiên, Kính Cận chỉ phát huy tầm vóc của mình bằng một cây bút nhỏ xíu. Kẻ ngu dùng cơ bắp, còn người khôn dùng đầu óc. Vị ân sư Kính Lão trìu mến nhắc vậy, khiến Kính Cận tâm đắc vô cùng.

Nhiệm vụ vinh quang của Kính Cận là tham dự các cuộc họp để gật gù, sau đó ký văn bản. Kính Cận luyện bút mỗi ngày nên chữ ký rất hoa mỹ. Hợp đồng mấy chục trang, Kính Cận liếc qua rồi ký. Dự án vốn khủng, Kính Cận không cần đọc vẫn ký ngon lành. Cái chữ ký như rồng lượn phượng nhào của Kính Cận trở thành niềm tự hào của cả dòng họ. Kính Cận được vinh danh trên các diễn đàn kinh tế sạch, kinh tế xanh, kinh tế nhân văn, kinh tế công nghệ cao, kinh tế hội nhập sâu rộng. Khuôn mặt thịnh vượng của Kính Cận cứ dãn nở liên tục theo những lời tán tụng.

Bỗng dưng một hôm giông tố mù mịt. Quan Thanh Tra xuất hiện, đề nghị giải trình về việc phát hành trái phiếu hàng ngàn tỷ đồng, Kính Cận hết nhìn trời rồi ngó đất. Quan Thanh Tra hỏi, dòng tiền khổng lồ đã chảy chỗ nào, Kính Cận hết ngó đất lại nhìn trời. Quan Thanh Tra đưa ra những kết luận nặng nề, Kính Cận vội bấm điện thoại cho vị ân sư Kính Lão, nhưng “số máy quý khách vừa gọi đang tạm ngừng liên lạc”.

Thiên hạ xì xầm những đồn đoán bất lợi cho Kính Cận. Nhếch mép khinh khỉnh, Kính Cận không sợ. Kính Cận là tay chân thân tín của Kính Lão, chứ có phải loại phàm phu tục tử đâu mà e ngại những tiếng bấc tiếng chì đầu môi chót lưỡi của bọn ganh ăn tức ở. Nếu có gì bất trắc, chắc chắn Kính Lão sẽ che chở Kính Cận. Thế nhưng, hơn chục lần Kính Cận đến tận nhà tìm, mà vẫn không gặp được vị ân sư khả kính.

Không được thỉnh giáo trực tiếp, Kính Cận xem lại bí kíp hành nghề của Kính Lão. Chả có gì sai sót, tất cả đều đúng nguyên tắc và đúng quy trình. Vậy vướng mắc nảy sinh do đâu? Kính Cận lật đến trang cuối cùng, và bật cười giữa đêm khuya thanh vắng! Dòng chữ li ti của Kính Lão đúng là thần dược hóa giải mọi âu lo cho Kính Cận. Bởi lẽ, Kính Lão viết: “Kính Lúp có thể là sân sau của Quan Thanh Tra. Khi có chuyện chẳng lành, thì mày sẽ có giấy chứng nhận “bệnh nhân tâm thần, thể hoang tưởng”. Yên tâm đi!”.  

Lê Thiếu Nhơn
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ11

Là một Phật tử, theo dõi hành trình và xem gần hết các video trên mạng về ông Minh Tuệ, chúng tôi nhận thấy văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể gây hiểu lầm.

Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay
Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay

Tác giả trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đã chiếm ưu thế tuyệt đối tại cuộc thi Thơ Hay vừa tổ chức trao giải thưởng vào sáng 16/5 tại TP.HCM.

Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?
Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?11

Hiện tượng ông Minh Tuệ một lần nữa nhắc cho ta biết rằng cũng như trong căn nhà đóng kín, chúng ta sẽ không thấy được gì, nhưng chỉ cần một tia sáng lọt vào, lập tức thấy bụi bặm nhảy múa đảo điên.

Thổn thức cùng sông Nghèn
Thổn thức cùng sông Nghèn

Quy luật muôn đời là các dòng sông đều chảy, nhưng khi thực hiện dự án 'ngọt hóa', thau chua rửa mặn thì sông Nghèn thành dòng sông duy nhất ở Việt Nam... không chảy.

Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân
Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân1

Câu ấy có nghĩa là [người tu phải] căn cứ vào giáo pháp (chân lý) chứ không được căn cứ vào cá nhân.

Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?
Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?

‘Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay’ là cuộc tọa đàm văn chương giữa các tác giả thuộc Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

Bên dòng Kiến Giang huyền thoại
Bên dòng Kiến Giang huyền thoại6

Sự hiểu biết cùng cảm xúc rất đặc biệt của cô bé Hà Nội 12 tuổi về đất và người Lệ Thủy, Quảng Bình.

'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam
'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam

'Dân Ông Tạ' là cộng đồng người gốc Bắc di cư vào nam, được tác giả Cù Mai Công phản ánh trong bộ sách 'Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó'.

Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt

Gần đây, trường hợp viết đảo ngược từ xuất hiện tràn lan và ngày một phát triển. Có cơ hội, có dịp là đảo ngược. Đảo lấy được. Nhà văn, nhà báo cũng đua nhau viết ngược từ.

Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal
Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal

Đi hành hương lần này, đoàn chúng tôi có 8 người. Đi một chuyến đi 'lịch sử đời người', vì sẽ đến những nơi chưa từng đến, những nơi mà để đến được, thì vô cùng khó khăn mới đến được, nhưng đã đến được thì quá xứng đáng để đi. Đến dãy Núi Tuyết Hy Mã Lạp Sơn, và thành phố cổ Bandipur...

Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc
Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc

Nhà báo, nhà văn Dương Bá Trạc (1884-1944), hiệu Tuyết Huy, là anh trai của nhà giáo Dương Quảng Hàm. Cụ cùng các chiến sĩ đã sáng lập phong trào Đông Kinh nghĩa thục.