| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng giống lúa Hương ưu 6

Thứ Hai 03/10/2016 , 14:35 (GMT+7)

Sau thắng lợi của vụ xuân 2016, Hợp tác xã dịch vụ Ninh Xá, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) tiếp tục mở rộng mô hình sản xuất lúa thuần chất lượng Hương ưu 6 (của Cty TNHH Vật tư nông nghiệp Khánh Thư) lên quy mô 8ha.

Về cánh đồng thôn Kênh, xã Ninh Xá mùa này, các thành viên trong đoàn công tác của Bộ NN-PTNT (gồm đại diện Cục Trồng trọt, Vụ Khoa học - Công nghệ & Môi trường...) không khỏi xót xa trước những thửa ruộng Bắc thơm 7 bị bạc lá, trắng như rơm. Thế nhưng, kề sát đó, khu sản xuất lúa Hương ưu 8 (diện tích 2ha) vẫn sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Đức Hanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Ninh Xá cho biết: Đây là khu đất 5% của xã, vừa xấu lại xa khu dân cư nên nhiều năm liền bị bỏ hoang. Chính quyền địa phương nhiều lần vận động các đoàn thể gieo cấy, nhưng chẳng ai mặn mà.

Vụ mùa vừa rồi, HTX tặng bà con giống lúa Hương ưu 6 và cam kết bao tiêu sản phẩm với giá: 1kg thóc tươi Hương ưu 6 = 1kg thóc khô Khang dân 18. Thấy vậy, ai cũng nhiệt tình hưởng ứng.

Ông Hanh chia sẻ: Vụ mùa năm nay có 3 đợt sâu cuốn lá. Đồng thời, gió bão nhiều cũng khiến bệnh đốm sọc vi khuẩn phát triển mạnh. Nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởng giảm năng suất. Tuy nhiên, lúa Hương ưu 6 vẫn rất sạch sâu bệnh dù chỉ được phun 1 lần thuốc BVTV. Lúa có khả năng đẻ nhánh khá, phù hợp với kỹ thuật gieo cấy mật độ thưa (1,2kg giống/sào).

Sau khi thăm cánh đồng sản xuất lúa Hương ưu 6 tại cánh đồng Cửa Cầu, xã Ninh Xá, TS. Nguyễn Thiên Lương - Phó Vụ trưởng Vụ KH-CN&MT (Bộ NN-PTNT) nhận định: "Chỉ cần nhìn cảm quan cũng đã thấy lúa Hương ưu 6 có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt trong vụ mùa (đặc biệt, thời điểm chuẩn bị thu hoạch, Hương ưu 6 vẫn giữ nguyên bộ lá gừng), tỷ lệ hạt lép thấp (10 - 15%), năng suất ước đạt khoảng 62 tạ/ha".

Hiện tại, nông dân xã Ninh Xá rất thích lúa Hương ưu 6. Bởi đây là giống lúa chất lượng tốt, năng suất khá cao và hiệu quả kinh tế khá. Dự kiến, vụ tới chúng tôi sẽ mở rộng diện tích lên 20 - 30ha.

Đó là ý kiến của chuyên gia, còn với người trồng lúa có nhiều năm kinh nghiệm như bà Nguyễn Thị Sâm, thôn Cửa Cầu, năng suất lúa phải đạt ít nhất 2,5 tạ/sào (tương đương gần 70 tạ/ha).

Với một sào Bắc bộ gieo cấy lúa Hương ưu 6, các xã viên bón 7kg kali (thời điểm lúa đẻ nhánh) và 20kg phân NPK (thời điểm bón thúc). Chế độ chăm sóc tương đương giống lúa Khang dân 18.

Ông Hanh cho biết, gạo Hương ưu 6 trong như gạo Thái, cơm mềm, ngon, không bết dính, có mùi thơm (tương tự như gạo Thái Lan đang có mặt trên thị trường hiện nay). Tuy nhiên, thời điểm lúa trỗ có mùi thơm nên thu hút chuột. Vì vậy, cần phải tổ chức chiến dịch diệt chuột tốt để không bị giảm năng suất, sản lượng.

Theo thông tin của các giả giống, Hương ưu 6 có thời gian sinh trưởng vụ mùa 105 - 110 ngày, vụ xuân 120 - 130 ngày. Giống lúa Hương ưu 6 có hình dạng gọn, cây cứng, lá đứng, có màu xanh sáng, kích thước lá trung bình, bông to dài, hạt hơi bầu, xếp sít, tỷ lệ hạt lép thấp.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Hà Nội bắt chó thả rông, kiên quyết xử lý theo quy định

Tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm